Nghiên cứu, tổ chức đào tạo chuyên ngành bưu chính trong cơ sở giáo dục đại học, hình thành trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về bưu chính đến năm 2025?

Lĩnh vực bưu chính tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều hiệu quả về kinh tế và xã hội. Để duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Thủ tướng Chính phủ đã có chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Vậy, theo chiến lược này thì cần phải thực hiện những giải pháp gì?

Phát triển hạ tầng bưu chính như thế nào?

Căn cứ mục IV Điều 1 Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra những giải pháp phát triển hạ tầng bưu chính.

Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, vận hành và chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng bưu chính.

- Hạ tầng mạng lưới

+ Xây dựng các Trung tâm bưu chính vùng, khu vực có tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hoạt động giao nhận vận chuyển cho hoạt động thương mại điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về logistics.

+ Phát triển và duy trì hoạt động ổn định mạng điểm phục vụ bưu chính rộng khắp cả nước; phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ bưu chính số.

+ Khuyến khích doanh nghiệp bưu chính sở hữu phương tiện vận tải hàng không.

+ Đẩy mạnh khai thác mạng bưu chính công cộng để người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội được tiếp cận các dịch vụ bưu chính, dịch vụ số của Chính phủ.

+ Hiện đại hóa mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước bảo đảm an toàn, an ninh và chất lượng dịch vụ bưu chính KT1.

- Hạ tầng số

+ Hoàn thiện nền tảng Địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.

+ Hình thành Cổng dữ liệu quốc gia về bưu chính; thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, hướng tới hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở.

+ Phát triển các sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam để các hộ sản xuất nông nghiệp và người dân có thể giao dịch mua bán sản phẩm, hàng hóa trên môi trường số.

+ Xây dựng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các doanh nghiệp bưu chính và khách hàng.

+ Khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp bưu chính đầu tư, phát triển hạ tầng số có ứng dụng các công nghệ hiện đại của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Hạ tầng dữ liệu

+ Xây dựng và phát triển các cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong lĩnh vực bưu chính; ứng dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) trong việc xây dựng, lưu trữ dữ liệu bưu chính, cho phép sử dụng chung.

+ Xây dựng hệ thống báo cáo trực tuyến kết nối với các doanh nghiệp bưu chính.

- Triển khai các giải pháp, hoạt động bảo đảm an toàn thông tin xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển, vận hành, khai thác các hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu bưu chính; chú trọng bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.

Theo đó, để phát triển hạ tầng bưu chính thì cần phải thực hiện trên từng lĩnh vực từ việc phát triển hạ tầng mạng lưới, đến hạ tầng số và sau cùng là hạ tầng dữ liệu.

Chiến lựơc phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 và những giải pháp tiêu biểu cần phải thực hiện?

Chiến lược phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 và những giải pháp tiêu biểu cần phải thực hiện?

Nhiệm vụ phát triển dịch vụ bưu chính?

Căn cứ cứ mục IV Điều 1 Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp để phát triển dịch vụ bưu chính.

Phát triển thị trường bưu chính theo hướng bảo đảm cung cấp công bằng, ổn định, có chất lượng các dịch vụ bưu chính công ích tới mọi người dân; mở rộng hệ sinh thái, mở rộng không gian hoạt động mới, thúc đẩy phát triển kinh tế số và tham gia góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

- Nhóm dịch vụ bưu chính công ích

+ Mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính công ích, trong đó tập trung mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính phổ cập.

+ Bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và thời gian (liên tục 24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết).

+ Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đặc thù mà Nhà nước giao.

+ Tối ưu hóa quy trình, nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ số để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ.

- Nhóm dịch vụ bưu chính cạnh tranh (ngoài phạm vi công ích)

+ Phát triển các dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối cho logistics, chuỗi cung ứng.

+ Sử dụng nền tảng tích hợp các dịch vụ bưu chính truyền thống đáp ứng tối đa các nhu cầu của khách hàng trong kỷ nguyên số nhằm tăng doanh thu, nâng cao chất lượng hiệu quả.

+ Tự động hoá, thông minh hóa, tối ưu hóa các quy trình xử lý công việc, mở rộng thị trường và tăng doanh thu lĩnh vực bưu chính.

- Nhóm dịch vụ mở rộng hệ sinh thái dịch vụ bưu chính

+ Chú trọng khai thác hạ tầng bưu chính; phát triển các dịch vụ mới nhằm mở rộng hệ sinh thái dịch vụ bưu chính: phân phối, bán lẻ, thương mại điện tử; thanh toán và tài chính số; các dịch vụ bưu chính số hỗ trợ cho các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế: nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, đào tạo, tư pháp...

+ Phát triển các mô hình kinh doanh mới trên cơ sở kết hợp, chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng bưu chính với các doanh nghiệp khác.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hiện đại, khai thác triệt để cơ sở dữ liệu bưu chính, phát triển dịch vụ số theo hướng mở rộng không gian hoạt động mới, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Theo đó, nhiệm vụ phát triển dịch vụ bưu chính là phải đảm bảo cung cấp công bằng, ổn định và có chất lượng các dịch vụ bưu chính công ích, mở rộng hoạt động mới. Để thực hiện nhiệm vụ trên thì phải tiến hành phát triển nhóm dịch vụ bưu chính công ích, nhóm dịch vụ bưu chính cạnh tranh, nhóm dịch vụ mở rộng hệ sinh thái dịch vụ bưu chính và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại để khai thác cơ sở dữ liệu và phát triển dịch vụ bưu chính.

Nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bưu chính?

Căn cứ mục IV Điều 1 Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những giải pháp nhằm nghiên cứu và phát triển nhân lực trong lĩnh vực bưu chính như sau:

- Xây dựng kế hoạch hàng năm và thực hiện đào tạo, tái đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bưu chính, logistics, thương mại điện tử, kỹ năng số, kỹ năng phân tích dữ liệu thông qua nền tảng số và các hình thức khác cho cán bộ lãnh đạo; nhân viên bưu chính.

- Nghiên cứu, tổ chức đào tạo chuyên ngành bưu chính trong cơ sở giáo dục đại học; Hình thành trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về bưu chính nhằm nghiên cứu, nắm bắt các xu hướng phát triển bưu chính và công nghệ hiện đại. Khuyến khích các doanh nghiệp bưu chính chú trọng và đầu tư nguồn lực và tài chính cho hoạt động nghiên cứu, phát triển trong bưu chính.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng số cho các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng số để quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh,... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

- Thu hút nhân lực trong và ngoài nước cho lĩnh vực bưu chính đáp ứng việc triển khai các giải pháp, dịch vụ bưu chính số mới.

- Tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn việc kẻ xấu lợi dụng mạng bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; nâng cao nhận thức cho người dân và các doanh nghiệp bưu chính về bưu chính số và chuyển đổi số thông qua các phương tiện báo chí, phát thanh, truyền hình và trên các nền tảng số, mạng xã hội Make in Viet Nam.

Như vậy, để phát triển nguồn nhân lực bưu chính thì cần phải xây dựng kế hoạch hằng năm nhằm đào tạo, tái đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên, cán bộ trong hoạt động bưu chính. Đây là một trong những giải pháp hàng đầu để đưa ra được những nhận lực có chất lượng phục vụ công tác duy trì và phát triển hoạt động bưu chính. Bên cạnh đó, nghiên cứu, tổ chức đào tạo chuyên ngành bưu chính trong cơ sở giáo dục đại học, hình thành trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về bưu chính.

Trên đây là một số giải pháp phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

23 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}