Tăng cường kiểm tra, xác minh và rà soát lại hồ sơ nhập khẩu xe ô tô theo hình thức 'quà tặng' đã được cấp từ năm 2016 đến nay?

Hiện nay, có rất nhiều tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô hạng sang như G63, Land Cruiser,... dưới hình thức quà biếu, quà tặng. Đứng trước tình hình này, Tổng Cục Hải quan đã có những hướng dẫn về việc tăng cường quản lý nhập khẩu xe ô tô dưới hình thức quà tặng, quà biếu như thế nào?

Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô hạng sang dưới dạng quà biếu, quà tặng?

Căn cứ mục 1 Công văn 3173/TCHQ-GSQL ngày 23/6/2021 của Tổng Cục Hải quan và mục 1 Công văn 3978/TCHQ-GSQL năm 2021), Tổng Cục Hải quan đã có những hướng dẫn về thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô như sau:

“1. Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xe:
a) Yêu cầu tổ chức, cá nhân phải khai đầy đủ, chi tiết thông tin về xe tại Đơn đề nghị nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng theo đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/09/2015 của Bộ Tài chính. Trường hợp tổ chức, cá nhân khai không đầy đủ, chi tiết theo quy định thì không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe.
b) Kiểm tra hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu xe:
- Nếu có nghi ngờ về mối quan hệ giữa người cho biếu tặng và người nhận thì yêu cầu người nhận cung cấp chứng từ chứng minh quan hệ như: nếu có quan hệ làm ăn thì phải có giao dịch mua bán hàng hóa, chứng từ thanh toán tiền hàng, tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu.., hoặc nếu có quan hệ tư vấn, hỗ trợ về công việc thì phải có giấy tờ chứng minh (hợp đồng, qua email...)...,trường hợp có đủ chứng từ chứng minh là phù hợp thì xem xét cấp giấy phép nhập khẩu, trường hợp không có chứng từ chứng minh hoặc chứng từ chứng minh không phù hợp thì từ chối cấp giấy phép nhập khẩu xe.
- Nếu có các thông tin, dấu hiệu sau thì báo cáo (kèm hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu) về Tổng cục để xác minh:
(i) Giấy tờ cho biếu tặng hoặc chứng từ chứng minh quan hệ giữa người cho tặng và người nhận có dấu hiệu giả mạo.
(ii) Từ khi Thông tư 143/2015/TT-BTC nêu trên có hiệu lực, doanh nghiệp nhập khẩu thường xuyên xe dưới dạng quà biếu tặng theo định lượng quy định.
Sau khi cấp giấy phép nhập khẩu, thực hiện sao chụp và chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan cho phòng Thuế xuất nhập khẩu hoặc phòng Nghiệp vụ thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi quản lý cửa khẩu thực hiện thủ tục nhập khẩu xe ô tô để phục vụ xác định trị giá hải quan.”

Theo đó, khi có yêu cầu cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô thì tổ chức, cá nhân phải điền thông tin đầy đủ và chi tiết tại mẫu tờ khai theo quy định pháp luật. Nếu không khai đầy đủ, chi tiết thì sẽ không được tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe. Ngoài ra, nếu như có sự nghi ngờ về quan hệ giữa bên biếu tặng và bên nhân thì Cơ quan Nhà nước yêu cầu tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô chứng minh về mối quan hệ đó.

Tổng Cục Hải quan: kiểm tra, xác minh và rà soát lại hồ sơ nhập khẩu xe ô tô theo hình thức 'quà tặng' đã được cấp từ năm 2016 đến nay?

Tổng Cục Hải quan: kiểm tra, xác minh và rà soát lại hồ sơ nhập khẩu xe ô tô theo hình thức 'quà tặng' đã được cấp từ năm 2016 đến nay?

Thủ tục nhập khẩu xe ô tô hạng sang được thực hiện như thế nào?

Căn cứ mục 2 Công văn 3173/TCHQ-GSQL ngày 23/6/2021 của Tổng Cục Hải quan đã có hướng dẫn về thủ tục nhập khẩu xe ô tô như sau:

