Làm sao để biết điện thoại có hỗ trợ NFC? Hiện nay, có bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên App Ngân hàng không?
Làm sao để biết điện thoại có hỗ trợ NFC? Hiện nay, có bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên App Ngân hàng không?
Bạn có bao giờ thắc mắc làm sao để biết điện thoại có hỗ trợ NFC không? NFC (Near Field Communication) là tính năng giúp điện thoại có thể giao tiếp với các thiết bị khác ở khoảng cách gần, như thanh toán qua điện thoại hay kết nối nhanh với các thiết bị Bluetooth. Vậy làm sao để biết điện thoại có hỗ trợ NFC? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các cách đơn giản để xác định điện thoại của bạn có tính năng NFC hay không.
HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỂ BIẾT ĐIỆN THOẠI CÓ HỖ TRỢ NFC:
(1) Đối với Điện thoại Android
- Cách 1: Vào mục "Cài Đặt" --> "Chọn Kết Nối" --> "NFC và thanh toán", các điện thoại Android thường để tính năng NFC trong tùy chọn và không bật lên mặc định.
- Cách 2: Bạn có thể vào trung tâm quản lý của điện thoại sẽ thấy biểu tượng NFC chỉ cần bật lên.
(2) Đối với điện thoại Iphone
Vào "Cài đặt" --> "Control Center" --> "Tìm kiếm NFC Tag Reader" và bấm thêm vào trung tâm điều khiển.
*Trên đây là hướng dẫn để biết điện thoại có hỗ trợ NFC đối với dòng điện thoại iphone và android!
Làm sao để biết điện thoại có hỗ trợ NFC? Hiện nay, có bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên App Ngân hàng không? (Hình ảnh Internet)
Hiện nay, có bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên App Ngân hàng không?
Ngày 18/12/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2023 triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.
Theo đó, từ ngày 01/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, cụ thể như sau:
- Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng khuôn mặt.
- Nếu chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần thì bắt buộc phải xác thực bằng khuôn mặt.
- Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.
Ví dụ: Trong ngày 01/7/2024, anh A chuyển tiền lần 1 là 7 triệu đồng, chuyển tiền lần 2 là 7 triệu đồng, chuyển tiền lần 3 là 7 triệu đồng thì đến lần chuyển tiền thứ 4 thì phải xác thực khuôn mặt, vân tay cho dù lần thứ 4 có chuyển khoản bao nhiêu tiền đi chăng nữa.
Như vậy, theo như nội dung nêu trên thì nếu như chuyển khoản dưới 10 triệu đồng/lần và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì không bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng.
Nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc tổng các lần chuyển trong ngày trên 20 triệu đồng thì bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng.
Khách hàng khi sử dụng dịch vụ Internet Banking, ngân hàng phải hướng dẫn những gì?
Căn cứ Điều 18 Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định, ngân hàng phải xây dựng quy trình, tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng các phần mềm, ứng dụng, thiết bị thực hiện các giao dịch Internet Banking và cung cấp, hướng dẫn khách hàng sử dụng các quy trình, tài liệu này.
Cụ thể, ngân hàng phải hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ Internet Banking, tối thiểu gồm các nội dung sau:
- Bảo vệ bí mật mã khóa bí mật, OTP và không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này;
- Cách thiết lập mã khóa bí mật và thay đổi mã khóa bí mật tài khoản truy cập theo định kỳ tối thiểu một năm một lần hoặc khi bị lộ, nghi bị lộ;
- Không dùng máy tính công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch Internet Banking;
- Không lưu lại tên đăng nhập và mã khóa bí mật trên các trình duyệt web;
- Thoát khỏi ứng dụng Internet Banking khi không sử dụng;
- Nhận dạng và hành động xử lý một số tình huống lừa đảo, giả mạo website;
- Yêu cầu cài đặt, sử dụng phần mềm diệt vi rút trên thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch Internet Banking;
- Lựa chọn các giải pháp xác thực có mức độ an toàn, bảo mật phù hợp với nhu cầu của khách hàng về hạn mức giao dịch;
- Cảnh báo các rủi ro liên quan đến việc sử dụng dịch vụ Internet Banking;
- Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Internet Banking, phần mềm tạo OTP.
- Thông báo kịp thời cho đơn vị khi phát hiện các giao dịch bất thường;
- Thông báo ngay cho đơn vị các trường hợp: mất, thất lạc, hư hỏng thiết bị tạo OTP, số điện thoại nhận tin nhắn SMS, thiết bị lưu trữ khoá bảo mật tạo chữ ký số; bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo; bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công.
Ngoài ra, ngân hàng còn phải cung cấp cho khách hàng thông tin về đầu mối tiếp nhận thông tin, số điện thoại đường dây nóng và chỉ dẫn cho khách hàng quy trình, cách thức phối hợp xử lý các lỗi và sự cố trong quá trình sử dụng dịch vụ.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;