Nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng là gì? Trường hợp nào tổ chức lại tổ chức tín dụng?

Hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng được lập dựa trên những nguyên tắc nào? - Câu hỏi của bạn Kim Linh (Bình Phước)

Tổ chức tín dụng được tổ chức lại trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 36/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Các trường hợp tổ chức lại tổ chức tín dụng
1. Các trường hợp sáp nhập tổ chức tín dụng:
a) Ngân hàng thương mại, công ty tài chính sáp nhập vào một ngân hàng thương mại;
b) Công ty tài chính sáp nhập vào một công ty tài chính.
2. Các trường hợp hợp nhất tổ chức tín dụng:
a) Ngân hàng thương mại hợp nhất ngân hàng thương mại thành một ngân hàng thương mại;
b) Ngân hàng thương mại hợp nhất công ty tài chính thành một ngân hàng thương mại;
c) Công ty tài chính hợp nhất công ty tài chính thành một công ty tài chính.
3. Các trường hợp chuyển đổi hình thức pháp lý tổ chức tín dụng:
a) Ngân hàng thương mại, công ty tài chính chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần và ngược lại;
b) Ngân hàng thương mại, công ty tài chính chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và ngược lại.

Như vậy tổ chức tín dụng được tổ chức lại trong những trường hợp sau:

- Sáp nhập tổ chức tín dụng;

- Hợp nhất tổ chức tín dụng;

- Chuyển đổi hình thức pháp lý tổ chức tín dụng.

Nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng là gì? Trường hợp nào tổ chức lại tổ chức tín dụng?

Nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng là gì? Trường hợp nào tổ chức lại tổ chức tín dụng?

Tổ chức tín dụng sau khi tổ chức lại được hoạt động trong phạm vi nào?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 36/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại
1. Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại phải phù hợp với phạm vi hoạt động của từng loại hình tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.
2. Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng sau sáp nhập là các hoạt động của tổ chức tín dụng nhận sáp nhập. Tổ chức tín dụng sau sáp nhập được bổ sung hoạt động của tổ chức tín dụng bị sáp nhập nếu đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.
3. Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng hợp nhất là các hoạt động của các tổ chức tín dụng bị hợp nhất nếu tổ chức tín dụng hợp nhất đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.
4. Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng chuyển đổi hình thức pháp lý là các hoạt động của tổ chức tín dụng được chuyển đổi hình thức pháp lý.

Như vậy hoạt động của tổ chức tín dụng sau khi tổ chức lại được hoạt động trong những phạm vi sau đây:

- Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại phải phù hợp với phạm vi hoạt động của từng loại hình tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

- Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng sau sáp nhập là các hoạt động của tổ chức tín dụng nhận sáp nhập. Tổ chức tín dụng sau sáp nhập được bổ sung hoạt động của tổ chức tín dụng bị sáp nhập nếu đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.

- Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng hợp nhất là các hoạt động của các tổ chức tín dụng bị hợp nhất nếu tổ chức tín dụng hợp nhất đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.

- Phạm vi hoạt động của tổ chức tín dụng chuyển đổi hình thức pháp lý là các hoạt động của tổ chức tín dụng được chuyển đổi hình thức pháp lý.

Nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng là gì?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 36/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Nguyên tắc lập hồ sơ
1. Hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng được lập 01 bộ gốc bằng tiếng Việt. Hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch sang tiếng Việt, trừ trường hợp hồ sơ được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Các bản sao giấy tờ, văn bằng là bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu. Trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.
3. Trong bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.

Như vậy hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng được lập dựa trên những nguyên tắc sau:

- Hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng được lập 01 bộ gốc bằng tiếng Việt. Hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch sang tiếng Việt, trừ trường hợp hồ sơ được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Các bản sao giấy tờ, văn bằng là bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu. Trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

- Trong bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}