Sở giao dịch chứng khoán có được tạm ngừng giao dịch chứng khoán khi có biến động của nền kinh tế không?

Sở giao dịch chứng khoán có được tạm ngừng giao dịch chứng khoán khi có biến động của nền kinh tế không? - Câu hỏi của chị Trang tại Hà Nội

Sở giao dịch chứng khoán có được tạm ngừng giao dịch chứng khoán khi có biến động của nền kinh tế không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021 quy định về trường hợp Sở giao dịch chứng khoán có thể tạm ngừng giao dịch chứng khoán như sau:

Tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoặc khôi phục hoạt động giao dịch
1. SGDCK tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoặc khôi phục hoạt động giao dịch trong các trường hợp:
a) Để thực hiện hoạt động ứng phó, khắc phục sự cố, sự kiện, biến động ảnh hưởng đến an toàn, ổn định và tính toàn vẹn của thị trường chứng khoán quy định tại Điều 302 Nghị định 155/2020/NĐ-CP.
b) Các trường hợp quy định tại Điều 304 Nghị định 155/2020/NĐ-CP.
c) Các trường hợp quy định tại Điều 29 Quy chế này.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 304 Nghị định 155/2020/NĐ-CP như sau:

Tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoặc khôi phục hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán
1. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật Chứng khoán, thực hiện việc khôi phục một phần hoặc toàn bộ hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Chứng khoán, sau khi được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 49 Luật Chứng khoán 2019 quy định như sau:

Tạm ngừng, đình chỉ, khôi phục hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con
1. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con trong trường hợp sau đây:
a) Khi xảy ra chiến tranh, thảm họa tự nhiên, biến động lớn của nền kinh tế, sự cố hệ thống giao dịch hoặc các sự kiện bất khả kháng khác làm ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch bình thường của thị trường giao dịch chứng khoán;
b) Khi thị trường giao dịch chứng khoán có biến động bất thường hoặc trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và bảo đảm ổn định, an toàn, tính toàn vẹn của thị trường chứng khoán.

Theo đó, khi biến động lớn của nền kinh tế làm ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch bình thường của thị trường giao dịch chứng khoán, khi đó Sở giao dịch chứng khoán sẽ tạm ngừng giao dịch chứng khoán.

Đồng thời, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi quyết định tạm ngừng giao dịch chứng khoán thì Sở giao dịch chứng khoán phải thực hiện đóng cửa một phần hoặc toàn bộ hoặc khôi phục hoạt động giao dịch của thị trường giao dịch chứng khoán, bao gồm cả thị trường chứng khoán cơ sở và thị trường chứng khoán phái sinh và công bố về việc này trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán.

Sở giao dịch chứng khoán có được tạm ngừng giao dịch chứng khoán khi có biến động của nền kinh tế không?

Sở giao dịch chứng khoán có được tạm ngừng giao dịch chứng khoán khi có biến động của nền kinh tế không?

Thời hạn tạm ngừng giao dịch chứng khoán do biến động của nền kinh tế sẽ kéo dài bao lâu?

Theo quy định tại khoản 2 ĐIều 304 Nghị định 155/2020/NĐ-CP về nội dung này như sau:

Tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoặc khôi phục hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán
...
2. Thời hạn tạm ngừng đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán không quá 05 ngày làm việc. Trong trường hợp cần thiết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn tạm ngừng đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán, thời gian gia hạn thêm mỗi lần không quá 05 ngày làm việc.

Theo đó, thời hạn tạm ngừng giao dịch chứng khoán do biến động của nền kinh tế sẽ kéo dài không quá 05 ngày.

Trường hợp cần thiết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn tạm ngừng hoạt động giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán, thời gian gia hạn thêm mỗi lần không quá 05 ngày làm việc.

Khi tạm ngừng giao dịch chứng khoán thì lệnh tạm ngừng sẽ hiển thị có ký hiệu như thế nào?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 29 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021 quy định về việc tạm ngừng, đình chỉ giao dịch của chứng khoán niêm yết như sau:

Tạm ngừng, đình chỉ giao dịch của chứng khoán niêm yết
1. SGDCK có thể quyết định tạm ngừng hoặc đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số mã chứng khoán niêm yết theo quy định tại quy chế niêm yết chứng khoán.
2. Trường hợp việc tạm ngừng hoặc đình chỉ giao dịch không quá một (01) ngày giao dịch, ký hiệu tạm ngừng hoặc đình chỉ giao dịch trên hệ thống giao dịch và trên các phương tiện công bố thông tin của SGDCK là “H”.
3. Trường hợp việc tạm ngừng hoặc đình chỉ giao dịch từ hai (02) ngày giao dịch trở lên, ký hiệu tạm ngừng hoặc đình chỉ giao dịch trên hệ thống giao dịch và trên các phương tiện công bố thông tin của SGDCK là “S”.
4. Chứng khoán tạm ngừng hoặc đình chỉ giao dịch sẽ được SGDCK cho phép giao dịch trở lại sau khi đáp ứng quy định tại quy chế niêm yết chứng khoán.

Theo quy định trên thì khi tạm ngừng giao dịch chứng khoán niên yết từ một ngày trở lên thì ký hiệu tạm ngừng giao dịch trên hệ thống giao dịch và trên các phương tiện công bố thông tin của SGDCK là “H”.

Theo quy định trên thì khi tạm ngừng giao dịch chứng khoán niên yết từ hai ngày trở lên thì ký hiệu tạm ngừng giao dịch trên hệ thống giao dịch và trên các phương tiện công bố thông tin của SGDCK là “S”.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}