Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, mời đi chơi riêng liên tục được xem là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Tôi nghe nói mới đây Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành quy định mới về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Trong đó, những hành vi như nhìn hoặc nháy mắt liên tục, hay có những lời mời đi chơi mang tính cá nhân với tần suất liên tục cũng được xem là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Thông tin này có đúng không? Công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định như thế nào?

Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, mời đi chơi riêng liên tục được xem là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Các hình thức quấy rối tình dục theo quy định tại Điều 3 Mục III Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc năm 2015 bao gồm:

"Quấy rối tình dục tại nơi làm việc có thể là hành vi liên quan đến thể chất, lời nói hoặc phi lời nói, bao gồm những nội dung chủ yếu như sau:

a) Quấy rối tình dục bằng hành vi mang tính thể chất như tiếp xúc, hay cố tình động chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp hay hôn cho tới tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm.

b) Quấy rối tình dục bằng lời nói gồm các nhận xét không phù hợp về mặt xã hội, văn hóa và không được mong muốn, bằng những ngụ ý về tình dục như những truyện cười gợi ý về tình dục hay những nhận xét về trang phục hay cơ thể của một người nào đó khi có mặt họ hoặc hướng tới họ. Hình thức này còn bao gồm cả những lời đề nghị và những yêu cầu không mong muốn hay lời mời đi chơi mang tính cá nhân một cách liên tục.

c) Quấy rối tình dục bằng hành vi phi lời nói gồm các hành động không được mong muốn như ngôn ngữ cơ thể khiêu khích, biểu hiện không đứng đắn, cái nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, các cử chỉ của các ngón tay… Hình thức này cũng bao gồm việc phô bày các tài liệu khiêu dâm, hình ảnh, vật, màn hình máy tính, các áp phích, thư điện tử, ghi chép, tin nhắn liên quan tới tình dục."

Theo đó, các hành vi như nháy mắt liên tục, nhìn gợi tình được xem là quấy rối tình dục bằng hành vi phi lời nói; liên tục có những lời mời đi chơi được xem là quấy rối tình dục bằng lời nói. Tất cả những hành vi trên trong trường hợp cụ thể sẽ được xem xét mức độ xảy ra trên thực tế để quyết định có thể xem đó hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc hay không.

Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, mời đi chơi riêng liên tục được xem là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, mời đi chơi riêng liên tục được xem là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Người sử dụng cần chú ý điều gì trong công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Tại điểm đ khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về một trong những nghĩa vụ của người sử dụng lao động như sau:

"Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động
...
2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:
...
d) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;"

Cụ thể, tại Mục VI Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc năm 2015 có nêu một số điều mà người sử dụng lao động cần lưu ý:

- Quy định của doanh nghiệp về vấn đề quấy rối tình dục nên được giới thiệu chính thức ở cuộc họp có đầy đủ người lao động.

- Quy định này nên được người đứng đầu doanh nghiệp ký ban hành hoặc đại diện của Lãnh đạo và yêu cầu tất cả người lao động phải tuân thủ chính sách.

- Quy định nên được chuyển tới cho tất cả người lao động ký như một cách thức ghi nhận rằng họ đã nhận được và hiểu nội dung quy định.

- Quy định cần được đưa lên trang web và mạng nội bộ của doanh nghiệp.

- Quy định cần được đưa vào tài liệu định hướng hoặc đào tạo ban đầu cho người lao động mới.

- Quy định phải được dán công khai trên bảng tin.

Công tác tập huấn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc được triển khai như thế nào?

Tại Điều 2 Mục VI Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc năm 2015 quy định cách thức triển khai công tác tập huấn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc như sau:

Những đợt tập huấn thường xuyên về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơilàm việc cần được tổ chức cho tất cả ngườisử dụng lao động, bao gồm cấp quản lý, giám sát và người lao động.

Mục đích của tập huấn là để:

(a) nâng cao nhận thức về thế nào là quấy rối tìnhdục;

(b) cung cấp nội dung chi tiết quy định của doanh nghiệp về vấn đề quấy rối tình dục; và

(c) cập nhật những thay đổi trong quy định này. Nên thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn về vấn đề này.

Cấp quản lý và giám sát cũng cần được đào tạo đặc biệt để phân biệt giữa hành vi phù hợp và không phù hợp, nhằm thực hiện hiệu quả vai trò của họ trong việc đảm bảo rằng nơi làm việc không có quấy rối tình dục.

Những người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại/tố cáo tại doanh nghiệp cần được đào tạo đặc biệt chuyên sâu về phòng, chống quấy rối tình dục.

Tùy thuộc vào loại hình đào tạo được tổ chức, và số lượng người lao động tham gia, các đợt đào tạo có thể kéo dài từ vài giờ cho tới cả ngày.

Trên đây là một số quy định về những hành vi được xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cũng như trách nhiệm của người sử dụng lao động trong công tác phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, Bộ quy tắc cũng nêu rõ cách thức triển khai hoạt động tập huấn nhằm phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để đem lại một môi trường làm việc lành mạnh, trong sạch hơn.

Trần Hồng Oanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

28 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}