Mẫu thông báo đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Một người có thể thành lập bao nhiêu doanh nghiệp tư nhân?

Cho tôi hỏi một người thì thành lập được mấy doanh nghiệp tư nhân, hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân như thế nào? Mẫu thông báo đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ có những thông tin gì? Xin cảm ơn Lawnet!

Một người có thể thành lập bao nhiêu doanh nghiệp tư nhân?

Căn cứ vào Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“Điều 188. Doanh nghiệp tư nhân
1. Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.
3. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.
4. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.”

Theo như quy định trên thì mỗi cá nhân chỉ được thành lập một doanh nghiệp tư nhân và cá nhân này đồng thời không được là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

Mẫu thông báo đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay? Hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân gồm những tài liệu nào?

Mẫu thông báo đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Một người có thể thành lập bao nhiêu doanh nghiệp tư nhân?

Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ của doanh nghiệp sau khi bán doanh nghiệp tư nhân không?

Căn cứ vào Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“Điều 192. Bán doanh nghiệp tư nhân
1. Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp tư nhân của mình cho cá nhân, tổ chức khác.
2. Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.
3. Chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua doanh nghiệp tư nhân phải tuân thủ quy định của pháp luật về lao động.
4. Người mua doanh nghiệp tư nhân phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật này.”

Theo đó, đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trước ngày chuyển giao doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm mặc dù đã bán doanh nghiệp trừ trường hợp các bên có liên quan đã có thoản thuận khác.

Hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân bao gồm những gì?

Căn cứ vào Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 54. Đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chết
1. Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bán, tặng cho doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân chết thì người mua, người được tặng cho, người thừa kế phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán, người tặng cho và người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân đối với trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp tư nhân; chữ ký của người thừa kế đối với trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết;
b) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân, người thừa kế;
c) Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân; hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho doanh nghiệp tư nhân; bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế.
2. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.”

Theo đó, trong trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết hoặc bán hoặc tặng cho doanh nghiệp tư nhân thì người nhận thừa kế hoặc người mua hoặc người tặng cho tiến hành chuẩn bị hồ sơ theo quy định trên và gửi đến phòng đăng ký kinh doanh.

Mẫu thông báo đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay?

Mẫu thông báo đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân hiện nay được áp dụng theo Phụ lục II-3 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT như sau:

Tải mẫu thông báo đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay: Tại đây.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

16 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}