Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần? Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần? Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần?

Sau đây là các mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần:

Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần số 01:

Truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần là một tác phẩm cảm động, khắc họa tình yêu thương thầm lặng nhưng vô cùng sâu sắc của người cha dành cho con. Nhân vật người bố trong truyện được miêu tả với hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng cũng rất đặc biệt, gắn bó chặt chẽ với những biểu hiện tình cảm và những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.

Mở đầu tác phẩm, tác giả đã tạo ra một không gian đối lập giữa hai thế giới: đồng bằng, nơi người con học hành, và núi đồi, nơi người cha sống. Tuy có khoảng cách về địa lý, nhưng tình cảm của người cha dành cho con luôn bền chặt, không gì có thể làm phai nhạt. Người bố, dù sống trong cảnh nghèo khó, vẫn luôn mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất mỗi khi xuống núi để nhận thư của con. Hình ảnh ông vụng về mở thư, chạm tay vào từng con chữ và ngắm nghía nó, cho thấy tình cảm yêu thương, sự trân trọng đối với những dòng chữ con viết, dù ông không hiểu ý nghĩa của chúng. Những hành động này tuy đơn giản nhưng lại thể hiện sự quan tâm sâu sắc mà người cha dành cho con, một sự quan tâm không cần đến sự thấu hiểu ngôn ngữ, mà chỉ đơn giản là muốn gần gũi con, muốn cảm nhận từng chút một về cuộc sống của con.

Mối quan hệ giữa người bố và mẹ cũng được thể hiện một cách tinh tế qua việc người mẹ đọc thư và khen ngợi chữ viết của con, trong khi người bố không cần phải nhờ ai đọc mà tự mình cảm nhận, vì ông hiểu rõ những gì con mình gửi gắm qua từng chữ viết dù không thể đọc được. Sự tự hào và niềm tin yêu vào con của người cha là một nét đặc trưng nổi bật, cho thấy tình yêu thương vô điều kiện của một người cha.

Đến cuối truyện, khi nhân vật "tôi" đã bước vào trường đại học, người bố không còn nữa, nhưng hình ảnh của ông vẫn luôn hiện hữu trong lòng nhân vật. Sự vắng mặt của người cha không thể làm giảm đi tình cảm và những kỷ niệm mà ông đã để lại. Dù không có mặt trong những bước đi tiếp theo của con, nhưng tình yêu của người cha sẽ vẫn đồng hành cùng con suốt đời, như một nguồn động lực âm thầm, vững chắc. Chính điều này đã làm cho truyện trở nên xúc động và có sức lay động mạnh mẽ trong lòng người đọc.

Truyện ngắn Bố tôi không chỉ là một câu chuyện về tình cha con, mà còn là sự phản ánh sâu sắc những giá trị tình cảm, sự hi sinh thầm lặng và tình yêu thương vô bờ bến trong mỗi gia đình.


Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần số 02:

Truyện ngắn "Bố tôi" của Nguyễn Ngọc Thuần là một tác phẩm đầy xúc động, khắc họa tình cảm sâu sắc giữa cha và con qua những chi tiết giản dị nhưng thấm đẫm tình người. Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về tình cha con mà còn là bài học về sự hy sinh, lòng kiên nhẫn và tình yêu thương vô điều kiện.

Trước hết, hình ảnh người cha trong truyện hiện lên với sự giản dị và chân thật. Ông luôn mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần để nhận thư của con. Hành động này thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương vô bờ bến của ông dành cho con. Dù không biết chữ, ông vẫn cố gắng mở thư, xem từng con chữ và chạm vào chúng như thể đang chạm vào chính con mình. Điều này cho thấy sự gắn kết mạnh mẽ giữa hai cha con, dù khoảng cách địa lý có xa xôi.

Sự hy sinh của người cha cũng được thể hiện rõ nét qua từng chi tiết nhỏ. Ông không ngại khó khăn, gian khổ từ núi đồi hiểm trở để xuống đồng bằng nhận thư của con. Sự hy sinh này không chỉ là về mặt vật chất mà còn là về mặt tinh thần. Ông luôn giữ gìn những lá thư của con như những báu vật, dù không hiểu nội dung nhưng ông vẫn cảm nhận được tình cảm của con qua từng nét chữ. Điều này cho thấy tình yêu thương của ông không cần lời nói, mà được thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt nhưng đầy ý nghĩa.

Ngoài ra, truyện còn khắc họa sự kiên nhẫn và lòng tin của người cha. Dù không biết chữ, ông vẫn tự tin rằng mình hiểu được những gì con viết. Sự kiên nhẫn này không chỉ thể hiện qua việc ông cẩn thận mở thư, xem từng con chữ mà còn qua việc ông giữ gìn những lá thư như những kỷ vật quý giá. Điều này cho thấy ông luôn tin tưởng vào con mình và luôn dõi theo từng bước đi của con.

