Mẫu thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân hiện nay? Thực hiện thủ tục cho thuê doanh nghiệp tư nhân như thế nào?

Chào Lawnet, cho tôi hỏi mẫu thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân hiện nay được quy định như thế nào? Cho thuê doanh nghiệp tư nhân cần phải thực hiện thủ tục gì? Xin cảm ơn!

Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Căn cứ Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“Điều 188. Doanh nghiệp tư nhân
1. Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.
3. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.
4. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.”

Như vậy, doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Mẫu thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay? Thủ tục cho thuê doanh nghiệp tư nhân thực hiện như thế nào?

Mẫu thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân hiện nay? Thực hiện thủ tục cho thuê doanh nghiệp tư nhân như thế nào? (Hình từ internet)

Có được cho thuê doanh nghiệp tư nhân không?

Căn cứ vào Điều 191 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“Điều 191. Cho thuê doanh nghiệp tư nhân
Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền cho thuê toàn bộ doanh nghiệp tư nhân của mình nhưng phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực. Trong thời hạn cho thuê, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ sở hữu và người thuê đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân được quy định trong hợp đồng cho thuê.”

Như vậy, chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền cho thuê toàn bộ doanh nghiệp tư nhân. Mặc dù đã cho thuê doanh nghiệp tư nhân nhưng chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cánh là chủ doanh nghiệp trong thời hạn cho thuê.

Thủ tục cho thuê doanh nghiệp tư nhân thực hiện như thế nào?

Căn cứ vào Điều 60 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 60. Thông báo thay đổi thông tin cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài, thông báo thay đổi thông tin người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức nước ngoài, thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân, thông báo thay đổi thông tin người đại diện theo ủy quyền
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc sau khi có thông tin hoặc có thay đổi các thông tin về họ, tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa chỉ liên lạc, số cổ phần và loại cổ phần của cổ đông là cá nhân nước ngoài; tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, số cổ phần và loại cổ phần của cổ đông là tổ chức nước ngoài và họ, tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa chỉ liên lạc của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp gửi thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo quy định tại khoản 3 Điều 176 Luật Doanh nghiệp.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê doanh nghiệp có hiệu lực, chủ doanh nghiệp tư nhân phải gửi thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo quy định tại Điều 191 Luật Doanh nghiệp.
3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi về thông tin người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu, thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn là tổ chức, công ty gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
4. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.”

Như vậy, trong vòng 03 ngày làm việc kể từ sau khi hợp đồng cho thuê doanh nghiệp tư nhân có hiệu lực thì chủ doanh nghiệp tư nhân phải gửi thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân và bản sao hợp đồng cho thuê doanh nghiệp tư nhân đã được công chứng đền Phòng đăng ký kinh doanh để thực hiện thủ tục.

Mẫu thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân được quy định như thế nào?

Hiện nay, khi cho thuê doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân phải nộp thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân theo mẫu tại Phụ lục II-6 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT như sau:

Tải mẫu thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân mới nhất: Tại đây.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

17 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}