Những hành vi mà công chức, viên chức không được làm khi giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc BKHĐT?

Vừa qua tôi có nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Người tiếp nhận hồ sơ có yêu cầu tôi cung cấp lại một số giấy tờ có giá trị pháp lý nhưng tôi đã từ chối. Cho tôi hỏi việc làm của người tiếp nhận hồ sơ có đúng quy định pháp luật không?

Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đảm bảo tiêu chuẩn gì?

Căn cứ vào Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHĐT năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định như sau:

“Điều 10. Tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền lợi của công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
1. Tiêu chuẩn:
Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là Nghị định số 61/2018/NĐ-CP).
2. Trách nhiệm:
Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngoài việc thực hiện các trách nhiệm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP cần thực hiện việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (sau đây viết tắt là Nghị định số 107/2021/NĐ-CP).
3. Quyền lợi:
Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được hưởng các quyền lợi quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và các quyền lợi sau:
a) Chế độ bồi dưỡng: Trưởng bộ phận và các công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa được hưởng quyền lợi theo quy định hiện hành của Nhà nước và phù hợp với Quy chế chi tiêu nội bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
b) Trang phục: Công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được cấp trang phục và thực hiện theo Quy chế chi tiêu nội bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Mỗi năm được cấp tối thiểu: 01 (một) bộ xuân hè và 01 (một) bộ thu đông/01 người.
4. Thời hạn làm việc của công chức được cử đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả:
Thời hạn thực hiện nhiệm vụ của công chức được cử đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tối thiểu 06 tháng và tối đa không quá 24 tháng mỗi đợt theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP . “

Theo đó, tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền lợi và thời hạn làm việc của công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được thực hiện theo quy định trên.

Những hành vi mà công chức, viên chức làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư không được thực hiện?

Những hành vi mà công chức, viên chức không được làm khi giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc BKHĐT?

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư có cơ cấu tổ chức như thế nào?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHĐT năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định như sau:

“Điều 9. Nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
...
3. Cơ cấu tổ chức:
a) Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả do một Lãnh đạo Văn phòng Bộ phụ trách phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Tổng hợp đảm nhiệm.
b) Số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả gồm:
- 02 công chức luân phiên thường trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc biên chế của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Tổng hợp có trách nhiệm quản lý, vận hành trụ sở, trang thiết bị máy móc, hệ thống mạng của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.
- Mỗi đơn vị chuyên môn có thủ tục hành chính giải quyết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phải cử ít nhất 01 công chức (hoặc viên chức) chuyên trách đến làm nhiệm vụ số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.
Danh sách công chức, viên chức được niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.”

Theo đó, cơ cấu tổ chức của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư được thực hiện theo quy định như trên.

Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có được yêu cầu người nộp hồ sơ cung cấp lại giấy tờ được số hóa có giá trị pháp lý không?

Căn cứ vào Điều 11 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHĐT năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định như sau:

“Điều 11. Những hành vi không được thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
1. Đối với công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả:
a) Không được thực hiện các hành vi quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP .
b) Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu điện tử hoặc tài liệu đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật, được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác thực thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa.
2. Đối với tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư không được thực hiện các hành vi quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.”

Như vậy, công chức, viên chức làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư không được thực hiện những hành vi trong quy định này trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

36 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}