Quyền hạn của Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương? Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương có được kỷ luật đảng viên không?

Xin chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau đây: Trường hợp đảng viên trong đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương vi phạm thì tổ chức nào sẽ có quyền kỷ luật đảng viên? Xin cảm ơn!

Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương sẽ thực hiện những nhiệm vụ nào?

Căn cứ vào tiểu mục 2 Mục IV Phụ lục B Quy định 59-QĐ/TW năm 2016 quy định như sau:

“IV- Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương
2- Nhiệm vụ
- Lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.
- Lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
- Lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ; sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Giữ gìn, quản lý, sử dụng có hiệu quả vũ khí, trang bị, cơ sở vật chất hậu cần, kỹ thuật, tài chính trong đơn vị, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, cháy nổ. Tổ chức tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương ở cơ sở tiến hành công tác vận động quần chúng, tham gia thực hiện các cuộc vận động chính trị cách mạng, góp phần xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn đóng quân vững mạnh, tạo điều kiện cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
- Lãnh đạo xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu. Chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và các chế độ sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ. Lãnh đạo công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và công tác phát triển đảng viên mới theo Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Lãnh đạo xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ.”

Theo đó, Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương sẽ thực hiện những nhiệm vụ được nêu tại nội dung trên.

Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương có được kỷ luật đảng viên trong đảng bộ theo quy định hiện nay không?

Quyền hạn của Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương? Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương có được kỷ luật đảng viên không?

Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương có những quyền hạn nào?

Căn cứ vào tiểu mục 3 Mục IV Phần B Quy định 59-QĐ/TW năm 2016 quy định như sau:

“IV- Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương
3- Quyền hạn
- Quyết định thành lập, giải thể chi bộ trực thuộc.
- Chuẩn y kết quả bầu cử chi ủy, bí thư, phó bí thư; chỉ định bổ sung chi ủy viên của các chi bộ trực thuộc.
- Đề nghị hoặc quyết định khen thưởng, kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên; quản lý, sử dụng tài chính đảng theo Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Quyết nghị đề nghị cấp có thẩm quyền về kết nạp đảng viên.”

Như vậy, Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương sẽ có những quyền hạn theo nội dung của quy định nêu trên.

Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương có những chức năng gì theo quy định hiện nay?

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục IV Phần B Quy định 59-QĐ/TW năm 2016 đã quy định về chức năng của đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương như sau:

“IV- Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương
1- Chức năng
- Lãnh đạo mọi mặt hoạt động trong đơn vị.
- Nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy cấp trên những vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác đảng, công tác chính trị.”

Như vậy, hiện nay Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương sẽ thực hiện những chức năng theo quy định nêu trên.

Đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương có được kỷ luật đảng viên trong đảng bộ không?

Căn cứ vào Mục 10 Hướng dẫn 08-HD/BTCTW năm 2017 hướng dẫn về quyền hạn của đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương như sau:

“10- Về quyền hạn của đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương (Khoản 3, Mục IV, Phần B)
Quy định số 59-QĐ/TW nêu: “Đề nghị hoặc quyết định khen thưởng, kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên”, thực hiện cụ thể như sau:
- Xét, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định, hướng dẫn của cấp trên.
- Xét, đề nghị kỷ luật đảng viên trong đảng bộ đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của cấp trên. Quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong đảng bộ (kể cả cấp ủy viên các cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý) vi phạm phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ đảng viên (trừ nhiệm vụ do cấp trên giao).”

Theo đó, đảng bộ bộ phận tiểu đoàn và tương đương chỉ được xét, đề nghị kỷ luật đảng viên trong đảng bộ đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của cấp trên.

Đối với trường hợp khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong đảng bộ vi phạm phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ đảng viên thì đảng bộ bộ phân tiểu đoàn và tương đương sẽ có quyền quyết định.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

36 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}