Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý phân bổ chi phí mua dụng cụ, công cụ không đủ điều kiện xác định là tài sản cố định?

Chào Lawnet, các bạn cho tôi hỏi vấn đề sau: Công ty tôi ở Hà Nội, có mua một số dụng cụ, công cụ nhưng không đủ điều kiện xác định là tài sản cố định thì sẽ xử lý phần chí phí mua các công cụ đó như thế nào? Tôi xin cảm ơn!

Tiêu chuẩn nào để xác định tài sản cố định theo quy định hiện nay?

Căn cứ vào Điều 3 Thông tư 45/2013/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 3. Tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định:
1. Tư liệu lao động là những tài sản hữu hình có kết cấu độc lập, hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào thì cả hệ thống không thể hoạt động được, nếu thoả mãn đồng thời cả ba tiêu chuẩn dưới đây thì được coi là tài sản cố định:
a) Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó;
b) Có thời gian sử dụng trên 1 năm trở lên;
c) Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy và có giá trị từ 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) trở lên.
Trường hợp một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau, trong đó mỗi bộ phận cấu thành có thời gian sử dụng khác nhau và nếu thiếu một bộ phận nào đó mà cả hệ thống vẫn thực hiện được chức năng hoạt động chính của nó nhưng do yêu cầu quản lý, sử dụng tài sản cố định đòi hỏi phải quản lý riêng từng bộ phận tài sản thì mỗi bộ phận tài sản đó nếu cùng thoả mãn đồng thời ba tiêu chuẩn của tài sản cố định được coi là một tài sản cố định hữu hình độc lập.
Đối với súc vật làm việc và/hoặc cho sản phẩm, thì từng con súc vật thoả mãn đồng thời ba tiêu chuẩn của tài sản cố định được coi là một TSCĐ hữu hình.
Đối với vườn cây lâu năm thì từng mảnh vườn cây, hoặc cây thoả mãn đồng thời ba tiêu chuẩn của TSCĐ được coi là một TSCĐ hữu hình.
...
4. Đối với các công ty cổ phần được chuyển đổi từ công ty nhà nước theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ đã ban hành trước Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, có giá trị lợi thế kinh doanh được tính vào giá trị doanh nghiệp khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá theo phương pháp tài sản và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo qui định thì thực hiện phân bổ giá trị lợi thế kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 138/2012/TT-BTC ngày 20/8/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn phân bổ giá trị lợi thế kinh doanh đối với công ty cổ phần được chuyển đổi từ công ty nhà nước.”

Theo đó, việc xác định tài sản cố định được thực hiện theo các quy định nêu trên.

Tài sản cố định không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản cố định thì xử lý như thế nào?

Căn cứ vào khoản 11 Điều 9 Thông tư 45/2013/TT-BTC (được đính chính bởi Điều 1 Quyết định 1173/QĐ-BTC năm 2013) quy định như sau:

“Điều 9. Nguyên tắc trích khấu hao TSCĐ:
...
11. Đối với các tài sản cố định doanh nghiệp đang theo dõi, quản lý và trích khấu hao theo Thông tư số 203/2009/TT-BTC nay không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản cố định theo quy định tại Điều 3 của Thông tư này thì giá trị còn lại của các tài sản này được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian phân bổ không quá 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành của Thông tư này”.

Theo đó, việc trích khấu hao tài sản cố định doanh nghiệp đang theo dõi, quản lý và trích khấu hao nhưng không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản cố định thì xử lý theo quy định nêu trên.

Cục thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp xử lý phân bổ chi phí mua dụng cụ, công cụ không đủ điều kiện xác định là tài sản cố định?

Cục thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp xử lý phân bổ chi phí mua dụng cụ, công cụ không đủ điều kiện xác định là tài sản cố định? (Hình từ internet)

Phân bổ chi phí mua tài sản không đủ điều kiện là tài sản cố định thì sẽ xử lý như thế nào?

Căn cứ vào điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định như sau:

“2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
....
2.2. Chi khấu hao tài sản cố định thuộc một trong các trường hợp sau:
...
d) Phần trích khấu hao vượt mức quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.
Đối với tài sản là công cụ, dụng cụ, bao bì luân chuyển, ... không đáp ứng đủ điều kiện xác định là tài sản cố định theo quy định thì chi phí mua tài sản nêu trên được phân bổ dần vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng tối đa không quá 3 năm.”

Theo đó, đối với tài sản không đáp ứng đủ điều kiện xác định là tài sản cố định thì việc phân bổ chi phí mua tài sản được thực hiện theo quy định trên.

Hướng dẫn về việc xử lý tài sản là công cụ, dụng cụ không đáp ứng đủ điều kiện xác định là tài sản cố định?

Căn cứ vào Công văn 30589/CTHN-TTHT năm 2022 thì Cục thuế thành phố Hà Nội đã có hướng dân như sau:

“Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty có tài sản là công cụ, dụng cụ không đáp ứng đủ điều xác định là tài sản cố định theo quy định thì chi phí mua tài sản được phân bổ dần vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng tối đa không quá 3 năm theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đề nghị Công ty căn cứ tình hình hoạt động thực tế tại đơn vị để thực hiện phân bổ vào chi phí theo đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện chính sách thuế, trường hợp còn vướng mắc, Công ty có thể tham khảo các văn bản hướng dẫn của Cục Thuế TP Hà Nội được đăng tải trên website http://hanoi.gdt.gov.vn hoặc liên hệ với Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 9 để được hỗ trợ giải quyết.”

Theo đó, công ty cần phải căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế của mình để thực hiện phân bổ chi phí mua tài sản là công cụ không đáp ứng điều kiện xác định là tài sản cố định theo hướng dân nêu trên.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

48 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}