Cuối cùng, truyện ngắn "Bố tôi" còn gửi gắm thông điệp về sự tiếp nối và ảnh hưởng của người cha đối với cuộc đời con. Dù người cha đã mất, nhưng hình ảnh và tình yêu thương của ông vẫn luôn đồng hành cùng con trên mọi nẻo đường. Điều này cho thấy tình cảm gia đình là một nguồn động lực mạnh mẽ, giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Tóm lại, "Bố tôi" của Nguyễn Ngọc Thuần là một truyện ngắn đầy cảm xúc, khắc họa tình cảm sâu sắc giữa cha và con. Qua câu chuyện, tác giả đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, sự hy sinh và lòng kiên nhẫn của người cha, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tình cảm gia đình trong cuộc sống.


Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần số 03:

Truyện ngắn "Bố tôi" của Nguyễn Ngọc Thuần là một tác phẩm đầy cảm xúc, khắc họa tình cảm sâu sắc giữa cha và con qua những chi tiết giản dị nhưng thấm đẫm tình người. Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về tình cha con mà còn là bài học về sự hy sinh, lòng kiên nhẫn và tình yêu thương vô điều kiện.

Trước hết, hình ảnh người cha trong truyện hiện lên với sự giản dị và chân thật. Ông luôn mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần để nhận thư của con. Hành động này thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương vô bờ bến của ông dành cho con. Dù không biết chữ, ông vẫn cố gắng mở thư, xem từng con chữ và chạm vào chúng như thể đang chạm vào chính con mình. Điều này cho thấy sự gắn kết mạnh mẽ giữa hai cha con, dù khoảng cách địa lý có xa xôi.

Sự hy sinh của người cha cũng được thể hiện rõ nét qua từng chi tiết nhỏ. Ông không ngại khó khăn, gian khổ từ núi đồi hiểm trở để xuống đồng bằng nhận thư của con. Sự hy sinh này không chỉ là về mặt vật chất mà còn là về mặt tinh thần. Ông luôn giữ gìn những lá thư của con như những báu vật, dù không hiểu nội dung nhưng ông vẫn cảm nhận được tình cảm của con qua từng nét chữ. Điều này cho thấy tình yêu thương của ông không cần lời nói, mà được thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt nhưng đầy ý nghĩa.

Ngoài ra, truyện còn khắc họa sự kiên nhẫn và lòng tin của người cha. Dù không biết chữ, ông vẫn tự tin rằng mình hiểu được những gì con viết. Sự kiên nhẫn này không chỉ thể hiện qua việc ông cẩn thận mở thư, xem từng con chữ mà còn qua việc ông giữ gìn những lá thư như những kỷ vật quý giá. Điều này cho thấy ông luôn tin tưởng vào con mình và luôn dõi theo từng bước đi của con.

Cuối cùng, truyện ngắn "Bố tôi" còn gửi gắm thông điệp về sự tiếp nối và ảnh hưởng của người cha đối với cuộc đời con. Dù người cha đã mất, nhưng hình ảnh và tình yêu thương của ông vẫn luôn đồng hành cùng con trên mọi nẻo đường. Điều này cho thấy tình cảm gia đình là một nguồn động lực mạnh mẽ, giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Tóm lại, "Bố tôi" của Nguyễn Ngọc Thuần là một truyện ngắn đầy cảm xúc, khắc họa tình cảm sâu sắc giữa cha và con. Qua câu chuyện, tác giả đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, sự hy sinh và lòng kiên nhẫn của người cha, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tình cảm gia đình trong cuộc sống.

Trên đây là các mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần.

*Các mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần? Học sinh trung học có những quyền hạn gì? (Hình từ internet)

Học sinh trung học có những quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền của học sinh trung học như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Những tác phẩm nào phải có trong chương trình giáo dục phổ thông của môn ngữ văn?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục V chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn như sau:

- Tác phẩm bắt buộc:

+ Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

+ Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

+ Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi

+ Truyện Kiều của Nguyễn Du

+ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

+ Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

- Tác phẩm bắt buộc lựa chọn:

+ Văn học dân gian Việt Nam

++ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười

++ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)

++ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng

+ Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:

++ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi

++ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du

++ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương

++ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

++ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

++ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

++ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao

++ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng

++ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

++ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám

++ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân

++ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng

++ Kịch của Lưu Quang Vũ

+ Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo đó, bên cạnh những văn bản gợi ý tác giả sách giáo khoa và giáo viên lựa chọn, chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn phải có các văn bản bắt buộc trên để bảo đảm nội dung giáo dục cốt lõi, thống nhất trên cả nước.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}