Thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung hiện nay được thực hiện theo trình tự, thủ tục thế nào?

Cho tôi hỏi: Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung theo quy định hiện nay ra sao? - Câu hỏi của cô Giang (Nam Định)

Người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung là ai? Khi đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung có cần phải có sơ yếu lý lịch của người đại diện không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 16 Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 như sau:

Giải thích từ ngữ
...
Người đại diện là người thay mặt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo tập trung, hoạt động tôn giáo của nhóm người hoặc tổ chức mà mình đại diện.

Theo đó, có thể hiểu người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung là người thay mặt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung mà mình đại diện.

Về hồ sơ đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, căn cứ quy định tại Điều 17 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 như sau:

Trình tự, thủ tục, thẩm quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung
1. Tổ chức tôn giáo, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo hoặc người đại diện của nhóm người theo tôn giáo trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật này gửi hồ sơ đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm hợp pháp để sinh hoạt tôn giáo.
2. Hồ sơ đăng ký gồm:
a) Văn bản đăng ký nêu rõ tên tổ chức đăng ký; tên tôn giáo; họ và tên, nơi cư trú của người đại diện; nội dung, địa điểm, thời gian sinh hoạt tôn giáo, số lượng người tham gia;
b) Giấy tờ chứng minh có địa điểm hợp pháp để làm nơi sinh hoạt tôn giáo;
c) Sơ yếu lý lịch của người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung;
d) Bản tóm tắt giáo lý, giáo luật đối với việc đăng ký quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật này.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ; trường hợp từ chối đăng ký phải nêu rõ lý do.

Như vậy, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 17 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 được trích dẫn nêu trên thì khi thực hiện hồ sơ đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cần kèm theo sơ yếu lý lịch của người đại diện nhóm sinh hoạt động giáo tập trung.

Thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung hiện nay được thực hiện theo trình tự, thủ tục thế nào?

Thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung hiện nay được thực hiện theo trình tự, thủ tục thế nào? (Hình từ Inetrnet)

Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 162/2017/NĐ-CP như sau:

Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện của nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung
1. Trước khi thay đổi người đại diện, nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung có trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.
Hồ sơ đăng ký gồm:
a) Văn bản đăng ký nêu rõ tên của tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; tên tôn giáo; tên nhóm, họ và tên, nơi cư trú của người đại diện cũ và người đại diện mới của nhóm; lý do, dự kiến thời điểm thay đổi;
b) Sơ yếu lý lịch của người đại diện mới;
c) Văn bản chấp thuận của tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo về việc thay đổi người đại diện đối với nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung do tổ chức đăng ký;
d) Biên bản cuộc họp bầu, cử người đại diện mới (nếu có).

Như vậy, trước khi thay đổi người đại diện thì nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung chuẩn bị hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung bao gồm:

- Văn bản đăng ký nêu rõ tên của tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; tên tôn giáo; tên nhóm, họ và tên, nơi cư trú của người đại diện cũ và người đại diện mới của nhóm; lý do, dự kiến thời điểm thay đổi;

- Sơ yếu lý lịch của người đại diện mới;

- Văn bản chấp thuận của tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo về việc thay đổi người đại diện đối với nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung do tổ chức đăng ký;

- Biên bản cuộc họp bầu, cử người đại diện mới (nếu có).

Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung theo quy định hiện nay ra sao?

Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung hiện nay được thực hiện theo Điều 5 Nghị định 162/2017/NĐ-CP. Cụ thể bao gồm những bước sau:

- Bước 1: Nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung gửi hồ sơ đăng ký đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

- Bước 2: Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ; trường hợp từ chối đăng ký phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, quá trình thay đổi người đại diện nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung được thực hiện theo trình tự 02 bước nêu trên.

Đặng Phan Thị Hương Trà

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}