Sẽ bãi bỏ một số thành phần hồ sơ thiết kế khi kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt từ 01/7/2022?
- Kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt được thực hiện như thế nào theo quy định hiện nay?
- Thay đổi quy định hồ sơ thiết kế trong kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt trong thời gian sắp tới?
- Sắp tới sẽ bãi bỏ quy định về thành phần hồ sơ kiểm sản xuất, lắp ráp và kiểm tra hoán cải đối với phương tiện giao thông đường sắt?
Kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt được thực hiện như thế nào theo quy định hiện nay?
Căn cứ vào Điều 5 Thông tư 29/2018/TT-BGTVT (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 32/2020/TT-BGTVT và bãi bỏ một số cụm từ, quy định theo khoản khoản 1, khoản 2 Điều 3 Thông tư 32/2020/TT-BGTVT) quy định như sau:
“Điều 5. Kiểm tra sản xuất, lắp ráp
1. Việc kiểm tra sản xuất, lắp ráp được thực hiện đối với: đầu máy, toa xe, phương tiện chuyên dùng đường sắt, tổng thành, thiết bị, linh kiện sản xuất, lắp ráp mới trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng:
2. Hồ sơ thiết kế bao gồm:
a) Đối với phương tiện sản xuất, lắp ráp mới:
Bản vẽ kỹ thuật: bản vẽ tổng thể của phương tiện, tổng thành, thiết bị; bản vẽ lắp đặt của tổng thành, thiết bị, hệ thống trên phương tiện; bản vẽ và thông số kỹ thuật của tổng thành, thiết bị sản xuất trong nước; bản vẽ và thông số kỹ thuật của tổng thành, thiết bị nhập khẩu.
Bản thuyết minh, tính toán: thuyết minh đặc tính kỹ thuật cơ bản của phương tiện; thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm động lực học: tính êm dịu vận hành, tính an toàn chống lật và chống trật bánh; thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm sức kéo (áp dụng đối với đầu máy); thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm sức bền của khung giá chuyển hướng, bộ trục bánh xe, bệ xe, thân xe; thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm hệ thống hãm.
b) Đối với tổng thành, thiết bị, linh kiện sản xuất, lắp ráp mới: bản vẽ tổng thể của tổng thành, thiết bị, linh kiện; bản thuyết minh đặc tính kỹ thuật của tổng thành, thiết bị, linh kiện; tính toán kiểm nghiệm sức bền đối với thân xe, khung giá chuyển hướng, bộ trục bánh xe, bộ móc nối đỡ đấm.
3. Hồ sơ đăng ký kiểm tra bao gồm:
a) Giấy đề nghị kiểm tra của cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc chủ phương tiện theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Hồ sơ thiết kế theo quy định tại khoản 2 Điều này;
c) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực chứng chỉ chất lượng và tài liệu kỹ thuật của tổng thành, hệ thống, thiết bị, linh kiện liên quan được sử dụng;
d) Báo cáo kết quả kiểm tra, thử nghiệm của phương tiện, tổng thành, thiết bị, linh kiện của nhà sản xuất hoặc tổ chức thử nghiệm.
4. Nội dung kiểm tra:
a) Kiểm tra theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và hồ sơ thiết kế;
b) Đối với thiết bị tín hiệu đuôi tàu kiểm tra theo quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư này.
5. Phương thức kiểm tra:
a) Đối với phương tiện, tổng thành, thiết bị: kiểm tra từng sản phẩm;
b) Đối với linh kiện: kiểm tra mẫu điển hình cho từng lô linh kiện theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan;”
Theo đó, việc kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt hiện nay được thực hiện theo quy định nêu trên.
Sẽ bãi bỏ một số thành phần hồ sơ thiết kế khi kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt từ 01/7/2022? (Hình từ Internet)
Thay đổi quy định hồ sơ thiết kế trong kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt trong thời gian sắp tới?
Căn cứ vào Điều 1 Thông tư 10/2022/TT-BGTVT quy định như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 5 của Thông tư số 29/2018/TT- BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
“2. Hồ sơ thiết kế bao gồm:
a) Đối với phương tiện sản xuất, lắp ráp mới:
Bản vẽ kỹ thuật: bản vẽ tổng thể của phương tiện, tổng thành, thiết bị; bản vẽ lắp đặt của tổng thành, thiết bị, hệ thống trên phương tiện;
Bản thuyết minh, tính toán: thuyết minh đặc tính kỹ thuật cơ bản của phương tiện; thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm động lực học: tính êm dịu vận hành, tính an toàn chống lật và chống trật bánh; thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm sức kéo (áp dụng đối với đầu máy); thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm sức bền của khung giá chuyển hướng, bộ trục bánh xe, bệ xe, thân xe; thuyết minh, tính toán kiểm nghiệm hệ thống hãm.
b) Đối với tổng thành, thiết bị, linh kiện sản xuất, lắp ráp mới: bản vẽ tổng thể của tổng thành, thiết bị, linh kiện; bản thuyết minh đặc tính kỹ thuật của tổng thành, thiết bị, linh kiện; tính toán kiểm nghiệm sức bền đối với thân xe, khung giá chuyển hướng, bộ trục bánh xe, bộ móc nối đỡ đấm.”
Theo đó sẽ bãi bỏ bản vẽ và thông số kỹ thuật của tổng thành, thiết bị sản xuất trong nước, thiết bị nhập khẩu trong hồ sơ thiết kế khi kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt. Theo đó, trong thời gian sắp tới thì sơ thiết kế để thực hiện kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt sẽ được thực hiện theo sự thay đổi của quy định nêu trên.
Sắp tới sẽ bãi bỏ quy định về thành phần hồ sơ kiểm sản xuất, lắp ráp và kiểm tra hoán cải đối với phương tiện giao thông đường sắt?
Căn cứ vào Điều 2 Thông tư 10/2022/TT-BGTVT quy định như sau:
“Điều 2. Bãi bỏ một số điểm của Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt
1. Bãi bỏ Điểm c Khoản 3 Điều 5.
2. Bãi bỏ Điểm c Khoản 2 Điều 7 (đã được sửa đổi tại khoản 3 Điều 1 của Thông tư số 32/2020/T-BGTVT ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2018/TT- BGTVT ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt và Thông tư số 31/2018/TT-BGTVT ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị).”
Theo đó, trong thời gian sắp tới sẽ bãi bỏ quy định về bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực chứng chỉ chất lượng và tài liệu kỹ thuật của tổng thành, hệ thống, thiết bị, linh kiện liên quan được sử dụng trong hồ sơ kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt.
Bãi bỏ quy định về bản sao kèm bản chính để đối chiếu chứng chỉ nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ chất lượng và tài liệu kỹ thuật liên quan của tổng thành, thiết bị, linh kiện mới được sử dụng trong hồ sơ đăng ký kiểm tra hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.
Thông tư 10/2022/TT-BGTVT sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2022.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;