Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 theo Báo cáo 8677 có những thuận lợi, khó khăn gì?
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 theo Báo cáo 8677 có những thuận lợi, khó khăn gì?
Ngày 31/12/2024, Bộ Nội vụ đã có Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024 về Tình hình và kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 (Tính đến ngày 31/12/2024).
Căn cứ theo Mục 3 Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024, Bộ Nội vụ báo cáo kết quả sắp xếp đơn vị hành chính 2025 của 51 tỉnh, thành có những thuận lợi, khó khăn như sau:
Ưu điểm
- Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã quan tâm, chỉ đạo sát sao quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Bộ Chính trị ban hành Kết luận 48-KL/TW năm 2023 về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, trong đó chỉ rõ những hạn chế của giai đoạn 2019 - 2021, xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
- Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Văn hành quy phạm pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chỉ đạo sát sao, kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025;
Các Thành viên Ban chỉ đạo của Chính phủ là đại diện các Bộ, cơ quan trung ương đã chủ trì tổ chức các buổi làm việc với địa phương nhằm kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý.
Bộ Nội vụ với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ thường xuyên ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các nội dung cụ thể của công tác sắp xếp ĐVHC;
Khẩn trương tổ chức các đoàn khảo sát thực tế, tổ chức Hội đồng thẩm định liên ngành trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm chặt chẽ, đúng tiến độ và chất lượng theo quy định; chủ động nắm bắt và tổng hợp khó khăn, vướng mắc của địa phương để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
- Nhiều địa phương đã chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn; đã thành lập Ban chỉ đạo về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã do Đồng chí Bí thư tỉnh, thành ủy hoặc Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm Trưởng ban; kịp thời ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch về thực hiện sắp xếp ĐVHC của địa phương; công tác xây dựng hồ sơ Đề án được triển khai khẩn trương, nghiêm túc (tiêu biểu như các tỉnh, thành phố: Nam Định, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Giang, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế,...).
Tồn tại, hạn chế
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 3 Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024 nêu rõ tồn tại, hạn chế kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 như sau:
- Một số trường hợp sắp xếp ĐVHC nông thôn vào đô thị còn vướng mắc về quy hoạch, về rà soát, đánh giá tiêu chí đô thị theo quy định nên phải đưa ra khỏi hồ sơ Đề án chung của địa phương (như các tỉnh Thừa Thiên Huế, Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Nguyên, Bình Thuận, Bình Định, thành phố Hà Nội,...).
- Một số địa phương còn chưa quyết liệt trong quá trình thực hiện, chưa gửi đúng tiến độ hồ sơ đề án theo yêu cầu, kế hoạch đã đề ra. Một số địa phương đã xây dựng Phương án tổng thể nhưng sau đó để lại số lượng khá lớn các ĐVHC cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 (như tỉnh Thanh Hóa đề nghị chưa thực hiện sắp xếp 01 ĐVHC cấp huyện và 126 ĐVHC cấp xã; tỉnh Phú Thọ đề nghị chưa thực hiện sắp xếp 40 ĐVHC cấp xã, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chưa thực hiện sắp xếp 01 ĐVHC cấp huyện và 21 ĐVHC cấp xã hoặc tỉnh Lai Châu đã xây dựng Phương án tổng thể thực hiện sắp xếp đối với 03 ĐVHC cấp huyện và 02 ĐVHC cấp xã, nhưng sau đó tỉnh đã có đề nghị chưa thực hiện sắp xếp).
- Số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau sắp xếp nhưng chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định còn khá nhiều (02/28 ĐVHC cấp huyện và 185/615 ĐVHC cấp xã).
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 theo Báo cáo 8677 có những thuận lợi, khó khăn gì? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn phân loại và cách tính điểm phân loại đơn vị hành chính tỉnh ra sao?
