Quy định về việc xác định thời điểm tính thu tiền thuê đất trong trường hợp gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được áp dụng khi nào?

Quy định về việc xác định thời điểm tính thu tiền thuê đất trong trường hợp gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được áp dụng khi nào? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Thời điểm tính thu tiền thuê đất đối với trường hợp gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP là khi nào?

Đối với trường hợp được gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, việc xác định thời điểm tính thu tiền thuê đất được căn cứ theo quy định tại Điều 18a Nghị định 44/2014/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 2 Điều 2 Nghị định 10/2023/NĐ-CP như sau:

Thời điểm tính thu tiền thuê đất đối với trường hợp được gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất
1. Đối với trường hợp người sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng thì thời điểm tính thu tiền thuê đất là ngày đầu tiên của thời hạn thuê đất tiếp theo.
2. Đối với trường hợp người sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thì thực hiện như sau:
a) Trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì thời điểm tính thu tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất. Việc thu, khấu trừ, hoàn trả tiền thuê đất thực hiện theo quy định của pháp luật về thu tiền thuê đất;
b) Trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm thì thời điểm tính thu tiền thuê đất cho chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất đầu tiên là thời điểm Nhà nước quyết định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất để tính thu tiền thuê đất hàng năm.

Như vậy, thời điểm tính thu tiền thuê đất trong trường hợp được gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được xác định như sau:

Trường hợp

Thời điểm tính thu tiền thuê đất

Trường hợp được gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng

Ngày đầu tiên của thời hạn thuê đất tiếp theo.

Trường hợp điều chỉnh thời hạn sử dụng đất


- Đối với đất có nguồn gốc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê

Thời điểm Nhà nước quyết định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

- Đối với ất có nguồn gốc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm

Thời điểm Nhà nước quyết định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất để tính thu tiền thuê đất hàng năm.

Lưu ý: Trong trường hợp được gia hạn sử dụng đất đối với đất có nguồn gốc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì việc thu, khấu trừ, hoàn trả tiền thuê đất thực hiện theo quy định của pháp luật về thu tiền thuê đất.

Quy định về việc xác định thời điểm tính thu tiền thuê đất trong trường hợp trường hợp gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được áp dụng khi nào?

Quy định về việc xác định thời điểm tính thu tiền thuê đất trong trường hợp gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được áp dụng khi nào?

Quy định về việc xác định thời điểm tính thu tiền thuê đất trong trường hợp gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được áp dụng khi nào?

Căn cứ nội dung tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 10/2023/NĐ-CP như sau:

Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2023.

Như vậy, quy định về việc xác định thời điểm tính thu tiền thuê đất trong trường hợp trường hợp gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được bổ sung bởi khoản 2 Điều 2 Nghị định 10/2023/NĐ-CP sẽ được đưa vào áp dụng từ ngày 20/05/2023.

Trường hợp nào tiến hành điều chỉnh khung giá đất?

Căn cứ vào Điều 9 Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Điều chỉnh khung giá đất
1. Khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong khung giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất.
2. Nội dung điều chỉnh khung giá đất:
a) Điều chỉnh mức giá tối thiểu, tối đa của một loại đất hoặc một số loại đất hoặc tất cả các loại đất trong khung giá đất;
b) Điều chỉnh khung giá đất tại một vùng kinh tế hoặc một số vùng kinh tế hoặc tất cả các vùng kinh tế; tại một loại đô thị hoặc một số loại đô thị hoặc tất cả các loại đô thị.
3. Trình tự điều chỉnh khung giá đất thực hiện theo quy định sau đây:
a) Xác định loại đất, vùng kinh tế, loại đô thị cần điều chỉnh khung giá đất;
b) Điều tra, tổng hợp, phân tích thông tin về giá đất thị trường; các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội, quản lý và sử dụng đất đai ảnh hưởng đến giá đất;
c) Phân tích, đánh giá kết quả thực hiện khung giá đất hiện hành;
d) Xây dựng khung giá đất điều chỉnh và Tờ trình về việc điều chỉnh khung giá đất;
đ) Tổ chức lấy ý kiến về dự thảo khung giá đất điều chỉnh;
e) Thẩm định dự thảo khung giá đất điều chỉnh;
g) Hoàn thiện khung giá đất điều chỉnh trình Chính phủ ban hành.
4. Hồ sơ khung giá đất điều chỉnh trình Chính phủ ban hành bao gồm:
a) Tờ trình về việc ban hành khung giá đất điều chỉnh;
b) Dự thảo khung giá đất điều chỉnh;
c) Báo cáo thuyết minh xây dựng khung giá đất điều chỉnh;
d) Văn bản thẩm định khung giá đất điều chỉnh.
5. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổ chức xây dựng, trình Chính phủ ban hành khung giá đất điều chỉnh. Bộ Tài chính có trách nhiệm tổ chức thẩm định khung giá đất điều chỉnh.

Theo đó, trong trường hợp giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong khung giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}