Mẫu Thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn khi chuyển sang hóa đơn điện tử áp dụng từ ngày 01/7/2022?

Nghị định 123/2020/NĐ-CP sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2022. Trong đó, yêu cầu cơ sở kinh doanh tiến hành tiêu hủy hóa đơn còn tồn lại sau ngày 30/6/2022. Ban tư vấn cho tôi hỏi, trình tự tiêu hủy hóa đơn còn tồn lại được thực hiện như thế nào? Khi thực hiện tiêu hủy hóa đơn, tôi cần điền mẫu thông báo nào? Chân thành cảm ơn và mong được tư vấn!

Doanh nghiệp thực hiện tiêu hủy hóa đơn đã đặt mua như thế nào theo quy định mới nhất?

Căn cứ khoản 2 Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

" Điều 27. Tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế
2. Tiêu hủy hóa đơn của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện như sau:
a) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải lập bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy.
b) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức. Hộ, cá nhân kinh doanh không phải thành lập Hội đồng khi tiêu hủy hóa đơn.
c) Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản tiêu hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.
d) Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn gồm:
- Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh;
- Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy ghi chi tiết: Tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn hủy (từ số... đến số... hoặc kê chi tiết từng số hóa đơn nếu số hóa đơn cần hủy không liên tục);
- Biên bản tiêu hủy hóa đơn;
- Thông báo kết quả hủy hóa đơn phải có nội dung: loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy từ số… đến số, lý do hủy, ngày giờ hủy, phương pháp tiêu hủy theo Mẫu số 02/HUY-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn được lưu tại doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn. Riêng Thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn được lập thành 02 bản, một bản lưu, một bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày thực hiện tiêu hủy hóa đơn.”

Theo đó, khi tiêu hủy hóa đơn thì doanh nghiệp cần chuẩn bị bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy, quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn, biên bản tiêu hủy hoa đơn, thông báo kết quả hủy hóa đơn.

Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn theo quy định mới nhất được áp dụng từ ngày 01/7/2022?

Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn theo quy định mới nhất được áp dụng từ ngày 01/7/2022?

Thời điểm tiêu hủy hóa đơn theo quy định của pháp luật mới nhất?

Theo khoản 1 Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 27. Tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế
1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện tiêu hủy hóa đơn. Thời hạn tiêu hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thì đơn vị phải tiêu hủy hóa đơn, thời hạn tiêu hủy hóa đơn chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.
Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.
Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không tiêu hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, trong vòng 30 ngày kể từ lúc thông báo vối cơ quan thuế về việc tiêu hủy hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tiến hành tiêu hủy hỏa đơn còn tồn. Trường hợp Cơ quan thuế thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng thì tiến hành tiêu hủy trong vòng 10 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng.

Mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy theo quy định mới nhất?

Thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy mới nhất được thực hiện theo mẫu số 02/HUY-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Tải mẫu thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn giấy mới nhất tại đây.

Nghị định 123/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2022.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

28 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}