Quy trình thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp từ 05/8/2022?
- Có cần thiết phải xin chủ trương của cấp có thẩm quyền về việc thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Tư pháp không?
- Khi nào thì sẽ tiến hành đề nghị thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp?
- Những nội dung nào cần được thẩm định khi thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp?
- Quyết định thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp như thế nào?
Có cần thiết phải xin chủ trương của cấp có thẩm quyền về việc thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Tư pháp không?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 7 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định như sau:
“Điều 7. Quy trình thành lập Hội đồng quản lý
1. Xin chủ trương của cấp có thẩm quyền về thành lập Hội đồng quản lý
a) Sau khi trao đổi, thống nhất trong lãnh đạo đơn vị về chủ trương thành lập Hội đồng quản lý, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức họp liên tịch giữa lãnh đạo đơn vị, cấp ủy đảng và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội thảo luận về việc thành lập, dự kiến số lượng, cơ cấu thành phần tham gia Hội đồng quản lý.
b) Trên cơ sở họp liên tịch, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng báo cáo đề xuất thành lập Hội đồng quản lý kèm theo Biên bản họp liên tịch gửi cơ quan thẩm định để trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định theo quy định tại Điều 4 Thông tư này phê duyệt chủ trương thành lập Hội đồng quản lý.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có đơn vị cấp trên trực tiếp quản lý, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập gửi báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để cho ý kiến về sự cần thiết, gửi cơ quan thẩm định trình cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định tại Điều 4 Thông tư này phê duyệt chủ trương thành lập Hội đồng quản lý.”
Theo đó, việc xin chủ trương của cấp có thẩm quyền về thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp được thực hiện theo quy định trên. Đây là thủ tục bắt buộc phải thực hiện khi thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp.
Quy trình thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp từ 05/8/2022? (Hình từ internet)
Khi nào thì sẽ tiến hành đề nghị thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 7 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định như sau:
“Điều 7. Quy trình thành lập Hội đồng quản lý
...
2. Đề nghị thành lập Hội đồng quản lý sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương
a) Sau khi có phê duyệt chủ trương của cấp có thẩm quyền, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chỉ đạo tổ chức lập Hồ sơ thành lập Hội đồng quản lý, tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của đơn vị để cho ý kiến đối với Đề án thành lập, dự thảo Quy chế hoạt động và đề xuất nhân sự tham gia Hội đồng quản lý của đơn vị. Nhân sự tham gia Hội đồng quản lý phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Điều 15 Thông tư này.
b) Hội nghị cán bộ chủ chốt của đơn vị bao gồm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, cấp ủy đảng, chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn thanh niên, lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc (nếu có) và đại diện cơ quan quản lý cấp trên, cấp trên trực tiếp (nếu có) của đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Trên cơ sở kết quả Hội nghị cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chỉ đạo hoàn thiện Hồ sơ thành lập Hội đồng quản lý gửi cơ quan thẩm định trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có đơn vị cấp trên trực tiếp quản lý, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập gửi Hồ sơ đến cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp xem xét, gửi cơ quan thẩm định trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý quyết định theo quy định tại Điều 4 Thông tư này xem xét, quyết định.”
Theo đó việc đề nghị thành lập Hội đồng quản lý được thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương. Quá trình đề nghị thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp được thực hiên theo quy định trên.
Những nội dung nào cần được thẩm định khi thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp?
Căn cứ vào khoản 3 Điều 7 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định như sau:
“Điều 7. Quy trình thành lập Hội đồng quản lý
...
3. Cơ quan thẩm định hồ sơ thành lập Hội đồng quản lý
a) Cơ quan thẩm định hồ sơ thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 7 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP
b) Cơ quan thẩm định quy định tại điểm a khoản này tiến hành thẩm định các nội dung về sự cần thiết, số lượng, cơ cấu, thành phần, tiêu chuẩn của thành viên Hội đồng quản lý; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý và các nội dung khác có liên quan.”
Theo đó việc thẩm định hồ sơ thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp được thực hiện theo quy định trên.
Quyết định thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực Tư pháp như thế nào?
Căn cứ vào khoản 4, khoản 5 Điều 7 Thông tư 04/2022/TT-BTP quy định như sau:
“Điều 7. Quy trình thành lập Hội đồng quản lý
...
4. Đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đơn vị cấp trên trực tiếp của đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở kết quả thẩm định, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cơ quan hoặc người có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập Hội đồng quản lý.
5. Trên cơ sở văn bản đề nghị thành lập, văn bản thẩm định thành lập Hội đồng quản lý, cơ quan hoặc người có thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý quy định tại Điều 4 Thông tư này xem xét, quyết định thành lập Hội đồng quản lý và phê duyệt Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập.”
Như vậy, việc quyết định thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Tư pháp được thực hiện theo quy định trên.
Trên đây là quy trình thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực Tư pháp trong thời gian sắp tới.
Thông tư 04/2022/TT-BTP sẽ có hiệu lực từ ngày 05/8/2022.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;