Mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành một nước phát triển có thu nhập cao trên thế giới?

Mơi đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt Chương trình nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới. Theo như chương trình này thì Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu như thế nào về phát triển kinh tế trong tương lai?

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045?

Căn cứ vào Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1031/QĐ-BKHCN năm 2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ về Chương trình nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới đã đặt ra mục tiêu vào năm 2030 và đến năm 2045 như sau:

“I. Mục tiêu
Đánh giá toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011 - 2020, từ đó đề xuất giải pháp thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới để Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, tạo tiền đề vững chắc để trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Mục tiêu cụ thể bao gồm:
1. Tổng kết quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2011 - 2020.
2. Dự báo bối cảnh mới (bối cảnh quốc tế; bối cảnh trong nước; sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số...) giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; xác định những cơ hội, thách thức với phát triển đất nước, các yêu cầu đối với đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế.
3. Đề xuất được quan điểm và nội dung đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2030 phù hợp với bối cảnh mới; xác định và xây dựng được mô hình tăng trưởng kinh tế phù hợp và hiệu quả cho Việt Nam trong bối cảnh mới; xác định giải pháp phát triển các ngành, các lĩnh vực chủ yếu theo yêu cầu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.”

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao và vào năm 2045 thì sẽ trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Để đạt được mục tiêu chung như thế thì cần phải thực hiện những mục tiêu cụ thể theo nội dung như trên.

Mục tiêu vào năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển có thu nhập cao trên thế giới?

Mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành một nước phát triển có thu nhập cao trên thế giới?

Những sản phẩm dự kiến đạt được trong chương trình nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới?

Căn cứ theo Mục III Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1031/QĐ-BKHCN năm 2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ đã quy định như sau:

- Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu của Chương trình cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối mới của Đảng được nêu trong văn kiện Đại hội XIII; cung cấp luận cứ khoa học, thực tiễn để xây dựng đường lối phát triển mới của Việt Nam sau Đại hội XIII, xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới.

- Báo cáo chuyển giao kết quả nghiên cứu của các nhiệm vụ phục vụ bộ, ngành, địa phương xây dựng, ban hành chính sách, giải pháp để Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới.

- Báo cáo chuyên đề khoa học của nhiệm vụ chuyển giao đến các tổ chức khoa học và công nghệ để làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy.

- Ấn phẩm khoa học công bố kết quả nghiên cứu của các nhiệm vụ, bao gồm: bài tạp chí, sách khoa học xuất bản trong nước và quốc tế, kỷ yếu, báo cáo tại hội thảo/ hội nghị khoa học trong và ngoài nước.

Như vậy, trong quá trình thực hiện chương trình nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới thì kết quả nhận được sẽ là những sản phẩm dự kiến theo nội dung trên.

Phải có ít nhất 70% nhiệm vụ trong Chương trình nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới có kết quả xuất bản thành sách khoa học?

Căn cứ vào Mục V Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1031/QĐ-BKHCN năm 2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ về Chương trình nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới có quy định về chỉ tiêu đánh giá như sau:

“V. Chỉ tiêu đánh giá
1. Về ứng dụng vào thực tiễn:
- Ít nhất 30% nhiệm vụ có sản phẩm khoa học được gửi đến cơ quan của Đảng phục vụ xây dựng các dự thảo văn kiện của Đảng.
- Ít nhất 50% nhiệm vụ có sản phẩm khoa học phục vụ việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế quản lý, chính sách ở bộ, ngành, địa phương.
2. Về trình độ khoa học:
- 100% nhiệm vụ có kết quả được công bố trên tạp chí khoa học thuộc Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành được phê duyệt theo Quyết định của Hội đồng giáo sư nhà nước;
- Ít nhất 20% nhiệm vụ có kết quả được công bố trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín.
- Ít nhất 70% nhiệm vụ có kết quả được xuất bản thành sách khoa học.
3. Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực:
100% nhiệm vụ góp phần đào tạo sau đại học./.”

Theo đó, chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ trong Chương trình nghiên cứu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới được thực hiện theo nội dung trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

56 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}