Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng thì người sản xuất có phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng không?

Tôi muốn hỏi bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng thì người sản xuất có phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng không?- câu hỏi của chị Đan Tiên (Hưng Yên)

Quyền của người sản xuất đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa của mình là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật Chất lượng sản phẩm 2007 quy định quyền của người sản xuất đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa của mình như sau:

- Quyết định và công bố mức chất lượng sản phẩm do mình sản xuất, cung cấp.

- Quyết định các biện pháp kiểm soát nội bộ để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

- Lựa chọn tổ chức đánh giá sự phù hợp để thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trường hợp chứng nhận hợp quy, kiểm tra chất lượng sản phẩm theo yêu cầu quản lý nhà nước thì người sản xuất lựa chọn tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định.

- Sử dụng dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và các dấu hiệu khác cho sản phẩm theo quy định của pháp luật.

- Yêu cầu người bán hàng hợp tác trong việc thu hồi và xử lý hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

- Khiếu nại kết luận của đoàn kiểm tra, quyết định của cơ quan kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

- Được bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V Luật Chất lượng sản phẩm 2007 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng thì người sản xuất có phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng không?

Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng thì người sản xuất có phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng không?

Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng thì người sản xuất có phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng không?

Căn cứ theo quy dịnh tại Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm 2007 quy định như sau:

Các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại
1. Người sản xuất, người nhập khẩu không phải bồi thường trong các trường hợp sau đây:
a) Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng; người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
b) Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
c) Đã thông báo thu hồi hàng hóa có khuyết tật đến người bán hàng, người sử dụng trước thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
d) Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của sản phẩm tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
e) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng;
g) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.
2. Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây:
a) Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
b) Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
c) Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng hàng hóa đó;
d) Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
e) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.

Theo như quy định trên, thì người bán hàng bán hàng hóa hết hạn sử dụng thì người sản xuất không phải chịu bồi thượng thiệt hại với người tiêu dùng.

Nghĩa vụ của người sản xuất đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa của mình là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Chất lượng sản phẩm 2007 quy định nghĩa vụ của người sản xuất đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa của mình như sau:

- Tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với sản phẩm trước khi đưa ra thị trường theo quy định tại Điều 28 Luật Chất lượng sản phẩm 2007 và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất.

- Thể hiện các thông tin về chất lượng trên nhãn hàng hóa, bao bì, trong tài liệu kèm theo hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

- Thông tin trung thực về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

- Cảnh báo về khả năng gây mất an toàn của sản phẩm và cách phòng ngừa cho người bán hàng và người tiêu dùng.

- Thông báo yêu cầu về vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng sản phẩm, hàng hóa.

- Cung cấp thông tin về việc bảo hành và thực hiện việc bảo hành sản phẩm, hàng hóa cho người mua, người tiêu dùng.

- Sửa chữa, hoàn lại hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người bán hàng, người tiêu dùng trả lại.

- Kịp thời ngừng sản xuất, thông báo cho các bên liên quan và có biện pháp khắc phục hậu quả khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa gây mất an toàn hoặc sản phẩm, hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

- Thu hồi, xử lý sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng. Trong trường hợp phải tiêu huỷ hàng hóa thì phải chịu toàn bộ chi phí cho việc tiêu huỷ hàng hóa và chịu trách nhiệm về hậu quả của việc tiêu huỷ hàng hóa theo quy định của pháp luật.

- Bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V Luật Chất lượng sản phẩm 2007 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Tuân thủ các quy định, quyết định về thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Trả chi phí thử nghiệm, chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy theo quy định tại Điều 31 Luật Chất lượng sản phẩm 2007; chi phí lấy mẫu, thử nghiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Chất lượng sản phẩm 2007 ; chi phí lấy mẫu, thử nghiệm, giám định theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Chất lượng sản phẩm 2007

- Chứng minh kết quả sai và lỗi của tổ chức đánh giá sự phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 63 Luật Chất lượng sản phẩm 2007

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}