Hướng dẫn mới nhất của Bộ Giao thông vận tải về việc ký hợp đồng làm việc đối với viên chức trong ngành?

Ngày 01/6/2022, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công văn 5456/BGTVT-TCCB hướng dẫn về việc thực hiện quy định pháp luật về viên chức và việc ký hợp đồng làm việc với viên chức. Vậy, trong Công văn này thì Bộ Giao thông vận tải đã có những yêu cầu gì trong công tác tuyển dụng viên chức trong ngành?

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về việc ký hợp đồng đối với viên chức trong ngành?

Nhằm tăng cường thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về viên chức, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công văn 5456/BGTVT-TCCB ngày 01/6/2022 về việc hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật về viên chức và việc ký hợp đồng làm việc với viên chức. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thuộc thẩm quyền quản lý theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là việc ký hợp đồng làm việc với viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Khi thực hiện, các cơ quan, đơn vị cần lưu ý một số nội dung sau: 

- Đối với Tổng cục và các Cục:

+ Thực hiện ký hợp đồng làm việc với viên chức là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.

+ Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện việc ký hợp đồng làm việc giữa viên chức (kể cả cấp phó của người đứng đầu) với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.

- Đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ: Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện ký hợp đồng làm việc với viên chức thuộc thẩm quyền quản lý (kể cả cấp phó của người đứng đầu) theo quy định.

- Các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả thực hiện ký hợp đồng làm việc với viên chức (mẫu biểu kèm theo) về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Tổ chức cán bộ) trước ngày 30/6/2022 để tổng hợp.

Theo đó, Tổng cục và các Cục sẽ thực hiện việc ký hợp đồng làm việc với những viên chức là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thì tiến hành ký hợp đồng làm việc đối với viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của mình. Các đơn vị thực hiện việc báo cáo ký hợp đồng làm việc với viên chức trước ngày 30/6/2022.

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Giao thông vận tải về việc ký hợp đồng làm việc đối với viên chức trong ngành?

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Giao thông vận tải về việc ký hợp đồng làm việc đối với viên chức trong ngành?

Tổ chức tuyển dụng viên chức gồm những giai đoạn nào?

Theo Điều 15 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 15. Trình tự tổ chức tuyển dụng
1. Thành lập Hội đồng tuyển dụng do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng quyết định.
2. Thành lập Ban kiểm tra Phiếu đăng ký dự tuyển do Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng quyết định chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày thành lập Hội đồng tuyển dụng.
Trường hợp người dự tuyển không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển thì chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra Phiếu đăng ký dự tuyển, Hội đồng tuyển dụng có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản tới người đăng ký dự tuyển được biết theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký.
3. Tổ chức thi tuyển
a) Hội đồng tuyển dụng thông báo danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi vòng 1, đồng thời đăng tải trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng. Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày thông báo triệu tập thí sinh được tham dự vòng 1, Hội đồng tuyển dụng phải tiến hành tổ chức thi vòng 1.
b) Tổ chức thi vòng 1:
Trường hợp cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng tổ chức thi vòng 1 trên máy vi tính thì phải thông báo kết quả cho thí sinh được biết ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài thi trên máy vi tính. Không thực hiện việc phúc khảo đối với kết quả thi vòng 1 trên máy vi tính.
Trường hợp cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng tổ chức thi vòng 1 trên giấy thì việc chấm thi thực hiện như sau:
Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày kết thúc thi vòng 1 phải hoàn thành việc chấm thi vòng 1;
Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc việc chấm thi vòng 1 phải công bố kết quả thi để thí sinh dự thi biết và thông báo việc nhận đơn phúc khảo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông báo kết quả thi trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng;
Trường hợp có đơn phúc khảo thì chậm nhất 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn nhận đơn phúc khảo phải hoàn thành việc chấm phúc khảo và công bố kết quả chấm phúc khảo để thí sinh dự thi được biết;
Căn cứ vào điều kiện thực tiễn trong quá trình tổ chức chấm thi, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng quyết định kéo dài thời hạn thực hiện các công việc quy định tại điểm này nhưng tổng thời gian kéo dài không quá 15 ngày.
c) Tổ chức thi vòng 2:
Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc việc chấm thi vòng 1, Hội đồng tuyển dụng phải lập danh sách và thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 2, đồng thời đăng tải trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng.
Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày thông báo triệu tập thí sinh được tham dự vòng 2, Hội đồng tuyển dụng phải tiến hành tổ chức thi vòng 2.
Trường hợp cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng tổ chức thi vòng 2 bằng hình thức thi viết thì việc chấm thi, phúc khảo thực hiện như quy định tại điểm b khoản này. Không thực hiện việc phúc khảo đối với kết quả thi vòng 2 bằng hình thức phỏng vấn hoặc thực hành.
4. Tổ chức xét tuyển:
a) Chậm nhất 05 ngày làm việc sau ngày kết thúc việc kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển tại vòng 1, Hội đồng tuyển dụng phải lập danh sách và thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự xét tuyển ở vòng 2, đồng thời đăng tải trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng;
b) Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày thông báo triệu tập thí sinh được tham dự vòng 2 thì phải tiến hành tổ chức thi vòng 2 như quy định tại điểm c khoản 3 Điều này.”

Như vậy, việc tổ chức thi tuyển viên chức sẽ gồm có 02 vòng thi. Sau khi kết thúc thi vòng 1 thì trong vòng 15 ngày phải hoàn thành việc chấm thi vòng 1. Sau khi kết thúc việc chấm thi vòng 1 thì trong vòng 5 ngày làm việc phải công bố kết quả thi vòng 1. Sau khi kết thúc chấm thi vòng 1 thì trong vòng 5 ngày làm việc thì Hội đồng tuyển dụng phải lập danh sách và thông báo thí sinh đủ điều kiện tham dự thi vòng 2. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày lập danh sách thí sinh thi vòng 2, Hội đồng tuyển dụng phải tiến hành việc thi vòng 2.

Quy định về thời gian thông báo kết quả tuyển dụng viên chức?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Thông báo kết quả tuyển dụng viên chức
1. Sau khi hoàn thành việc chấm thi vòng 2 theo quy định tại Điều 15 Nghị định này, chậm nhất 05 ngày làm việc, Hội đồng tuyển dụng phải báo cáo người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức xem xét, công nhận kết quả tuyển dụng.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả tuyển dụng, Hội đồng tuyển dụng phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng và gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký. Nội dung thông báo phải ghi rõ thời hạn người trúng tuyển phải đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng để hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng.”

Như vậy, sau khi hoàn thành việc chấm điểm thi vòng 2 thì trong vòng 5 ngày làm việc, Hội đồng tuyển dụng người đứng đầu, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức để xem xét và công nhận kết quả tuyển dụng.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả tuyển dụng viên chức thì Hội đồng tuyển dụng phải thông báo công khai kết quả và thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản đến người dự tuyển đã được trúng tuyển.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

27 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}