Thế nào là cấp tín dụng hợp vốn? Tổ chức thực hiện cấp tín dụng hợp vốn gồm những tổ chức nào?

Cấp tín dụng hợp vốn là gì? Tổ chức thực hiện cấp tín dụng hợp vốn gồm những tổ chức nào? - Câu hỏi của chị Hoài (Thanh Hóa)

Cấp tín dụng hợp vốn là gì?

Căn cứ tại Điều 2 Thông tư 42/2011/TT-NHNN quy định về cấp tín dụng hợp vốn như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cấp tín dụng hợp vốn: Là việc có từ hai (02) tổ chức tín dụng trở lên cùng thực hiện cấp tín dụng đối với khách hàng, thông qua các nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác.
...

Ngoài ra, tại Điều 1 Thông tư 42/2011/TT-NHNN ( được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 24/2016/TT-NHNN) quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau:

Phạm vi và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về việc:
a) Cấp tín dụng hợp vốn của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng nước ngoài đối với khách hàng thực hiện đầu tư dự án phương án sản xuất kinh doanh (sau đây gọi tắt là dự án) tại Việt Nam; khách hàng là người cư trú thực hiện đầu tư dự án tại nước ngoài;
b) Cấp tín dụng hợp vốn không có sự tham gia của các tổ chức tín dụng nước ngoài đối với người không cư trú thực hiện đầu tư dự án tại nước ngoài.
2. Trường hợp cấp tín dụng hợp vốn đối với người không cư trú thực hiện đầu tư dự án tại nước ngoài có sự tham gia của các tổ chức tín dụng nước ngoài, các tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng nước ngoài thỏa thuận phù hợp với các quy định về quản lý ngoại hối.

Theo đó, cấp tín dụng hợp vốn là việc có từ 02 tổ chức tín dụng trở lên cùng thực hiện cấp tín dụng đối với khách hàng, thông qua các nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác.

Cấp tín dụng hợp vốn áp dụng đối với khách hàng thực hiện đầu tư dự án phương án sản xuất kinh doanh và các khách hàng là người cư trú thực hiện đầu tư dự án tại nước ngoài.

Thế nào là Cấp tín dụng hợp vốn? Tổ chức thực hiện cấp tín dụng hợp vốn gồm những tổ chức nào?

Thế nào là Cấp tín dụng hợp vốn? Tổ chức thực hiện cấp tín dụng hợp vốn gồm những tổ chức nào?

Tổ chức nào thực hiện cấp tín dụng hợp vốn?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 42/2022/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 24/2016/TT-NHNN) quy định về bên cấp tín dụng hợp vốn, cụ thể như sau:

Giải thích từ ngữ
...
2. Bên cấp tín dụng hợp vốn: bao gồm các ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng nước ngoài (sau đây gọi tắt là tổ chức tín dụng) cùng cam kết cấp tín dụng cho khách hàng, để thực hiện một hoặc một phần dự án.

Như vậy, tổ chức thực hiện cấp tín dụng hợp vốn bao gồm:

+ Ngân hàng thương mại

+ Ngân hàng hợp tác xã

+ Quỹ tín dụng nhân dân

+ Công ty tài chính

+ Công ty cho thuê tài chính

+ Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

+ Tổ chức tín dụng nước ngoài

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 42/2011/TT-NHNN thì tổ chức thực hiện cấp tín dụng hợp vốn khi thuộc một các trường hợp sau:

- Khi có nhu cầu xin cấp tín dụng để thực hiện dự án của khách hàng vượt giới hạn cấp tín dụng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

- Khả năng tài chính và nguồn vốn của một tổ chức tín dụng không đáp ứng được nhu cầu cấp tín dụng của dự án.

- Nhu cầu phân tán rủi ro của tổ chức tín dụng.

- Khách hàng có nhu cầu được cấp tín dụng từ nhiều tổ chức tín dụng khác nhau để thực hiện dự án.

- Các tổ chức tín dụng cấp tín dụng hợp vốn đối với các dự án quan trọng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tổ chức tín dụng phải đáp ứng điều kiện gì để tham gia cấp tín dụng hợp vốn?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 42/2011/TT-NHNN (được sửa đổi bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 24/2016/TT-NHNN) thì tổ chức tín dụng phải đáp ứng điều kiện sau để được tham gia cấp tín dụng hợp vốn:

Đối với thành viên là các tổ chức tín dụng:

- Được thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng;

- Tuân thủ các tỷ lệ đảm bảo an toàn sau khi ký kết hợp đồng hợp vốn, hợp đồng tín dụng;

- Không vi phạm các giới hạn về cấp tín dụng được quy định trong luật các tổ chức tín dụng (bao gồm cả dư nợ cấp tín dụng hợp vốn đối với khách hàng mà tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài dự kiến tham gia).

Đối với thành viên là tổ chức tín dụng nước ngoài:

- Là tổ chức tín dụng được thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài;

- Tuân thủ các quy định về cấp tín dụng hợp vốn theo Thông tư này, các quy định đầu tư, cho vay, quy định về quản lý ngoại hối và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Tuy nhiên, đối với trường hợp cấp tín dụng hợp vốn có sự tham gia của các tổ chức tín dụng nước ngoài hoặc việc cấp tín dụng hợp vốn đối với khách hàng để thực hiện dự án ở nước ngoài, ngoài việc tuân thủ các quy định tại Thông tư này, các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này phải tuân thủ các quy định về quản lý ngoại hối và các quy định pháp luật khác có liên quan.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}