Sắp tới, việc chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn có liên quan tới người thứ ba được Tòa án giải quyết như thế nào?

Vợ chồng tôi đang muốn chia tài sản chung của vợ chồng để làm thủ tục xin ly hôn. Tuy nhiên tài sản của chúng tôi có liên quan đến mẹ chồng nhưng bà không chịu yêu cầu để phân chia nên tôi muốn biết việc phân chia tài sản khi ly hôn liên quan đến người thứ ba được quy định như thế nào?

Nghĩa vụ chung về tài sản chung của vợ chồng?

Căn cứ Điều 9 Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn vấn đề về giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành quy định nghĩa vụ chung về tài sản chung của vợ chồng như sau:

- Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình.

- Nhu cầu thiết yếu là nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình.

Sắp tới việc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn được quy định như thế nào? Chia tài sản chung vợ chồng liên quan đến người thứ ba?

Sắp tới việc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn được quy định như thế nào?

Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản chung của vợ chồng?

Căn cứ Điều 12 Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn vấn đề về giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành quy định việc thỏa thuận xác lập chế độ tài sản chung của vợ chồng như sau:

- Trường hợp Tòa án giải quyết phân chia tài sản chung của vợ chồng trong vụ án ly hôn nếu thấy thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vi phạm khoản 1 Điều 50 của Luật Hôn nhân và gia đình thì Tòa án có quyền tuyên bố thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu.

Đồng thời hiệu lực thỏa thuận xác lập chế độ tài sản chung tài sản chung của vợ chồng cũng được quy định tại Điều 11 Dự thảo này:

- Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận có hiệu lực kể từ ngày đăng ký kết hôn.

- Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận, sửa đổi, bổ sung một phần hoặc toàn bộ nội dung chế độ tài sản đó hoặc áp dụng chế độ tài sản theo luật định. Thỏa thuận sửa đổi sung chế độ tài sản của vợ chồng phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Việc định đoạt tài sản riêng của vợ chồng?

Căn cứ Điều 10 Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn vấn đề về giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành quy định việc định đoạt tài sản riêng của vợ chồng như sau:

- Trường hợp tài sản thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng riêng của vợ hoặc chồng đưa vào quản lý, sử dụng chung nếu tài sản sau quá trình được đưa vào quản lý, sử dụng mà giá trị tài sản đó tăng lên so với lúc đầu thì vợ, chồng phải chứng minh việc tăng lên này. Nếu việc tăng giá trị chứng minh được là từ tài sản riêng của chủ sở hữu, chủ sử dụng thì việc định đoạt tài sản không cần người vợ hoặc người chồng còn lại đồng ý. Ngược lại, nếu không chứng minh việc tăng giá trị tài sản từ tài sản riêng của chủ sở hữu, chủ sử dụng thì việc định đoạt cần phải có sự đồng ý của hai vợ chồng.

- Trường hợp tài sản riêng của vợ, chồng phát sinh hoa lợi, lợi tức mà hoa lợi, lợi tức đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản riêng đó cần sự đồng ý của vợ, chồng.

Chia tài sản chung vợ chồng liên quan đến người thứ ba?

Căn cứ Điều 13 Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn vấn đề về giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành quy định việc chia tài sản chung vợ chồng liên quan đến người thứ ba như sau:

- Trong vụ án ly hôn, khi giải quyết yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng mà đương sự (nguyên đơn hoặc bị đơn) có yêu cầu giải quyết quyền, nghĩa vụ về tài sản đối với người thứ ba nhưng Tòa án triệu tập người thứ ba đến thì người thứ ba không yêu cầu giải quyết, nguyên đơn và bị đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu thì Tòa án vẫn giải quyết quyền, nghĩa vụ về tài sản của vợ chồng với người thứ ba.

- Trường hợp này, trong bản án, Tòa án phải ghi nhận quyền, nghĩa vụ về tài sản của vợ, chồng là chung hay riêng và giành quyền khởi kiện cho người thứ ba trong một vụ án khác.

Do đó, mẹ chồng của bạn là người liên quan thứ ba nhưng không yêu cầu giải quyết thì Tòa vẫn sẽ giải quyết nếu cả hai vợ chồng đều giữ nguyên yêu cầu.

Cù Thị Bích Hiền

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

149 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}