Người lao động có bằng đại học, cao đẳng ký HĐLĐ sau 01/7/2022 có thể không được trả lương cao hơn 7% so với lương tối thiểu vùng?

Cho em hỏi công văn mới ban hành để hướng dẫn nghị định về lương tối thiểu chỉ nói về vấn đề tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã ký với người có bằng đại học cao đẳng, vậy nếu sau ngày 01/7/2022 em ký hợp đồng lao động thì mức lương áp dụng như thế nào? Em cảm ơn!

Người lao động có bằng đại học, cao đẳng ký HĐLĐ sau 01/7/2022 có thể không được trả lương cao hơn 7% so với mức lương tối thiểu vùng?

Tại Điều 4 Nghị định 38/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2022 về việc quy định lại việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng cho người lao động quy định như sau:

"Điều 4. Áp dụng mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.
2. Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
3. Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:
a) Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.
b) Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán."

Như vậy, kể từ ngày 01/7/2022, theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP đã không còn quy định về áp dụng mức lương cao hơn 7% cho người lao động có bằng cao đẳng và Đại học.

Người lao động có bằng đại học, cao đẳng ký HĐLĐ sau 01/7/2022 có thể không được trả lương cao hơn 7% so với lương tối thiểu vùng?

Người lao động có bằng đại học, cao đẳng ký HĐLĐ sau 01/7/2022 có thể không được trả lương cao hơn 7% so với lương tối thiểu vùng?

Người lao động có bằng cao đẳng và đại học có bị hạ mức lương sau ngày 01/7/2022?

Theo Công văn 2086/BLĐTBXH-TLĐLĐVN ngày 17/6/2022 về chỉ đạo triển khai Nghị định 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu ban hành quy định như sau:

- Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định này thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, theo đó, các nội dung đã thực hiện trong đó có chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật lao động.

Như vậy, mặc dù quy định mới không còn trường hợp phải trả lương cao hơn 7% cho người lao động có bằng đại học cao đẳng nữa, tuy nhiên người lao động sẽ không bị giảm mức lương nếu đã ký hợp đồng theo quy định trước đó để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Người lao động có bằng đại học, cao đẳng ký HĐLĐ sau 01/7/2022 có thể không được trả lương cao hơn 7% so với lương tối thiểu vùng?

Theo Công văn 2086/BLĐTBXH-TLĐLĐVN ngày 17/6/2022 về chỉ đạo triển khai Nghị định 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu quy định về trách nhiệm của người lao động như sau:

"b) Về trách nhiệm thi hành: tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:
- Rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
- Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định này thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, theo đó, các nội dung đã thực hiện trong đó có chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật lao động."

Như vậy, ở công văn không đề cập đến vấn đề mức lương HĐLĐ chưa được ký kết sau thời điểm 01/7/2022 trong trường hợp này vì vậy, theo quy định của Nghị định 38/2022/NĐ-CP thì người sử dụng lao động có thể không cần trả cho NLĐ có bằng đại học cao đẳng một mức lương cao hơn lương tối thiểu vùng 7% như quy định trước đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nghị định 38/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2022.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

32 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}