Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm bao nhiêu đến hết năm 2023 theo Thông tư 44/2023/TT-BTC?

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm bao nhiêu đến hết năm 2023 theo Thông tư 44/2023/TT-BTC? Câu hỏi của bạn Sang ở Nha Trang.

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm đến hết năm 2023 như thế nào theo Thông tư 44/2023/TT-BTC mới nhất?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 44/2023/TT-BTC quy định như sau:

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt bằng 50% mức thu phí quy định tại Điều 3 Thông tư 295/2016/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 295/2016/TT-BTC quy định như sau:

Mức thu phí
Mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 8% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt.

Theo đó, việc giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được thực hiện từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm bao nhiêu đến hết năm 2023 theo Thông tư 44/2023/TT-BTC?

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được giảm bao nhiêu đến hết năm 2023 theo Thông tư 44/2023/TT-BTC? (Hình từ Internet)

Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
1. Thu hồi tài sản.
2. Điều chuyển tài sản.
3. Bán tài sản.
4. Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao.
5. Thanh lý tài sản.
6. Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.
7. Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm có các hình thức như sau:

- Thu hồi tài sản.

- Điều chuyển tài sản.

- Bán tài sản.

- Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao.

- Thanh lý tài sản.

- Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

- Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
1. Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp sau:
a) Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý;
b) Tài sản được giao không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích; cho mượn tài sản;
c) Bán, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn, liên doanh, liên kết không đúng quy định;
d) Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc khai thác không hiệu quả;
đ) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp sau:

- Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý;

- Tài sản được giao không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích; cho mượn tài sản;

- Bán, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn, liên doanh, liên kết không đúng quy định;

- Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc khai thác không hiệu quả;

- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ai có thẩm quyền thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
1. Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bị thu hồi trong các trường hợp sau:
a) Khi có sự thay đổi về quy hoạch, phân cấp quản lý;
b) Tài sản được giao không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích; cho mượn tài sản;
c) Bán, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn, liên doanh, liên kết không đúng quy định;
d) Tài sản đã được giao nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc khai thác không hiệu quả;
đ) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
2. Thẩm quyền quyết định thu hồi:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
b) Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gắn liền với đất trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các cơ quan có liên quan, trừ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia;
c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không thuộc phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản này.
...

Theo đó, thẩm quyền quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm có:

- Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

- Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gắn liền với đất trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các cơ quan có liên quan, trừ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia;

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không thuộc phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định 46/2018/NĐ-CP.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}