Bộ KHCN triển khai thực hiện điều tra các nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ từ 01/7/2022 đến 31/7/2022?

Ngày 10/6/2022 vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định 975/QĐ-BKHCN năm 2022 về điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022? Vậy thông tin để điều tra sẽ được lấy từ năm nào?

Mục đích và yêu cầu khi tiến hành điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022?

Căn cứ Mục 1 Phướng án ban hành kèm theo Quyết định 975/QĐ-BKHCN năm 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 10/6/2022 đã đưa ra mục đích và yêu cầu khi tiến hành điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022 như sau:

- Mục đích điều tra

Điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (NC&PT) của các tổ chức nghiên cứu và phát triển; cơ sở giáo dục đại học; các tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ; các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; các doanh nghiệp; các tổ chức khác có hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm mục đích thu thập thông tin về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của quốc gia phục vụ đánh giá, xây dựng chính sách, chiến lược, kế hoạch khoa học và công nghệ.

Điều tra NC&PT đáp ứng yêu cầu cung cấp số liệu để:

+ Đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng thay đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược về NC&PT trên phạm vi cả nước, theo các Bộ, ngànhcũng như các địa phương;

+ Đánh giá kết quả thực hiện các chính sách về phát triển khoa học và công nghệ, Luật Khoa học và Công nghệ, các kế hoạch, chương trình về NC&PT. Phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu thống kê NC&PT;

+ Xây dựng cơ sở dữ liệu về NC&PT của Việt Nam phục vụ các phân tích chuyên sâu và làm tiền đề cho các cuộc điều tra của các năm tiếp theo. 1.2. Yêu cầu điều tra

- Yêu cầu điều tra

+ Thực hiện điều tra đúng các nội dung quy định trong Phương án điều tra.

+ Bảo mật thông tin thu thập từ các đối tượng điều tra theo quy định của Luật Thống kê

+ Quản lý và sử dụng kinh phí của cuộc điều tra đúng chế độ hiện hành, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

+ Kết quả điều tra phải đáp ứng yêu cầu của người dùng tin trong và ngoài nước; bảo đảm tính so sánh quốc tế.

Như vậy, mục đích và yêu cầu khi tiến hành thực hiện hòa động điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022 được thực hiện theo nội dụng nêu trên.

Đối tượng điều tra tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022 được quy định như thế nào?

Theo Mục 2 Phương án ban hành kèm theo Quyết định 975/QĐ-BKHCN năm 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 10/6/2022 đã quy định về đối đối tượng điều tra tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022 như sau:

“2. ĐỐI TƯỢNG, ĐƠN VỊ VÀ PHẠM VI ĐIỀU TRA
2.1. Đối tượng và đơn vị điều tra
Đối tượng điều tra, đồng thời là đơn vị điều tra của Điều tra NC&PT là:
(1) Các tổ chức khoa học và công nghệ:
- Tổ chức NC&PT (viện hàn lâm, viện/trung tâm nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm, trạm nghiên cứu, trạm quan trắc, trạm thử nghiệm và cơ sở nghiên cứu và phát triển khác);
- Cơ sở giáo dục đại học: gồm đại học, trường đại học, học viện (các viện, trung tâm nghiên cứu thuộc trường được coi như đơn vị trường đại học). Trường cao đẳng;
- Tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ (các trung tâm, văn phòng, phòng thử nghiệm... về: thông tin, thư viện; bảo tàng khoa học và công nghệ; dịch thuật, biên tập, xuất bản cho khoa học và công nghệ; điều tra cơ bản định kỳ, thường xuyên; thống kê, điều tra xã hội; tiêu chuẩn đo lường chất lượng; tư vấn về khoa học và công nghệ; sở hữu trí tuệ; chuyển giao công nghệ…).
(2) Các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp khác có hoạt động NC&PT;
(3) Các Hội có hoạt động NC&PT;
(4) Các doanh nghiệp có hoạt động NC&PT;
(5) Các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng không thuộc đối tượng của cuộc điều tra này.”

Như vậy, đối tượng và đơn vị điều tra hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022 được thực hiện theo quy định nêu trên.

Bộ Khoa học và Công nghệ: Sẽ tiến hành điều tra thông tin nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong năm 2021?

Bộ KHCN triển khai thực hiện điều tra các nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ từ 01/7/2022 đến 31/7/2022?

Điều tra hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong những lĩnh vực nào?

Căn cứ vào Mục 2 Phương án ban hành kèm theo Quyết định 975/QĐ-BKHCN năm 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 10/6/2022 đã quy định về những lĩnh vực tiến hành điều tra như sau:

- Tất cả các đơn vị thuộc đối tượng trên ở phạm vi cả nước.

- Phạm vi lĩnh vực: tất cả các lĩnh vực NC&PT theo Bảng phân loại Lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định số 12/2008/QĐ-BKHCN ngày 04/9/2008 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ:

+ Khoa học tự nhiên;

+ Khoa học kỹ thuật và công nghệ;

+ Khoa học y, dược;

+ Khoa học nông nghiệp;

+ Khoa học xã hội;

+ Khoa học nhân văn.

Như vậy, hoạt động điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sẽ được tiến hành trong những lĩnh vực nêu trên.

Khi nào sẽ tiến hành hoạt động điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022?

Theo Mục 3 Phương án ban hành kèm theo Quyết định 975/QĐ-BKHCN năm 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 10/6/2022 đã quy định về thời điểm và thời gian điều tra như sau:

- Thời điểm, thời kỳ điều tra

+ Thời điểm bắt đầu điều tra là ngày 01/7/2022. Những chỉ tiêu thu thập theo thời điểm được lấy thông tin theo số thực tế có đến 31/12/2021.

+ Thời kỳ điều tra: những chỉ tiêu thu thập theo thời kỳ được lấy thông tin trong vòng 1 năm, từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

- Thời gian điều tra

+ Thời gian thu thập thông tin là 31 ngày kể từ ngày 01/7/2022 đến 31/7/2022.

Theo đó, thời gian điều tra sẽ được tiến hành trong vòng 31 ngày từ ngày 01/7/2022 đến ngày 31/12/2022. Chỉ tiêu, dữ liệu điều tra sẽ được lấy thông tin trong thời kì từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/12/2021.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

15 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}