Mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?

Mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?

Mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập?

Sau đây là các mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập:

Mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập số 01:

Căng thẳng và áp lực học tập là vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng trong đời sống học sinh, sinh viên hiện nay. Áp lực này có thể đến từ nhiều yếu tố như yêu cầu đạt thành tích cao, kỳ vọng từ gia đình và xã hội, hoặc thậm chí là sự so sánh với bạn bè. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn làm giảm hiệu quả học tập, dẫn đến sự căng thẳng, lo âu và mất đi niềm vui trong học tập.

Để vượt qua căng thẳng và áp lực học tập, điều quan trọng đầu tiên là học cách cân bằng giữa việc học và thư giãn. Việc thiết lập một thời gian biểu hợp lý, phân bổ thời gian học tập, nghỉ ngơi, và tham gia các hoạt động giải trí sẽ giúp giảm bớt gánh nặng. Thực hiện các bài tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời cũng là cách giúp tinh thần thoải mái, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên cần thay đổi thái độ đối với việc học. Thay vì coi học tập là một gánh nặng, hãy nhìn nhận đó là cơ hội để phát triển bản thân và đạt được những mục tiêu lâu dài. Tạo lập những mục tiêu nhỏ, cụ thể và thực tế sẽ giúp giảm bớt cảm giác căng thẳng, từ đó dễ dàng duy trì động lực học tập.

Cuối cùng, sự chia sẻ và hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và thầy cô là rất cần thiết. Khi có thể trò chuyện về những khó khăn, áp lực, người học sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn, không còn đơn độc trong cuộc hành trình học tập.

Vượt qua căng thẳng và áp lực học tập là một quá trình lâu dài, nhưng nếu biết cách cân bằng và duy trì thái độ tích cực, chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này.


Mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập số 02:

Trong xã hội hiện đại, học tập luôn là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của mỗi người. Tuy nhiên, đi kèm với việc học là những căng thẳng và áp lực không nhỏ mà học sinh, sinh viên phải đối mặt. Áp lực này có thể xuất phát từ yêu cầu học tập cao, sự kỳ vọng từ gia đình và xã hội, hay nỗi lo về kết quả học tập và các kỳ thi. Nếu không được giải quyết kịp thời, tình trạng này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý và thể chất của học sinh.

Để vượt qua căng thẳng và áp lực học tập, đầu tiên mỗi người cần nhận thức đúng đắn về mục tiêu học tập của mình. Học không phải chỉ để đạt điểm số cao, mà còn là quá trình khám phá và phát triển bản thân. Thay vì chỉ tập trung vào kết quả, học sinh cần chú trọng đến quá trình học tập, tìm ra phương pháp học hiệu quả và phù hợp với khả năng của mình.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một kế hoạch học tập hợp lý, phân bổ thời gian cho học và nghỉ ngơi hợp lý là điều cần thiết. Việc học liên tục mà không có thời gian thư giãn sẽ khiến tâm lý trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Học sinh cần tạo thói quen vận động thể chất, tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh để giải tỏa stress và giữ tinh thần thoải mái.

Ngoài ra, sự hỗ trợ và chia sẻ từ gia đình, bạn bè và thầy cô cũng rất quan trọng. Khi gặp khó khăn, thay vì giữ im lặng hoặc lo lắng, học sinh nên tìm cách trò chuyện, chia sẻ với người thân để nhận được sự động viên, khích lệ. Những lời khuyên và sự quan tâm từ người lớn sẽ giúp học sinh cảm thấy vững vàng hơn trong hành trình học tập.

Cuối cùng, mỗi người cần học cách yêu thương và chăm sóc bản thân. Chỉ khi có một sức khỏe tốt về cả thể chất lẫn tinh thần, chúng ta mới có thể vượt qua mọi khó khăn, vượt qua căng thẳng và áp lực học tập một cách hiệu quả. Chỉ cần kiên trì, bình tĩnh và có một thái độ sống tích cực, mọi áp lực sẽ không còn là rào cản lớn đối với thành công của mỗi chúng ta.


Mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập số 03:

Vượt qua căng thẳng và áp lực học tập là một vấn đề quan trọng mà nhiều học sinh và sinh viên hiện nay phải đối mặt. Áp lực từ việc đạt thành tích cao, kỳ vọng của gia đình, và sự cạnh tranh trong môi trường học tập có thể gây ra căng thẳng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Để giải quyết vấn đề này, trước hết, cần nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe tinh thần. Học sinh nên được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, và nghệ thuật để giảm bớt căng thẳng. Những hoạt động này không chỉ giúp thư giãn mà còn phát triển kỹ năng xã hội và tư duy sáng tạo.

Thứ hai, việc quản lý thời gian hiệu quả là một yếu tố then chốt. Học sinh cần học cách lập kế hoạch học tập hợp lý, phân chia thời gian cho từng môn học và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Sự cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi sẽ giúp tăng cường hiệu quả học tập và giảm bớt áp lực.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường cũng rất quan trọng. Gia đình nên tạo môi trường thoải mái, động viên và lắng nghe con cái. Nhà trường cần cung cấp các dịch vụ tư vấn tâm lý, tổ chức các buổi nói chuyện về kỹ năng sống và quản lý căng thẳng.

Cuối cùng, học sinh cần học cách tự chăm sóc bản thân, biết khi nào cần nghỉ ngơi và không ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Việc xây dựng một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn, cũng góp phần quan trọng trong việc giảm căng thẳng.

Tóm lại, vượt qua căng thẳng và áp lực học tập đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố từ cá nhân, gia đình và nhà trường. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, học sinh mới có thể học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.

Trên đây là các mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập/

*Các mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào? (Hình từ internet)

Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét

+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Đánh giá bằng điểm số

+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Hình thức đánh giá đối với các môn học

+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Năm học 2024 2025, học sinh tất cả các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Theo đó, năm học 2024-2025 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với tất cả học sinh các cấp.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}