Phân tích bài thơ Tràng Giang ngắn nhất khổ 1? Hiện nay, mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học ra sao?
Phân tích bài thơ Tràng Giang ngắn nhất khổ 1?
Phân tích bài thơ Tràng Giang ngắn nhất khổ 1 như sau:
Văn chương không chỉ đơn thuần là những con chữ được sắp đặt khéo léo trên trang giấy, mà còn là tiếng nói của tâm hồn, là nơi người nghệ sĩ gửi gắm những rung động sâu thẳm nhất về cuộc đời. Và có lẽ, chính vì mang trong mình một nỗi buồn sâu lắng, một nỗi cô đơn thấm thía trước không gian mênh mông, mà nhà thơ Huy Cận đã viết nên bài thơ Tràng Giang. Tác phẩm không chỉ phác họa một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, mênh mông, mà còn vang lên như một tiếng lòng đầy khắc khoải, da diết. Trong từng dòng thơ, Huy Cận không chỉ miêu tả cảnh vật, mà còn tinh tế lột tả sự cô đơn lạc lõng và những suy tư về kiếp nhân sinh giữa đất trời bao la.
"Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song."
Hai câu thơ đầu mở ra một không gian sông nước rộng lớn với những con sóng lăn tăn trải dài trên mặt sông. Hình ảnh "sóng gợn" là những chuyển động nhỏ, liên tiếp nhưng đủ để tạo nên cảm giác về sự vô tận. Điệp từ "điệp điệp" không chỉ miêu tả những con sóng nối tiếp nhau mà còn gợi lên nỗi buồn triền miên, kéo dài vô tận. Đó không chỉ là nỗi buồn của cảnh vật mà còn là tâm trạng của con người khi đứng trước không gian mênh mông, vắng lặng.
Hình ảnh "con thuyền xuôi mái nước song song" tiếp tục tô đậm sự lặng lẽ và đơn độc. Con thuyền trôi trên dòng sông mà không có điểm dừng, không có bến bờ, gợi lên cảm giác lênh đênh, vô định. Cụm từ "nước song song" gợi ra sự tĩnh lặng, không có sự giao thoa giữa con thuyền và dòng nước, như ẩn dụ cho kiếp người cô đơn, không tìm được sự gắn kết trong cuộc đời. Nhà thơ dường như đang nhìn dòng sông mà nghĩ về chính mình, về kiếp nhân sinh bé nhỏ giữa dòng đời mênh mông.
"Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng."
Hai câu thơ tiếp theo tiếp tục khắc họa nỗi buồn sâu sắc hơn. Hình ảnh "thuyền về nước lại" vốn là quy luật tự nhiên nhưng trong cái nhìn của Huy Cận, nó trở thành biểu tượng cho sự chia lìa, không đồng hành. "Sầu trăm ngả" không chỉ miêu tả nỗi buồn của con thuyền mà còn là tâm trạng của con người giữa cuộc đời đầy chia cắt, xa cách. Đó là nỗi buồn của thi nhân trước sự mong manh của kiếp người, trước những biến động không ngừng của cuộc đời.
Câu thơ "Củi một cành khô lạc mấy dòng" là hình ảnh ẩn dụ đầy ám ảnh về kiếp người nhỏ bé, đơn độc và trôi dạt vô định. "Củi một cành khô" vốn không có sự sống, lại càng trở nên lạc lõng khi bị dòng nước cuốn trôi. Cụm từ "lạc mấy dòng" càng nhấn mạnh sự vô định, không nơi nương tựa. Hình ảnh này có thể xem là sự phản chiếu tâm trạng của nhà thơ trước xã hội đương thời, khi con người mất phương hướng, cảm thấy cô đơn giữa dòng đời vô tận.
Như vậy, ngay từ khổ thơ đầu tiên, Huy Cận đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên trầm buồn, hoang vắng, đồng thời gửi gắm nỗi cô đơn, lạc lõng của con người. Với nghệ thuật tả cảnh gợi tình, sử dụng hình ảnh tượng trưng giàu sức biểu cảm, nhà thơ đã thành công trong việc khắc họa nỗi buồn của một tâm hồn nhạy cảm trước thiên nhiên và cuộc đời.
Phân tích bài thơ Tràng Giang ngắn nhất khổ 1 tham khảo như trên.
Phân tích bài thơ Tràng Giang ngắn nhất khổ 1? Hiện nay, mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học ra sao? (Hình từ Internet)
Hiện nay, mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học ra sao?
Mục tiêu chương trình Văn học cấp tiểu học được quy định tại Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
+ Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Nhiệm vụ học sinh lớp 5 hiện nay ra sao?
Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học (học sinh lớp 5) như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];