Số tiền bảo lãnh đối với nhà ở hình thành trong tương lai là bao nhiêu? Việc thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai theo trình tự như thế nào?

Số tiền bảo lãnh đối với nhà ở hình thành trong tương lai là bao nhiêu? Trình tự thực hiện bảo lãnh như thế nào? - Câu hỏi của anh Quốc từ Bình Định

Thế nào là bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai?

Nhà ở trong tương lai được hiểu là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định tại khoản 19 Điều 3 Luật Nhà ở 2014.

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 11/2022/TT-NHNN đưa ra khái niệm về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

Giải thích từ ngữ
...
4. Bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (sau đây gọi là bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai) là bảo lãnh ngân hàng, theo đó bên bảo lãnh là ngân hàng thương mại cam kết với bên nhận bảo lãnh là bên mua, bên thuê mua (sau đây gọi là bên mua) về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho bên được bảo lãnh là chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký kết; chủ đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo thỏa thuận đã ký. Trường hợp ngân hàng thương mại bảo lãnh trên cơ sở bảo lãnh đối ứng, bên bảo lãnh đối ứng cam kết với ngân hàng thương mại về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân hàng thương mại khi ngân hàng thương mại phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư; chủ đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh đối ứng theo thỏa thuận đã ký.

Theo đó, khoản 13 Điều 3 Thông tư 11/2022/TT-NHNN cũng định nghĩa hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là thỏa thuận cấp bảo lãnh giữa ngân hàng thương mại với chủ đầu tư và các bên liên quan khác (nếu có) về việc ngân hàng thương mại chấp thuận bảo lãnh cho chủ đầu tư trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Như vậy, căn cứ những quy định trên chủ đầu tư là bên được bảo lãnh của tổ chức tín dụng.

Số tiền bảo lãnh đối với nhà ở hình thành trong tương lai là bao nhiêu? Việc thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai theo trình tự như thế nào?

Số tiền bảo lãnh đối với nhà ở hình thành trong tương lai là bao nhiêu? Việc thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai theo trình tự như thế nào? (Hình từ Internet)

Số tiền bảo lãnh đối với nhà ở hình thành trong tương lai là bao nhiêu?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Thông tư 11/2022/TT-NHNN về tiền bảo lãnh ngân hàng cho nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
...
7. Số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản và các khoản tiền khác (nếu có) theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở.

Theo đó, số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước được quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai
1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.
Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Việc thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai theo trình tự như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 11/2022/TT-NHNN về trình tự thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
...
4. Trình tự thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai:
a) Căn cứ đề nghị của chủ đầu tư hoặc bên bảo lãnh đối ứng, ngân hàng thương mại xem xét, thẩm định và quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư;
b) Ngân hàng thương mại và chủ đầu tư ký hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản và quy định tại khoản 13 Điều 3, Điều 15 Thông tư này;
c) Sau khi ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, trong đó có quy định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư, chủ đầu tư gửi hợp đồng mua, thuê mua nhà ở cho ngân hàng thương mại để đề nghị ngân hàng thương mại phát hành thư bảo lãnh cho bên mua;
d) Ngân hàng thương mại căn cứ hợp đồng mua, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai để phát hành thư bảo lãnh và gửi cho từng bên mua hoặc gửi chủ đầu tư để cung cấp thư bảo lãnh cho bên mua theo thỏa thuận.

Thông tư 11/2022/TT-NHNN do ngân hàng Nhà nước ban hành có hiệu lực từ ngày 01/04/2023.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}