Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát? Năm học 2024 2025, học sinh các cấp sẽ học theo chương trình mới?
Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát?
Có thể tham khảo các mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát sau đây:
Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát số 01:
Trâu ơi ta bảo trâu này:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày giữ nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Khi đọc bài thơ "Trâu ơi ta bảo trâu này", em cảm thấy rất xúc động và trân trọng tình cảm giữa con người và con trâu trong công việc đồng áng. Bài thơ thể hiện một mối quan hệ gắn bó, khăng khít giữa người nông dân và con trâu - người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình lao động. Câu "Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta" gợi lên hình ảnh một buổi sáng trên đồng, con trâu cùng người nông dân làm việc, tạo thành một đôi bạn tâm giao, chia sẻ gian nan vất vả.
Câu thơ "Ta đây trâu đấy, ai mà quản công" làm em cảm nhận được sự gắn bó và sự trung thành của con trâu, như một người bạn luôn đồng hành, không nề hà vất vả. Những lời thơ cuối cùng, "Bao giờ cây lúa còn bông, thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn", như một lời hứa, rằng khi đồng ruộng còn cây lúa, con trâu sẽ vẫn tiếp tục là người bạn đồng hành trong công việc lao động, giúp người nông dân gặt hái mùa màng.
Bài thơ giản dị mà sâu sắc, làm em cảm nhận được tình yêu và sự tôn trọng đối với những con vật lam lũ trong lao động, những người bạn thầm lặng đã cùng con người xây dựng nên những mùa vụ bội thu.
Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát số 02:
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần
Khi đọc bài thơ "Ai ơi bưng bát cơm đầy", em cảm thấy rất xúc động và trân trọng những giá trị giản dị trong cuộc sống. Câu "Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần" làm em hình dung ra sự gian nan vất vả của những người nông dân để làm ra từng hạt gạo, từng bát cơm. Mỗi hạt cơm không chỉ là một món ăn, mà là kết quả của mồ hôi, công sức và tình yêu lao động. Bài thơ khiến em nhận ra rằng, đằng sau mỗi bữa cơm ngon là một hành trình đầy thử thách, khó khăn mà người lao động phải trải qua.
Những câu thơ ấy như một lời nhắc nhở em rằng, bát cơm mình ăn không phải tự nhiên mà có. Nó là thành quả của sự hy sinh, kiên nhẫn và những nỗ lực không ngừng nghỉ. Mỗi lần cầm bát cơm, em sẽ luôn nhớ đến những người làm ra nó và cảm thấy biết ơn hơn với những gì mình đang có. Bài thơ không chỉ là lời ca ngợi giá trị của lao động mà còn là bài học về sự trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.
Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát số 03:
Con người có cố, có ông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.
Bài thơ lục bát với hai câu "Con người có cố, có ông, / Như cây có cội, như sông có nguồn" như một lời nhắc nhở sâu sắc về mối liên hệ mật thiết giữa con người và cội nguồn của mình. Câu thơ giản dị, dễ hiểu nhưng chứa đựng trong đó một triết lý nhân sinh vô cùng sâu sắc. Con người, giống như cây cối, không thể sống mà không có cội rễ, giống như dòng sông không thể tồn tại nếu thiếu nguồn. Cội nguồn ấy chính là gia đình, tổ tiên, những giá trị văn hóa và lịch sử mà chúng ta thừa kế. Câu thơ khẳng định rằng, dù đi đâu, làm gì, mỗi chúng ta đều không thể rời xa quá khứ của mình. Chính cội nguồn ấy nuôi dưỡng và hình thành nên bản sắc, là kim chỉ nam dẫn dắt mỗi bước đường đi trong cuộc đời. Nỗi nhớ và sự trân trọng đối với ông bà, tổ tiên trong câu thơ cũng là lời nhắc nhở về lòng biết ơn, về sự nối tiếp và bảo tồn những giá trị tốt đẹp của thế hệ trước.
Trên đây là các mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát.
Lưu ý: Các mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát? Năm học 2024 2025, học sinh các cấp sẽ học theo chương trình mới? (Hình từ internet)
Năm học 2024 2025, học sinh các cấp sẽ học theo chương trình mới?
Căn cứ Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Theo đó, năm học 2024-2025 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với tất cả học sinh các cấp.
Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;