Hướng dẫn thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà dành cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Ngày 10/5/2022, Sở Lao động Thương binh và Xã Hội Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Hướng dẫn 16741/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2022. Vậy người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được hỗ trợ trong trường hợp nào? Thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà được thực hiện như thế nào?

Những trường hợp nào sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà dành cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục II Hướng dẫn 16741/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2022 do Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 10/5/2022 quy định về đối tượng và điều kiện hỗ trợ như sau:

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 02 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022;

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022;

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo đó, người lao động thược trường hợp theo quy định kể trên thì sẽ được hỗ trợ theo chính sách.

Thành phố Hồ Chí Minh: Thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà dành cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp?

Thành phố Hồ Chí Minh: Thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà dành cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp?

Mức hỗ trợ tiền thuê nhà dành cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục II Hướng dẫn 16741/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2022 dó Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 10/5/2022 quy định mức hỗ trợ dành cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

- Mức hỗ trợ: 500.000 đồng/người/tháng.

- Thời gian hỗ trợ: Tối đa 3 tháng.

- Phương thức chi trả: Hằng tháng.

Như vậy thì người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi người trong một tháng. Việc hỗ trợ này sẽ duy trì trong 3 tháng.

Thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà dành cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục II Hướng dẫn 16741/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2022 quy định về về hồ sơ đề nghị hỗ trợ như sau:

- Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg (sau đây gọi là Mẫu số 02).

- Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì hồ sơ đề nghị cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Hồ sơ gửi gồm bản giấy và tập tin điện tử danh sách người lao động (file excel: *.xls, *.xlsx)

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục II quy định về trình tự, thủ tục thực hiện như sau:

- Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg (sau đây gọi là Mẫu số 01) và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin và gửi doanh nghiệp tổng hợp.

- Trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc. Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, trong vòng 02 ngày làm việc doanh nghiệp phải tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định.

- Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động. Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

- Doanh nghiệp tổng hợp và gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận, huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 02 tháng hoặc 03 tháng (hồ sơ được lập theo từng tháng). Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.

- Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận, huyện hoàn tất thẩm định và ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng thời chỉ đạo thực hiện chuyển kinh phí cho doanh nghiệp để thực hiện chi trả cho người lao động.

Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận, huyện trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do; đồng thời gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi.

- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy | ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận, huyện, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định pháp luật gửi Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và quận, | huyện ngay sau khi thực hiện chi trả cho người lao động, thời gian nộp hồ sơ thanh quyết toán là 05 ngày làm việc kể từ ngày chi trả xong cho người lao động.

Như vậy, hồ sơ và trình tự thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo quy định như trên.

Xem toàn bộ Hướng dẫn: Tại đây

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

38 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}