Người lao động sẽ được nghỉ ít nhất bao niêu ngày trong dịp Tết Âm lịch 2023 theo quy định của pháp luật?

Cho hỏi người lao động sẽ được nghỉ ít nhất bao niêu ngày trong dịp Tết Âm lịch 2023 theo quy định của pháp luật? Cẩu hỏi của bạn Thuận đến từ Ninh Bình.

Người lao động được nghỉ Tết Âm lịch 2023 ít nhất bao nhiêu ngày?

Căn cứ vào Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Theo như quy định trên thì người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2023 ít nhất là 5 ngày. Trong 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch này thì người lao động vẫn sẽ được hưởng nguyên lương như ngày đi làm bình thường.

Người lao động sẽ được nghỉ ít nhất bao niêu ngày trong dịp Tết Âm lịch 2023 theo quy định của pháp luật?

Người lao động sẽ được nghỉ ít nhất bao niêu ngày trong dịp Tết Âm lịch 2023 theo quy định của pháp luật? (Hình từ Internet)

Chế độ thưởng Tết Âm lịch 2023 của người lao động được quy định như thế nào?

Hiện nay, chắc hẳn mọi người đều không lạ lẫm với cụm từ "lương tháng 13". Đây được hiểu như là khoản thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động sau một năm làm việc hiệu quả.

Thông thường, "lương tháng 13" sẽ được người sử dụng lao động chi trả cho người lao động trước thời gian nghỉ Tết Âm lịch.

Căn cứ vào Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo như quy định trên thì người lao động có thể trả "lương tháng 13" cho người lao động thông qua các hình thức như tài sản, tiền, các hình thức khác mà người sử dụng lao động căn cứ vào kết quả kinh doanh để quyết định. Do đó, không bắt buộc việc thưởng "lương tháng 13" phải bằng tiền.

Mức thưởng trong dịp Tết Âm lịch 2023 sẽ do người sử dụng lao động quyết định.

Người sử dụng lao động có được yêu cầu người lao động dùng tiền thưởng Tết, tiền lương để mua sản phẩm của công ty không?

Căn cứ vào Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nguyên tắc trả lương
1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
2. Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Theo như quy định trên thì người sử dụng lao động không được hạn chế hay can thiệp bất cứ điều gì vào việc người lao động sử dụng tiền lương, chi tiêu tiền lương như thế nào.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cũng không được yêu cầu, ép buộc người lao động phải dùng tiền lương, tiền thưởng Tết mà người lao động nhận được để mua hàng hóa, sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của các công ty, doanh nghiệp khác mà người sử dụng lao động giới thiệu.

Ngoài ra, người sử dụng lao động phải trả lương đầy đủ và đúng hạn cho người lao động như đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Trường hợp, vì lý do nào đó mà người lao động không thể nhận lương trực tiếp từ người sử dụng lao động thì có thể ủy quyền cho người khác nhận lương thay mình.

Người lao động có được tạm ứng tiền lương trong dịp Tết Âm lịch 2023 không?

Căn cứ vào Điều 101 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tạm ứng tiền lương
1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.
2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.
Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.
3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Như vậy, người lao động sẽ được tạm ứng tiền lương trong dịp Tết Âm lịch 2023 khi đáp ứng các điều kiện đã thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Số tiền mà người lao động tạm ứng tiền lương sẽ không bị tính lãi.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}