Khi nào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt?

Khi nào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hà Nội.

Khi nào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 08/2021/TT-NHNN quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam như sau:

Các trường hợp cho vay đặc biệt
2. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp sau:
a) Cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản đối với tổ chức tín dụng khi tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại, phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt;
b) Cho vay đặc biệt theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ thanh khoản đối với công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ Quỹ dự phòng nghiệp vụ khi công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trước khi phương án cơ cấu lại được phê duyệt;
c) Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi đối với công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ Quỹ dự phòng nghiệp vụ theo phương án phục hồi đã được phê duyệt.

Theo đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với ngân hàng được kiểm soát đặc biệt trong trường hợp sau:

Để hỗ trợ thanh khoản đối với ngân hàng khi ngân hàng có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian ngân hàng được kiểm soát đặc biệt;

Bao gồm cả trường hợp ngân hàng đang thực hiện phương án cơ cấu lại, phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt.

Khi nào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt?

Khi nào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt?

Để được cho vay đặc biệt thì Ngân hàng được kiểm soát đặc biệt cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cho vay đặc biệt thế nào?

Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 08/2021/TT-NHNN thì khi có nhu cầu vay đặc biệt bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, ngân hàng được kiểm soát đặc biệt gửi 04 bộ hồ sơ đề nghị đến Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

* Hồ sơ đề nghị cho vay đặc biệt bao gồm:

- Các văn bản theo quy định của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam;

- Văn bản của Ban kiểm soát đặc biệt đề nghị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xem xét việc cho vay đặc biệt đối với ngân hàng được kiểm soát đặc biệt; trong đó có các nội dung:

+ Tình hình hoạt động, khả năng chi trả của ngân hàng;

+ Ý kiến cụ thể của ngân hàng có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống.

Trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị nêu trên, trường hợp có thể cho vay đặc biệt đối với ngân hàng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam gửi văn bản của Ban kiểm soát đặc biệt để lấy ý kiến của:

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố (trường hợp ngân hàng thuộc đối tượng thanh tra, giám sát an toàn vi mô của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố) và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng về các nội dung sau:

- Ngân hàng thuộc hay không thuộc trường hợp có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống;

- Nội dung về khoản cho vay đặc biệt của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt (nếu có).

Trường hợp cần thiết, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng lấy ý kiến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trước khi có văn bản trả lời Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xem xét, quyết định việc cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có trách nhiệm như thế nào khi cho vay đặc biệt?

Căn cứ tại Điều 24 Thông tư 08/2021/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 02/2022/TT-NHNN) quy định về trách nhiệm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt như sau:

- Xem xét, quyết định việc cho vay đặc biệt, gia hạn cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng theo quy định tại Thông tư 08/2021/TT-NHNN;

Báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) việc chấp thuận hoặc không chấp thuận cho vay đặc biệt, gia hạn cho vay đặc biệt.

- Ban hành quy định nội bộ về việc cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt,

Trong đó tối thiểu có các nội dung về xem xét, quyết định cho vay đặc biệt, gia hạn cho vay đặc biệt, giải ngân, thu nợ cho vay đặc biệt, tài sản bảo đảm, xử lý tài sản bảo đảm.

- Giám sát việc sử dụng vốn vay đặc biệt của bên đi vay; đôn đốc, yêu cầu bên đi vay trả nợ vay đặc biệt theo quy định tạiThông tư 08/2021/TT-NHNN, phương án cơ cấu lại, phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt, hợp đồng cho vay đặc biệt đã ký.

- Nhận tài sản bảo đảm, xử lý tài sản bảo đảm theo quy định tại Thông tư 08/2021/TT-NHNN và quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc đầu tiên của tháng tiếp theo của tháng có dư nợ hoặc phát sinh thay đổi về khoản cho vay đặc biệt tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, tổ chức tín dụng cho vay, có báo cáo theo Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-NHNN gửi Ngân hàng Nhà nước.

- Thực hiện các trách nhiệm khác quy định tại Thông tư 08/2021/TT-NHNN và quy định của pháp luật có liên quan.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}