Mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân? Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình môn ngữ văn?
Mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân? Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình môn ngữ văn?
Có thể tham khảo các mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân sau đây:
Mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân số 01: Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi là chuyến đi du lịch Đà Lạt cùng gia đình vào mùa hè năm ngoái. Đó là lần đầu tiên tôi được đến thành phố ngàn hoa này, và cảm giác háo hức, mong chờ đã tràn ngập trong lòng tôi từ những ngày trước khi khởi hành. Chúng tôi xuất phát từ Sài Gòn vào một buổi sáng sớm, khi trời còn mờ sương. Chuyến xe kéo dài khoảng 6 tiếng, nhưng không hề nhàm chán vì tôi có thể ngắm nhìn cảnh vật thay đổi dọc đường đi. Khi xe bắt đầu leo lên những con đèo quanh co, không khí trở nên mát mẻ hơn và tôi cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt so với cái nóng oi bức của Sài Gòn. Đến Đà Lạt, chúng tôi thuê một căn homestay nhỏ xinh nằm giữa rừng thông. Căn nhà gỗ ấm cúng với những chậu hoa đủ màu sắc trước hiên nhà khiến tôi cảm thấy như bước vào một thế giới khác. Những ngày ở Đà Lạt, chúng tôi đã tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng như Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Xuân Hương, và Thiền Viện Trúc Lâm. Mỗi nơi đều mang một vẻ đẹp riêng, khiến tôi không thể nào quên. Một kỷ niệm đặc biệt là buổi sáng sớm chúng tôi dậy sớm để đi săn mây ở đồi chè Cầu Đất. Khi mặt trời vừa ló dạng, những đám mây trắng bồng bềnh trôi qua những ngọn đồi xanh mướt, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp như trong tranh. Cảm giác đứng giữa biển mây, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ khiến tôi cảm thấy thật nhỏ bé nhưng cũng thật hạnh phúc. Chuyến đi Đà Lạt không chỉ là một kỳ nghỉ thư giãn mà còn là cơ hội để tôi gắn kết hơn với gia đình. Những bữa ăn tối ấm cúng, những câu chuyện cười đùa bên bếp lửa, và những khoảnh khắc cùng nhau khám phá đã tạo nên những kỷ niệm đẹp mà tôi sẽ mãi trân trọng. |
Tải về Mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân số 02
Tải về Mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân số 03
Trên đây là các mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Lưu ý: Các mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân? Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình môn ngữ văn? (Hình từ internet)
Học sinh THPT cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình môn ngữ văn?
Theo tiểu mục 2 Mục IV chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đặt ra yêu cầu cần đạt đối với học sinh trung học ở cấp trung học phổ thông như sau:
- Năng lực ngôn ngữ:
+ Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).
+ Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.
+ Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
+ Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
+ Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.
+ Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.
- Năng lực văn học
+ Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học.
Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);
Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học;
Nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện;
Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.
+ Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.
+ Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.
Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 13 Luật Giáo dục 2019 có quy định về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân như sau:
- Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.
- Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình.
- Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em 2016, người học là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;