Thành viên giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ bị xử lý như thế nào khi vi phạm quy định của Sở giao dịch chứng khoán?

Thành viên giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ bị xử lý như thế nào khi vi phạm quy định của Sở giao dịch chứng khoán? Câu hỏi của bạn T.A ở Hà Nam

Thành viên giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ bị xử lý như thế nào khi vi phạm quy định của Sở giao dịch chứng khoán?

Căn cứ tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 55/QĐ-SGDVN năm 2023 nhu sau:

Xử lý vi phạm thành viên
Khi thành viên vi phạm quy định tại Quy chế này, Sở GDCK Việt Nam áp dụng việc xử lý vi phạm đối với thành viên theo các quy định sau:
1. Các hình thức xử lý vi phạm thực hiện theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 và 6 Điều 25 Quy chế thành viên của Sở GDCK Việt Nam.
2. Nguyên tắc, thời hạn xử lý vi phạm thực hiện theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 26 Quy chế thành viên của Sở GDCK Việt Nam.
3. Thẩm quyền xử lý vi phạm thực hiện theo quy định tại Điều 27 Quy chế thành viên của Sở GDCK Việt Nam.
4. Thủ tục xử lý vi phạm thực hiện theo quy định tại Điều 28 Quy chế thành viên của Sở GDCK Việt Nam.

Theo đó, sẽ áp dụng các hình thức xử lý vi phạm đối với thành viên giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ như sau:

- Nhắc nhở.

- Khiển trách.

- Tạm ngừng giao dịch từ xa, tạm ngừng kết nối giao dịch trực tuyến.

- Đình chỉ hoạt động giao dịch.

- Hủy bỏ bắt buộc tư cách thành viên.

Thành viên giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ bị xử lý như thế nào khi vi phạm quy định của Sở giao dịch chứng khoán?

Thành viên giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ bị xử lý như thế nào khi vi phạm quy định của Sở giao dịch chứng khoán? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 153/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP) quy định hồ sơ đăng ký giao dịch giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bao gồm:

- Đơn đề nghị đăng ký giao dịch trái phiếu;

- Giấy phép thành lập và hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;

- Giấy chứng nhận đăng ký trái phiếu của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam;

- Quyết định phê duyệt, chấp thuận phương án phát hành trái phiếu;

- Văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành (nếu có);

- Kết quả xếp hạng tín nhiệm của tổ chức xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu hoặc loại trái phiếu phát hành (nếu có);

Điều chỉnh số lượng trái phiếu đăng ký giao dịch khi mua lại trái phiếu trước hạn phải tuân thủ nguyên tắc như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 30/2023/TT-BTC hướng dẫn vấn đề này như sau:

Đăng ký giao dịch, hủy bỏ đăng ký giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
...
3. Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội thực hiện điều chỉnh số lượng trái phiếu đăng ký giao dịch trong trường hợp doanh nghiệp phát hành mua lại trước hạn, hoán đổi, chuyển đổi trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ một phần hoặc doanh nghiệp phát hành thay đổi kỳ hạn của trái phiếu nhưng có trường hợp người sở hữu trái phiếu không chấp thuận việc thay đổi kỳ hạn trái phiếu dẫn đến doanh nghiệp phát hành phải thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho những người sở hữu trái phiếu này theo phương án phát hành đã công bố quy định tại Điều 2 Nghị định số 08/2023/NĐ-CP.

Theo đó, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội thực hiện điều chỉnh số lượng trái phiếu đăng ký giao dịch trong trường hợp doanh nghiệp phát hành mua lại trước hạn, hoán đổi, chuyển đổi trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ một phần hoặc doanh nghiệp phát hành thay đổi kỳ hạn của trái phiếu nhưng có trường hợp người sở hữu trái phiếu không chấp thuận việc thay đổi kỳ hạn trái phiếu dẫn đến doanh nghiệp phát hành phải thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho những người sở hữu trái phiếu này theo phương án phát hành đã công bố dựa trên nguyên tắc:

- Tuân thủ quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP.

- Trường hợp kéo dài kỳ hạn của trái phiếu thì thời gian tối đa không quá 02 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư.

- Đối với người sở hữu trái phiếu không chấp thuận thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu thì doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm đàm phán để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Trường hợp có người sở hữu trái phiếu không chấp thuận phương án đàm phán thì doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với người sở hữu trái phiếu theo phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư (kể cả trường hợp việc thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu đã được người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% tổng số trái phiếu trở lên chấp thuận).

Khi nào phải thực hiện quyền của người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 30/2023/TT-BTC quy định nội dung các trường hợp thực hiện quyền đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bao gồm:

- Lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu;

- Thanh toán gốc, lãi trái phiếu;

- Chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi;

- Hoán đổi trái phiếu;

- Mua lại trái phiếu trước hạn;

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}