Kiên quyết xử lý công chức, viên chức, người lao động vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022?

Tôi muốn biết trong năm 2022 việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Bộ kế hoạch và đầu tư quy định như thế nào? Những lĩnh vực trọng tâm của chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí này là gì? Mong sớm được giải đáp thắc mắc!

Mục tiêu và yêu cầu của chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2022

Căn cứ mục 1 phần I Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Ban hành kèm theo Quyết định 960/QĐ-BKHĐT năm 2022 quy định mục tiêu của chương trình này như sau:

"I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2022
1. Mục tiêu
Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là THTK, CLP) trong các lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm góp phần huy động, phân bố, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội, đóng góp vào thành tích chung trong công tác THTK, CLP của Chính phủ."

Căn cứ mục 2 phần I Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Ban hành kèm theo Quyết định 960/QĐ-BKHĐT năm 2022 quy định yêu cầu của chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí như sau:

- Hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2022 liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

- Bám sát, cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật về THTK, CLP của Nhà nước và các quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để triển khai thực hiện gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

- Gắn với các hoạt động phòng, chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy trong cơ quan.

- Tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Kiên quyết xử lý công chức, viên chức, người lao động vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022?

Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 được quy định thực hiện như thế nào?

Các lĩnh vực trọng tâm của chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2022?

Căn cứ phần II Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Ban hành kèm theo Quyết định 960/QĐ-BKHĐT năm 2022 quy định các lĩnh vực trọng tâm trong trong nhiệm vụ thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2022 bao gồm:

- Quản lý, sử dụng kinh phi chi thường xuyên của ngân sách nhà nước

- Quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

- Quản lý chương trình mục tiêu quốc gia

- Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

- Lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu thầu

- Lĩnh vực quản lý nhà nước về quy hoạch

- Trong lĩnh vực cải cách hành chính

Giải pháp thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2022?

Căn cứ phần III Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Ban hành kèm theo Quyết định 960/QĐ-BKHĐT năm 2022 quy định giải pháp thực hiện chương trình này như sau:

"III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, đoàn thể, quần chúng phát huy vai trò của các cấp ủy, Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên trong công tác lãnh đạo, vận động, giáo dục đoàn viên trong cơ quan tiếp tục duy trì thường xuyên việc học tập, quán triệt Luật THTK, CLP, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP và các văn bản liên quan đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP. Các Báo, Tạp chí, cổng Thông tin điện tử của Bộ và Trang tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ tăng cường các bài viết, đăng tin liên quan đến THTK, CLP trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: đầu tư, đấu thầu, doanh nghiệp,...
3. Duy trì hoạt động của số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử tiếp nhận những thông tin, phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật về công tác THTK, CLP của tổ chức, cá nhân trên cổng Thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
4. Các đơn vị thuộc Bộ chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra hằng năm tại đơn vị và thực hiện chế độ tổng hợp, báo cáo theo đúng các quy định của pháp luật về THTK, CLP.
5. Đối với các vi phạm quy định về THTK, CLP được phát hiện qua công tác kiểm tra, Thủ trưởng các đơn vị phải khẩn trương khắc phục xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý.
6. Đối với công chức, viên chức, người lao động vi phạm các quy định về THTK, CLP, phải kiên quyết xử lý trách nhiệm về hành chính và công vụ, đồng thời phải xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị đối với các sai phạm tại đơn vị theo đúng quy định. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng, vượt thẩm quyền cần khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ trực tiếp xử lý hoặc báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.
7. Đối với những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác THTK, CLP được khen thưởng theo chế độ quy định hiện hành của Nhà nước."

Cù Thị Bích Hiền

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

26 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}