Khi nào cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân được hoàn thuế TNCN? Cá nhân tự quyết toán thuế thì nộp hồ sơ hoàn thuế như thế nào?

Khi nào cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân được hoàn thuế TNCN? Cá nhân tự quyết toán thuế thì nộp hồ sơ hoàn thuế như thế nào? - Câu hỏi của anh Phước (Hà Tiên)

Khi nào cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân được hoàn thuế TNCN?

Căn cứ Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định như sau:

Hoàn thuế
1. Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.
2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.
3. Đối với cá nhân thuộc diện khai trực tiếp với cơ quan thuế có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế.
4. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

Như vậy, cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân sẽ được hoàn thuế khi đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.

- Ngoài ra, cá nhân có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế

- Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với hành vi vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

Khi nào cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân được hoàn thuế TNCN? Cá nhân tự quyết toán thuế thì nộp hồ sơ hoàn thuế như thế nào?

Khi nào cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân được hoàn thuế TNCN? Cá nhân tự quyết toán thuế thì nộp hồ sơ hoàn thuế như thế nào?

Cá nhân tự quyết toán thuế thì nộp hồ sơ hoàn thuế như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 42 Thông tư 80/2021/TT-BTC có quy định như sau:

Hồ sơ hoàn nộp thừa
1. Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công
a) Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện quyết toán cho các cá nhân có uỷ quyền
Hồ sơ gồm:
a.1) Văn bản đề nghị xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa theo mẫu số 01/DNXLNT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này;
a.2) Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp người nộp thuế không trực tiếp thực hiện thủ tục hoàn thuế, trừ trường hợp đại lý thuế nộp hồ sơ hoàn thuế theo hợp đồng đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế;
a.3) Bảng kê chứng từ nộp thuế theo mẫu số 02-1/HT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này (áp dụng cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập).
b) Trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, có số thuế nộp thừa và đề nghị hoàn trên tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì không phải nộp hồ sơ hoàn thuế.
Cơ quan thuế giải quyết hoàn căn cứ vào hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân để giải quyết hoàn nộp thừa cho người nộp thuế theo quy định.
...

Như vậy, trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, có số thuế nộp thừa và đề nghị hoàn trên tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì không phải nộp hồ sơ hoàn thuế.

Thời hạn để cá nhân tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân là khi nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019quy định như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
...
2. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:
a) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;
b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế;
c) Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề đối với hồ sơ khai thuế khoán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh.

Như vậy, cá nhân tự quyết toán thuế TNCN chậm nhất vào ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, năm 2023 thì được nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/05 trong 03 ngày liên tiếp từ ngày 29/4 đến 01/5/2023, trong đó ngày 29/4 và 30/4 rơi vào thứ 7 và Chủ nhật.

Do đó, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân sẽ được dời sang ngày làm việc đầu tiên sau thời gian nghỉ lễ.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}