Căn cứ theo Điều 12 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 có cụm từ này bị thay thế bởi khoản 18 Điều 1 Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 nêu rõ tiêu chuẩn phân loại và cách tính điểm phân loại đơn vị hành chính tỉnh như sau:
(1) Quy mô dân số:
- Tỉnh từ 500.000 người trở xuống được tính 10 điểm; trên 500.000 người thì cứ thêm 30.000 người được tính thêm 0,5 điểm, nhưng tối đa không quá 30 điểm;
- Tỉnh miền núi, vùng cao áp dụng mức 75% quy định tại điểm a khoản này.
(2) Diện tích tự nhiên từ 1.000 km2 trở xuống được tính 10 điểm; trên 1.000 km2 thì cứ thêm 200 km2 được tính thêm 0,5 điểm, nhưng tối đa không quá 30 điểm.
(3) Số đơn vị hành chính trực thuộc:
- Có từ 10 đơn vị hành chính cấp huyện trở xuống được tính 2 điểm; trên 10 đơn vị hành chính cấp huyện thì cứ thêm 01 đơn vị hành chính được tính thêm 0,5 điểm, nhưng tối đa không quá 6 điểm;
- Có tỷ lệ số thành phố thuộc tỉnh và thị xã trên tổng số đơn vị hành chính cấp huyện từ 20% trở xuống được tính 1 điểm; trên 20% thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,5 điểm, nhưng tối đa không quá 4 điểm.
(4) Trình độ phát triển kinh tế - xã hội:
- Có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương từ 10% trở xuống được tính 8 điểm; trên 10% thì cứ thêm 1% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 10 điểm.
Trường hợp không có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương, nếu có số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương từ 50% trở xuống được tính 3 điểm; trên 50% thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,5 điểm, nhưng tối đa không quá 8 điểm;
- Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế từ 70% trở xuống được tính 1 điểm; trên 70% thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 2 điểm;
- Thu nhập bình quân đầu người từ mức bình quân chung cả nước trở xuống được tính 1 điểm; trên mức bình quân chung cả nước thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 2 điểm;
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế từ mức bình quân chung cả nước trở xuống được tính 1 điểm; trên mức bình quân chung cả nước thì cứ thêm 0,5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 2 điểm;
- Có từ 20% đến 30% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới được tính 1 điểm; trên 30% thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 2 điểm;
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ mức bình quân chung cả nước trở xuống được tính 1 điểm; trên mức bình quân chung cả nước thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 2 điểm;
- Tỷ lệ giường bệnh trên một vạn dân từ mức bình quân chung cả nước trở xuống được tính 0,5 điểm; trên mức bình quân chung cả nước thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 1,5 điểm;
- Tỷ lệ bác sỹ trên một vạn dân từ mức bình quân chung cả nước trở xuống được tính 0,5 điểm; trên mức bình quân chung cả nước thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 1,5 điểm;
- Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều từ mức bình quân chung cả nước trở lên được tính 1 điểm; dưới mức bình quân chung cả nước thì cứ giảm 0,5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 2 điểm.
(5) Các yếu tố đặc thù:
- Có từ 20% đến 30% dân số là người dân tộc thiểu số được tính 1 điểm; trên 30% thì cứ thêm 5% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 3 điểm;
- Có từ 10% đến 20% đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có đường biên giới quốc gia trên đất liền được tính 1 điểm; trên 20% thì cứ thêm 10% được tính thêm 0,25 điểm, nhưng tối đa không quá 2 điểm.
Danh sách các tỉnh thành 63 tỉnh, thành hiện nay?
