Mẫu thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh mới nhất? Hồ sơ thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh gồm những thành phần gì?
- Những trường hợp nào sẽ chấm dứt tư cách của thành viên hợp danh?
- Công ty hợp danh chỉ được tiếp nhận thành viên hợp danh mới khi được hội đồng thành viên đồng ý?
- Hồ sơ thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh gồm những thành phần gì?
- Mẫu thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh mới nhất?
Những trường hợp nào sẽ chấm dứt tư cách của thành viên hợp danh?
Căn cứ vào Điều 185 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
“Điều 185. Chấm dứt tư cách thành viên hợp danh
1. Thành viên hợp danh bị chấm dứt tư cách trong trường hợp sau đây:
a) Tự nguyện rút vốn khỏi công ty;
b) Chết, mất tích, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;
c) Bị khai trừ khỏi công ty;
d) Chấp hành hình phạt tù hoặc bị Tòa án cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định theo quy định của pháp luật;
đ) Trường hợp khác do Điều lệ công ty quy định.
2. Thành viên hợp danh có quyền rút vốn khỏi công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận. Trường hợp này, thành viên muốn rút vốn khỏi công ty phải thông báo bằng văn bản yêu cầu rút vốn chậm nhất là 06 tháng trước ngày rút vốn; chỉ được rút vốn vào thời điểm kết thúc năm tài chính và báo cáo tài chính của năm tài chính đó đã được thông qua.
3. Thành viên hợp danh bị khai trừ khỏi công ty trong trường hợp sau đây:
a) Không có khả năng góp vốn hoặc không góp vốn như đã cam kết sau khi công ty đã có yêu cầu lần thứ hai;
b) Vi phạm quy định tại Điều 180 của Luật này;
c) Tiến hành công việc kinh doanh không trung thực, không cẩn trọng hoặc có hành vi không thích hợp khác gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của công ty và thành viên khác;
d) Không thực hiện đúng nghĩa vụ của thành viên hợp danh.
4. Trường hợp chấm dứt tư cách thành viên của thành viên bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì phần vốn góp của thành viên đó được hoàn trả công bằng và thỏa đáng.
5. Trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên hợp danh theo quy định tại các điểm a, c, d và đ khoản 1 Điều này thì người đó vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ của công ty đã phát sinh trước ngày chấm dứt tư cách thành viên.
6. Sau khi chấm dứt tư cách thành viên hợp danh, nếu tên của thành viên đó đã được sử dụng thành một phần hoặc toàn bộ tên công ty thì người đó hoặc người thừa kế, người đại diện theo pháp luật của họ có quyền yêu cầu công ty chấm dứt việc sử dụng tên đó.”
Như vậy, thành viên hợp danh sẽ bị chấm dứt tư cách trong công ty hợp danh khi thuộc một trong những trường hợp thuộc quy định nêu trên.
Mẫu thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh mới nhất? Hồ sơ thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh gồm những thành phần gì?
Công ty hợp danh chỉ được tiếp nhận thành viên hợp danh mới khi được hội đồng thành viên đồng ý?
Căn cứ vào Điều 186 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
“Điều 186. Tiếp nhận thành viên mới
1. Công ty có thể tiếp nhận thêm thành viên hợp danh hoặc thành viên góp vốn; việc tiếp nhận thành viên mới của công ty phải được Hội đồng thành viên chấp thuận.
2. Thành viên hợp danh hoặc thành viên góp vốn phải nộp đủ số vốn cam kết góp vào công ty trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được chấp thuận, trừ trường hợp Hội đồng thành viên quyết định thời hạn khác.
3. Thành viên hợp danh mới phải cùng liên đới chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty, trừ trường hợp thành viên đó và các thành viên còn lại có thỏa thuận khác.”
Như vậy, việc tiếp nhận thành viên hợp danh mới sẽ được thực hiện theo quy định nêu trên. Theo đó, thành viên hợp danh mới của công ty hợp danh chỉ được tiếp nhận khi có sự đồng ý của Hội đồng thành viên.
Hồ sơ thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh gồm những thành phần gì?
Căn cứ vào Điều 49 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 49. Đăng ký thay đổi thành viên hợp danh
1. Trường hợp chấm dứt tư cách thành viên hợp danh, tiếp nhận thành viên hợp danh mới theo quy định tại Điều 185 và Điều 186 Luật Doanh nghiệp, công ty hợp danh gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
b) Danh sách thành viên công ty hợp danh quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp, trong đó không bao gồm nội dung kê khai về thành viên góp vốn;
c) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên hợp danh mới.
2. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.”
Theo đó, khi đăng ký thay đổi thành viên hợp danh thì doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ theo thành phần như trên.
Mẫu thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh mới nhất?
Mẫu thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh được thực hiện theo Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT như sau:
Tải mẫu thông báo đăng ký thay đổi thành viên hợp danh mới nhất: Tại đây.
Tải mẫu danh sách thành viên hợp danh: Tại đây.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;