Có kiến nghị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học đúng không? Bộ Quốc phòng trả lời thế nào?

Tôi muốn hỏi có kiến nghị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học hay không? - câu hỏi của anh Ngọc (Vĩnh Long)

Có kiến nghị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học đúng không?

Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung:

Cử tri đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, quy định theo hướng tất cả nam thanh niên đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự; sau đó mới được đi học đại học hoặc học nghề để đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền cơ sở gọi thanh niên nhập ngũ

Theo đó, cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung nam thanh niên đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự; sau đó mới được đi học đại học hoặc học nghề để đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền cơ sở gọi thanh niên nhập ngũ.

Có kiến nghị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học đúng không? Bộ Quốc phòng trả lời thế nào?

Có kiến nghị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học đúng không? Bộ Quốc phòng trả lời thế nào? (Hình từ Internet)

Bộ Quốc phòng trả lời thế nào về kiến nghị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học?

Sau khi nhận được thông tin về kiến nghị trên, Bộ Quốc phòng đã trả lời như sau:

- Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19/6/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016; cùng với các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn Luật được ban hành, điều chỉnh một số nội dung cơ bản như:

+ Quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự, đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ trong thời bình.

+ Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

+ Tiêu chuẩn tuyển chọn về độ tuổi gọi nhập ngũ, sức khỏe, văn hóa, chính trị, đạo đức.

+ Chế độ chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ và thân nhân.

+ Chế tài xử phạt... đã tạo hành lang pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về nghĩa vụ quân sự.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng cho biết về việc triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự gặp không ít khó khăn, vướng mắc do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp và một số yếu tố khác nên hằng năm Bộ Quốc phòng chỉ gọi nhập ngũ 3.0% đến 3.2% tổng số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Điều này đã dẫn đến những phản ánh về bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng như cử tri tỉnh Hòa Bình đã ý kiến.

Qua đó, Bộ Quốc phòng tiếp thu, nghiên cứu, xem xét báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 theo chương trình soạn thảo luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, và các bộ ngành liên quan sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực nghĩa vụ quân sự bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện góp phần thực hiện công bằng trong công tác tuyển quân.

Thời điểm lính nghĩa vụ quân sự được xuất ngũ năm 2023 là khi nào?

Căn cứ tại Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định như sau:

Điều kiện xuất ngũ
1. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.
2. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này.

Đồng thời căn cứ tại Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ như sau:

Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ
1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.
2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:
a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;
b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.
3. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Ngoài ra tại Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định như sau:

Số lần, thời điểm gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong năm
Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Như vậy, theo các quy định như trên, thời gian gọi công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự là vào tháng hai hoặc tháng ba. Mà thời gian tại ngũ là 24 tháng cho nên đối với những công dân nhập ngũ vào năm 2021 thì vào tháng hai hoặc tháng ba năm 2023 sẽ được xuất ngũ.

Cơ quan nào có trách nhiệm đăng ký nghĩa vụ quân sự?

Căn cứ tại Điều 15 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định trách nhiệm đăng ký nghĩa vụ quân sự như sau:

- Ban Chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân cư trú tại địa phương.

- Ban Chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức ở cơ sở thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân làm việc, học tập tại cơ quan, tổ chức và tổng hợp báo cáo Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương nơi cơ quan, tổ chức đặt trụ sở.

- Trường hợp cơ quan, tổ chức không có Ban Chỉ huy quân sự ở cơ sở thì người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức cho công dân thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự tại nơi cư trú.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}