Danh sách các tỉnh thành 63 tỉnh, thành hiện nay gồm có:
- Thành phố trực thuộc Trung ương
STT | Tên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương | Thành phố trực thuộc |
1 | Hà Nội | |
2 | Thành phố Hồ Chí Minh | TP. Thủ Đức |
3 | Hải Phòng | TP. Thủy Nguyên |
4 | Đà Nẵng | |
5 | Cần Thơ | |
6 | Huế |
- Tỉnh
7 | Vĩnh Phúc | TP. Phúc Yên TP. Vĩnh Yên |
8 | Bắc Ninh | TP. Bắc Ninh |
9 | Quảng Ninh | TP. Hạ Long TP. Uông Bí TP. Cẩm Phả TP. Móng Cái TP. Đông Triều |
10 | Hải Dương | TP. Hải Dương |
11 | Hưng Yên | TP. Hưng yên |
12 | Thái Bình | TP. Thái Bình |
13 | Hà Nam | TP. Phủ Lý |
14 | Nam Định | TP. Nam Định |
15 | Ninh Bình | TP. Ninh Bình TP. Tam Điệp |
16 | Hà Giang | TP. Hà Giang |
17 | Cao Bằng | TP. Cao Bằng |
18 | Bắc Kạn | TP. Bắc Kạn |
19 | Tuyên Quang | TP. Tuyên Quang |
20 | Lào Cai | TP. Lào Cai |
21 | Yên Bái | TP. Yên Bái |
22 | Thái Nguyên | TP. Thái Nguyên TP. Sông Công |
23 | Lạng Sơn | TP. Lạng Sơn |
24 | Bắc Giang | TP. Bắc Giang |
25 | Phú Thọ | TP. Việt Trì |
26 | Điện Biên | TP. Điện Biên Phủ |
27 | Lai Châu | TP. Lai Châu |
28 | Sơn La | TP. Sơn La |
29 | Hoà Bình | TP. Hòa Bình |
30 | Thanh Hoá | TP. Thanh Hóa TP. Sầm Sơn |
31 | Nghệ An | TP. Vinh |
32 | Hà Tĩnh | TP. Hà Tĩnh |
33 | Quảng Bình | TP. Đồng Hới |
34 | Quảng Trị | TP. Đông Hà |
35 | Quảng Nam | TP. Tam Kỳ TP. Hội An |
36 | Quảng Ngãi | TP. Quảng Ngãi |
37 | Bình Định | TP. Quy Nhơn |
38 | Phú Yên | TP. Tuy Hòa |
39 | Khánh Hoà | TP. Nha Trang TP. Cam Ranh |
40 | Ninh Thuận | TP. Phan Rang – Tháp Chàm |
41 | Bình Thuận | TP. Phan Thiết |
42 | Kon Tum | TP. Kon Tum |
43 | Gia Lai | TP. Pleiku |
44 | Đắk Lắk | TP. Buôn Ma Thuột |
45 | Đắk Nông | TP. Gia Nghĩa |
46 | Lâm Đồng | TP. Đà Lạt TP. Bảo Lộc |
47 | Bình Phước | TP. Đồng Xoài |
48 | Tây Ninh | TP. Tây Ninh |
49 | Bình Dương | TP. Thủ Dầu Một TP. Dĩ An TP. Thuận An TP. Tân Uyên TP. Bến Cát |
50 | Đồng Nai | TP. Biên Hòa TP. Long Khánh |
51 | Bà Rịa – Vũng Tàu | TP. Vũng Tàu TP. Bà Rịa |
52 | Long An | TP. Tân An |
53 | Tiền Giang | TP. Mỹ Tho TP. Gò Công |
54 | Bến Tre | TP. Bến Tre |
55 | Trà Vinh | TP. Trà Vinh |
56 | Vĩnh Long | TP. Vĩnh Long |
57 | Đồng Tháp | TP. Cao Lãnh TP. Sa Đéc TP. Hồng Ngự |
58 | An Giang | TP. Long Xuyên TP. Châu Đốc |
59 | Kiên Giang | TP. Rạch Giá TP. Phú Quốc |
60 | Hậu Giang | TP. Vị Thanh TP. Ngã Bảy |
61 | Sóc Trăng | TP. Sóc Trăng |
62 | Bạc Liêu | TP. Bạc Liêu |
63 | Cà Mau | TP. Cà Mau |
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;