Sắp có thêm tuyến đường cao tốc trị giá gần 22.000 tỷ đồng để kết nối tỉnh Khánh Hòa và Thành phố Buôn Ma Thuột?

Ban tư vấn cho tôi hỏi: Hiện nay nhu cầu về giao thông vận tải ngày càng cao. Nhà nước ta đã có dự định gì về xây dựng đường cao tốc kết nối tỉnh Khánh Hòa và thành phố Buôn Ma Thuột hay không?

Sắp có thêm tuyến đường cao tốc kết nối khu vực Nam Trung Bộ với các tỉnh Tây Nguyên?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 58/2022/QH15 đã đưa ra mục tiêu về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột như sau:

“Điều 2
1. Mục tiêu:
Đầu tư Dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.”

Theo đó, mục tiêu xây dựng tuyến đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với khu vực Nam Trung Bộ, kết nối các cảng biển, trung tâm kinh tế và đáp ứng như cầu về vận tải.

Sắp có thêm tuyến đường cao tốc trị giá gần 22.000 tỷ đồng để kết nối tỉnh Khánh Hòa và thành phố Buôn Ma Thuột?

Sắp có thêm tuyến đường cao tốc trị giá gần 22.000 tỷ đồng để kết nối tỉnh Khánh Hòa và thành phố Buôn Ma Thuột? (Hình từ internet)

Quy mô và công nghệ được sử dụng đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột như thế nào?

Căn cứ vào khoản 2, khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 58/2022/QH15 đã quy định về quy mộ đầu tư và côn nghệ sử dụng trong việc thực hiện dự án đầu tư xây dừng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột như sau:

“Điều 2
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
Đầu tư khoảng 117,5 km, chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần được xác định tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết này.
3. Công nghệ:
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.”

Theo đó, tuyến đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự định sẽ có tổng chiều dai thi công là 117,5 km và được sử dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại để bảo đảm yêu cầu về an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả của việc thi công tuyến đường cao tốc này.

Tuyến đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự định có tổng mức vốn gần 22.000 tỷ đồng với hơn 900 héc ta đất được sử dụng?

Căn cứ vào khoản 4, khoản 5 Nghị quyết 58/2022/QH15 quy định như sau:

“Điều 2
4. Nhu cầu sử dụng đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 938,54 ha, trong đó: đất trồng lúa hai vụ khoảng 133,46 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 202,64 ha, đất ở khoảng 29,47 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 48,52 ha, đất rừng sản xuất khoảng 437,57 ha, đất rừng phòng hộ khoảng 33,61 ha, đất khác khoảng 53,27 ha. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.
5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 21.935 tỷ đồng (hai mươi mốt nghìn, chín trăm ba mươi lăm tỷ đồng), trong đó:
a) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 15.096 tỷ đồng (mười lăm nghìn, không trăm chín mươi sáu tỷ đồng), bao gồm:
- Nguồn vốn ngân sách trung ương là 13.831 tỷ đồng (mười ba nghìn, tám trăm ba mươi mốt tỷ đồng), trong đó: 6.539 tỷ đồng (sáu nghìn, năm trăm ba mươi chín tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; 572 tỷ đồng (năm trăm bảy mươi hai tỷ đồng) nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải; 2.320 tỷ đồng (hai nghìn, ba trăm hai mươi tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 4.400 tỷ đồng (bốn nghìn, bốn trăm tỷ đồng) nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021;
- Nguồn vốn ngân sách địa phương là 1.265 tỷ đồng (một nghìn, hai trăm sáu mươi lăm tỷ đồng), trong đó: tỉnh Đắk Lắk là 916,5 tỷ đồng (chín trăm mười sáu tỷ, năm trăm triệu đồng) và tỉnh Khánh Hòa là 348,5 tỷ đồng (ba trăm bốn mươi tám tỷ, năm trăm triệu đồng).
b) Nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 6.839 tỷ đồng (sáu nghìn, tám trăm ba mươi chín tỷ đồng).”

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự định sẽ sử dụng khoảng 938,54 héc ta đất các loại và tổng mức vốn dự chi cho tuyến đường cao tốc này rơi vào khoảng 21.935 tỷ đồng.

Đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2027?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 2 Nghị quyết 58/2022/QH15 quy định về tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột như sau:

“Điều 2
6. Tiến độ thực hiện:
Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.”

Theo như tiến độ nêu trên thì đến năm 2027 sẽ hoàn thành việc xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và đưa vào sử dụng.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

38 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}