Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định trong lĩnh vực xây dựng? Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trong xây dựng quy định thế nào?

Đã có Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi hàng loạt quy định trong lĩnh vực xây dựng? Sửa đổi quy định về giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước đúng không? - Câu hỏi của chị Trà (Bến Tre)

Đã có Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định trong lĩnh vực xây dựng đúng không?

Ngày 20/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định lĩnh vực quản lý nhà nước Bộ Xây dựng.

Theo đó, Nghị định đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong lĩnh vực xây dựng.

Đồng thời, bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần các Nghị định sau:

- Bãi bỏ Nghị định 42/2009/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Chính phủ về phân loại đô thị.

- Bãi bỏ khoản 3 Điều 8 Nghị định 02/2022/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã có nhiều nội dung quan trọng, trong đó, bao gồm:

(1) Lô đất có quy mô nhỏ quy định tại khoản được lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn

Áp dụng đối với các nội dung sau:

- Đối với quy hoạch đô thị

+ Đối với Điều kiện đối với lô đất có quy mô nhỏ: Điều 1 Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung điều kiện đối với các lô đất có quy mô nhỏ tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP như sau:

+ Việc lập quy hoạch đô thị theo quy trình rút gọn theo các khoản 4a, 4b, 4c và 4d được bổ sung vào sau khoản 4 Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP.

- Đối với quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù

+ Điều kiện đối với lô đất có quy mô nhỏ được thực hiện theo Điều 5 Nghị định 44/2015/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Điều 2 Nghị định 35/2023/NĐ-CP

+ Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn được thực hiện theo tại 5a, 5b, 5c, 5d, 5đ được bổ sung vào sau khoản 5 Điều 10 Nghị định 44/2015/NĐ-CP

(2) Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (gọi là quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng) trong trường hợp khu vực thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, khu chung cư có quy mô diện tích đất nhỏ hơn 02 ha.

(3) Thời gian điều chỉnh giấy phép hoạt động xây dựng được thực hiện trong thời hạn 20 ngày. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động xây dựng gồm:

+ Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động xây dựng.

+ Các tài liệu chứng minh cho những nội dung đề nghị điều chỉnh. Các tài liệu phải được dịch ra tiếng Việt và được chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định trong lĩnh vực xây dựng? Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trong xây dựng quy định thế nào?

Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định trong lĩnh vực xây dựng? Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trong xây dựng quy định thế nào?

Sửa đổi quy định về giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước đúng không?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 5 Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định về giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước như sau:

- Tiền nhà được xác định căn cứ vào giá trị còn lại của nhà ở và hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng; giá trị còn lại của nhà ở được xác định theo tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà ở nhân (x) với giá chuẩn nhà ở xây dựng mới do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm ký hợp đồng mua bán và nhân (x) với diện tích sử dụng nhà ở.

- Đối với nhà biệt thự có nhiều hộ ở mà có diện tích nhà sử dụng chung thì diện tích sử dụng chung này được phân bổ theo tỷ lệ sử dụng nhà ở (m2) cho mỗi hộ. Đối với nhà ở cấp IV mà người thuê đã phá dỡ, xây dựng lại trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì giá trị còn lại của nhà ở này được tính bằng 0 (bằng không).

- Đối với nhà ở cấp I, cấp II, cấp III mà người thuê đã phá dỡ, xây dựng lại trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì xác định giá trị còn lại theo hiện trạng tại thời điểm bố trí ghi trong quyết định, văn bản phân phối, bố trí hoặc trong hợp đồng thuê nhà ở hoặc theo thời điểm sử dụng nhà ở được xác định theo các giấy tờ quy định.

- Trường hợp trong các giấy tờ quy định tại khoản này có ghi cấp nhà ở nhưng không ghi chất lượng còn lại thì xác định tỷ lệ chất lượng còn lại bằng 50% giá trị của cấp nhà đó; nếu không ghi cấp nhà ở thì xác định tỷ lệ chất lượng còn lại bằng 50% giá trị của nhà ở cấp III để làm cơ sở tính giá bán nhà ở.

Nguyên tắc thực hiện các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng được quy định thế nào?

Căn cứ tại Điều 14 Nghị định 35/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc thực hiện các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng
1. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng được thực hiện như sau:
a) Tổ chức, cá nhân lập, trình hồ sơ, đề nghị giải quyết thủ tục hành chính chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, không được yêu cầu nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành;
c) Cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính chỉ chịu trách nhiệm về những nội dung cho ý kiến, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết thủ tục khác có liên quan đến lĩnh vực xây dựng theo quy định của pháp luật; không chịu trách nhiệm về những nội dung đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.
2. Hồ sơ được gửi bằng một trong các hình thức sau:
a) Gửi trực tiếp;
b) Thông qua dịch vụ bưu chính;
c) Gửi các tệp tin chứa bản sao điện tử các thành phần hồ sơ gốc thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp tệp tin chứa các thành phần hồ sơ có dung lượng lớn, không gửi được thông qua dịch vụ công trực tuyến thì được gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
3. Mẫu đơn, tờ khai, thành phần hồ sơ có quy định về các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc cơ sở dữ liệu chuyên ngành thì các thông tin này được thay thế bằng mã số định danh cá nhân hoặc mã số chuyên ngành thể hiện trong mẫu đơn, tờ khai khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc cơ sở dữ liệu chuyên ngành được vận hành.

Như vậy, các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng được thực hiện theo các nguyên tắc nêu trên.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}