Nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay hay, chọn lọc? Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay hay, chọn lọc? Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay hay, chọn lọc?

Có thể tham khảo các mẫu nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay sau đây:

Mẫu nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay số 01:

Hiện nay, vấn đề ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh đang là một trong những vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù các quy định về an toàn giao thông đã được phổ biến rộng rãi, nhưng tình trạng vi phạm của học sinh vẫn xảy ra khá phổ biến. Nhiều học sinh khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, hay thậm chí vượt đèn đỏ mà không hề có ý thức về sự nguy hiểm tiềm tàng. Điều này không chỉ gây ra những rủi ro đối với bản thân mà còn ảnh hưởng đến an toàn của những người tham gia giao thông khác.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự thiếu nhận thức đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của việc vi phạm luật giao thông. Học sinh, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, thường có tâm lý muốn thể hiện bản thân, muốn thử thách giới hạn mà không lường trước được hậu quả. Hơn nữa, nhiều em còn thiếu sự giám sát chặt chẽ từ gia đình và nhà trường, dẫn đến sự chủ quan trong việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, một yếu tố không kém phần quan trọng là sự thiếu sự giáo dục kỹ lưỡng về ý thức tham gia giao thông từ các bậc phụ huynh và nhà trường. Mặc dù đã có các chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông, nhưng việc dạy bảo học sinh thực hành những quy tắc cơ bản vẫn chưa được chú trọng đầy đủ. Nhiều học sinh chưa nhận thức được rằng sự cẩu thả và thiếu ý thức có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm, không chỉ gây tổn thất cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến gia đình và cộng đồng.

Để cải thiện tình trạng này, trước hết, cần tăng cường công tác giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ hơn trong việc nhắc nhở, khuyến khích học sinh thực hiện đúng các quy tắc giao thông. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của học sinh, từ đó tạo ra một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn. Chỉ khi ý thức chấp hành luật giao thông được nâng cao, chúng ta mới có thể giảm thiểu được những tai nạn đáng tiếc, góp phần xây dựng một xã hội an toàn và văn minh.


Mẫu nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay số 02:

Trong những năm gần đây, tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng và đáng lo ngại. Mặc dù các quy định về an toàn giao thông đã được tuyên truyền rộng rãi, nhưng trên thực tế, nhiều học sinh vẫn thiếu ý thức và chưa tuân thủ nghiêm túc các luật lệ khi tham gia giao thông. Các vi phạm phổ biến như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đi xe đạp điện không có giấy phép, vượt đèn đỏ, hay thậm chí là lái xe khi chưa đủ tuổi… đang ngày càng trở nên phổ biến. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là sự thiếu hiểu biết và ý thức tự giác của học sinh về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông. Lứa tuổi học sinh thường có tâm lý thích khám phá, thử thách bản thân, đôi khi không lường trước được nguy hiểm khi tham gia giao thông. Thêm vào đó, do sự thiếu giám sát từ gia đình và nhà trường, nhiều học sinh có thói quen coi nhẹ các quy tắc an toàn, hoặc cảm thấy mình đủ khéo léo và nhanh nhạy để vượt qua các tình huống giao thông một cách an toàn, dù thực tế điều đó có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng công tác giáo dục về an toàn giao thông trong nhà trường và gia đình chưa thực sự đầy đủ và hiệu quả. Mặc dù các chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông đã được triển khai, nhưng việc giáo dục học sinh không chỉ là những buổi học lý thuyết mà còn phải kết hợp với việc rèn luyện thói quen thực hành ngay từ khi còn nhỏ. Nhà trường cần có các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông để học sinh không chỉ nắm được lý thuyết mà còn biết cách áp dụng vào thực tế. Đồng thời, gia đình cũng cần thường xuyên nhắc nhở và giám sát con em mình, tạo dựng một môi trường sống và học tập an toàn, văn minh.

Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc tăng cường giáo dục về ý thức tham gia giao thông cho học sinh, cũng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng. Cần có các biện pháp xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm luật giao thông của học sinh, đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng. Chỉ khi các em nhận thức được sự nguy hiểm của việc vi phạm giao thông và hình thành thói quen tham gia giao thông có văn hóa, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu, góp phần xây dựng một xã hội an toàn và văn minh.

Vì vậy, việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh không chỉ là trách nhiệm của các em, mà còn là của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.


Mẫu nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay số 03:

Hiện nay, vấn đề ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc tuân thủ luật giao thông không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều học sinh vẫn chưa thực sự nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định này.

Trước hết, có thể thấy rằng, một số học sinh thường xuyên vi phạm luật giao thông như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, vượt đèn đỏ, đi hàng ba, hàng bốn trên đường. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác. Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về luật giao thông, sự chủ quan, hoặc thậm chí là do ảnh hưởng từ bạn bè.

Bên cạnh đó, việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông trong nhà trường và gia đình cũng chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc nhắc nhở con em mình tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Trong khi đó, các chương trình giáo dục về an toàn giao thông trong trường học còn thiếu tính thực tiễn và chưa đủ hấp dẫn để thu hút học sinh.

Để cải thiện tình trạng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng. Nhà trường cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông thông qua các buổi học ngoại khóa, các hoạt động thực tế. Gia đình cần thường xuyên nhắc nhở, giám sát và làm gương cho con em mình. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe và nâng cao ý thức của học sinh.

Tóm lại, việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Chỉ khi mỗi học sinh tự giác tuân thủ các quy định, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh.

Trên đây là các mẫu nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay.

*Các mẫu nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay hay, chọn lọc? Học sinh trung học có những quyền hạn gì? (Hình từ internet)

Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền của học sinh trung học như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Những tác phẩm nào phải có trong chương trình giáo dục phổ thông của môn ngữ văn?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục V chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn như sau:

- Tác phẩm bắt buộc:

+ Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

+ Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

+ Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi

+ Truyện Kiều của Nguyễn Du

+ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

+ Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

- Tác phẩm bắt buộc lựa chọn:

+ Văn học dân gian Việt Nam

++ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười

++ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)

++ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng

+ Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:

++ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi

++ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du

++ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương

++ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

++ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

++ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

++ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao

++ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng

++ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

++ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám

++ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân

++ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng

++ Kịch của Lưu Quang Vũ

+ Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo đó, bên cạnh những văn bản gợi ý tác giả sách giáo khoa và giáo viên lựa chọn, chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn phải có các văn bản bắt buộc trên để bảo đảm nội dung giáo dục cốt lõi, thống nhất trên cả nước.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}