“2. Thủ tục nhập khẩu xe:
a) Chỉ đạo Chi cục hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu xe thực hiện kiểm tra thực tế xe để xác định sự phù hợp giữa xe nhập khẩu với giấy phép nhập khẩu và các chứng từ liên quan thuộc bộ hồ sơ hải quan.
b) Trường hợp doanh nghiệp được đưa hàng về bảo quản để chờ kết quả kiểm tra của cơ quan đăng kiểm thì trong thời 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp đưa hàng hóa về bảo quản, Chi cục hải quan cửa khẩu phải phân công công chức theo dõi, tra cứu kết quả kiểm tra của cơ quan quản lý chuyên ngành trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, khi có kết quả kiểm tra phải yêu cầu ngay doanh nghiệp thực hiện khai bổ sung (nếu có) và thông quan hàng hóa theo quy định, Lãnh đạo đơn vị và công chức được phân công chịu trách nhiệm về việc theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện thông quan hàng hóa theo quy định.
Trường hợp quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng đưa về bảo quản nhưng người khai hải quan không tiến hành tiếp thủ tục thì Chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai tổ chức kiểm tra việc mang hàng về bảo quản. Qua kiểm tra phát hiện doanh nghiệp không lưu giữ xe tại địa điểm đăng ký bảo quản hoặc xe đã được bán thì thực hiện xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Thực hiện thủ tục nhập khẩu xe thực hiện việc xác định trị giá hải quan, tham vấn giá đối với xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng theo đúng các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.”

Theo đó, Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu xe sẽ phải kiểm tra xe để xác minh xe nhập khẩu có phù hợp với giấy phép nhập khẩu đã được cấp hay không. Trong trường hợp người khai hải quan được đưa hàng về bảo quản thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày mang hàng đi, phải có công chức hải quan thực hiện việc theo dõi, kiểm tra kết quả đăng kiểm.

Những chỉ đạo về việc tăng cường quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu theo dạng quà tặng?

Ngày nay, xuất hiện ngày càng nhiều xe ô tô, nhất là ô tô hạng sang được nhập khẩu vào nước ta thông qua hình thức quà tặng, quà biếu. Nhằm nâng cao công tác quản lý đối với xe ô tô được nhập khẩu bằng hình thức này, ngày 30/5/2022 Tổng Cục Hải quan đã ban hành Công văn 1949/TCHQ-GSQL với nội dung như sau:

“1. Kiểm tra, xác minh khi cấp giấy phép nhập khẩu:
- Kiểm tra, xác minh thông tin về tình hình hoạt động của tổ chức nhận quà biếu, tặng và thực hiện xác minh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh (đối với tổ chức) hoặc địa chỉ ghi trên đơn đề nghị (đối với cá nhân), nếu có dấu hiệu bất thường như: Công ty không có hoạt động tại địa chỉ đăng ký, công ty đã giải thể, phá sản, bỏ trốn hoặc người đại diện doanh nghiệp, người đứng tên trên đơn đề nghị phủ nhận việc được biếu tặng thì từ chối cấp giấy phép nhập khẩu.
- Các trường hợp nghi vấn nêu tại gạch (-) đầu dòng thứ 2 điểm 1.b công văn số 3173/TCHQ-GSQL ngày 23/06/2021 của Tổng cục thì thực hiện báo cáo và gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu về Tổng cục (Cục Giám sát Quản lý) để xác minh.
- Khi xem xét hồ sơ phát hiện các dấu hiệu bất thường khác phải xác minh làm rõ trước khi chấp nhận hay từ chối cấp phép.
2. Rà soát hồ sơ:
2.1. Đối với Cục Hải quan tỉnh, thành phố cấp giấy phép nhập khẩu:
- Rà soát các hồ sơ đã được cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng đã được cấp trong 6 năm (2016 - 2021) và 5 tháng đầu năm 2022 và báo cáo theo phụ lục I (gửi kèm). Trường hợp, cấp giấy phép nhập khẩu/tạm nhập khẩu cho các đối tượng không nhằm mục đích thương mại quy định tại Điều 4 Thông tư 143/2015/TT-BTC (trừ nhập khẩu theo loại hình quà biếu tặng) thì thực hiện báo cáo theo phụ lục II (gửi kèm).
- Trường hợp có nghi vấn về giấy đăng ký kinh doanh (đối với tổ chức), về thân nhân (đối với cá nhân) thì thực hiện trao đổi, phối hợp với cơ quan thuế nội địa, cơ quan cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan công an nơi xác nhận trên đơn đề nghị (đối với cá nhân) để xác minh thông tin, trường hợp có dấu hiệu bất thường như: Công ty không có hoạt động tại địa chỉ đăng ký, công ty đã giải thể, phá sản, bỏ trốn hoặc người đại diện doanh nghiệp, người đứng tên trên đơn đề nghị phủ nhận việc nhập khẩu xe thì chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định.
2.2. Đối với Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện thủ tục nhập khẩu xe:
Chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu rà soát hồ sơ nhập khẩu và báo cáo Tổng cục theo phụ lục III (gửi kèm).”

Theo đó, tăng cường công tác quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà tặng, quà biếu bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, xác minh khi cấp giấy phép nhập khẩu và rà soát hồ sơ nhập khẩu xe ô tô.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

42 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}