Hướng dẫn đăng ký sử dụng thông tin và xử lý sự cố thông tin trong quá trình trao đổi thông tin hóa đơn điện tử?

Tôi là hộ kinh doanh chuyển từ việc sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Tôi muốn hỏi việc đăng ký và sử dụng thông tin hóa đơn điện tử được thực hiện như thế nào?

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng thông tin hóa đơn điện tử?

Căn cứ Điều 7 Quy chế mẫu về việc trao đổi thông tin hóa đơn điện tử giữa tổng cục thuế/cục thuế/chi cục thuế/chi cục thuế khu vực và cơ quan/tổ chức bên ngoài ban hành kèm theo Công văn 1727/TCT-QLRR năm 2022 quy định việc đăng ký và sử dụng thông tin hóa đơn điện tử như sau:

- Việc đăng ký, bổ sung, chấm dứt sử dụng thông tin hóa đơn điện tử của Cơ quan/Tổ chức bên ngoài thực hiện theo quy định tại Điều 49 Mục 2, Chương IV Nghị định 123/2020/NĐ-CP

- Việc tra cứu, cung cấp, khai thác và sử dụng thông tin hóa đơn điện tử của Cơ quan thuế thực hiện theo quy định tại Điều 44, Điều 45, Điều 46, Điều 47, Điều 48 và Điều 51 Mục 2. Chương IV Nghị định 123/2020/NĐ-CP

- Tổng cục Thuế thực hiện việc thu hồi tài khoản truy cập, chấm dứt việc cung cấp thông tin hóa đơn điện tử cho Cơ quan/Tổ chức bên ngoài theo quy định tại Điều 50 Mục 2, Chương IV Nghị định 123/2020/NĐ-CP

- Việc thu thập, tra cứu, sử dụng thông tin sai phạm liên quan đến hóa đơn điện tử do các Cơ quan/Tổ chức bên ngoài cung cấp cho Cơ quan thuế thực hiện theo quy định về quản lý rủi ro trong quản lý thuế. 

Hướng dẫn đăng ký sử dụng thông tin và xử lý sự cố thông tin trong quá trình trao đổi thông tin hóa đơn điện tử?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng thông tin và xử lý xự cố thông tin trong quá trình trao đổi thông tin hóa đơn điện tử?

Thời hạn cung cấp thông tin trong trao đổi thông tin hóa đơn điện tử?

Theo Điều 8 Quy chế mẫu về việc trao đổi thông tin hóa đơn điện tử giữa tổng cục thuế/cục thuế/chi cục thuế/chi cục thuế khu vực và cơ quan/tổ chức bên ngoài ban hành kèm theo Công văn 1727/TCT-QLRR năm 2022 quy định thời hạn cung cấp thông tin trong trao đổi thông tin hóa đơn điện tử như sau:

- Việc cung cấp thông tin hóa đơn điện tử được thực hiện theo quy định tại Điều 51 Mục 2. Chương IV Nghị định 123/2020/NĐ-CP

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi ký Quy chế này, Cơ quan Thuế cung cấp thông tin tài khoản, quyền sử dụng tài khoản để tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên Cổng thông tin hóa đơn điện tử. 

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi xác định thông tin sai phạm liên quan đến hóa đơn điện tử, Cơ quan Tổ chức bên ngoài cung cấp cho Cơ quan Thuế theo các hình thức tại Điều 5 Quy chế này. 

Lưu ý: Trường hợp hai Cơ quan thống nhất thời hạn cung cấp thông tin hóa đơn điện tử khác như trên thì ghi rõ trong Quy chế này, đảm bảo theo đúng các quy định liên quan đến hóa đơn điện tử. 

Xử lý sự cố thông tin khi trao đổi thông tin hóa đơn điện tử?

Theo Điều 9 Quy chế mẫu về việc trao đổi thông tin hóa đơn điện tử giữa tổng cục thuế/cục thuế/chi cục thuế/chi cục thuế khu vực và cơ quan/tổ chức bên ngoài ban hành kèm theo Công văn 1727/TCT-QLRR năm 2022 quy định việc xử lý sự cố thông tin khi trao đổi thông tin hóa đơn điện tử như sau:

- Trường hợp có sự cố gây ảnh hưởng đến việc cung cấp, trao đổi thông tin hóa đơn điện tử qua Cổng thông tin hóa đơn điện tử, Cơ quan/Tổ chức bên ngoài có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan Thuế qua hình thức trao đổi trực tiếp phù hợp (văn bản, thư điện tử, tin nhắn điện thoại). 

- Trường hợp hệ thống cung cấp thông tin sai phạm liên quan đến hóa đơn điện tử của Cơ quan/Tổ chức bên ngoài (nếu có) gặp sự cố, Cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan/Tổ chức bên ngoài chủ quản thông tin để khắc phục sự cố qua hình thức trao đổi trực tiếp phù hợp (văn bản, thư điện tử, tin nhắn điện thoại). 

- Trong thời gian sự cố chưa được xử lý, hại Cơ quan thống nhất hình thức trao đổi thông tin phù hợp theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 5 để đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác. 

Trách nhiệm của các cơ quan khi tổ chức thực hiện việc trao đổi thông tin hóa đơn điện tử?

Căn cứ Điều 10, Điều 11 Quy chế mẫu về việc trao đổi thông tin hóa đơn điện tử giữa tổng cục thuế/cục thuế/chi cục thuế/chi cục thuế khu vực và cơ quan/tổ chức bên ngoài ban hành kèm theo Công văn 1727/TCT-QLRR năm 2022 quy định trách nhiệm của cơ quan thuế và các cơ quan, tổ chức bên ngoài như sau:

Trách nhiệm của cơ quan thuế

- Cơ quan Thuế có trách nhiệm trao đổi, cung cấp thông tin hóa đơn điện tử cho Cơ quan/Tổ chức bên ngoài theo quy định tại Điều 52 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

- Trường hợp nhận được thông tin sai phạm liên quan đến hóa đơn điện tử, Cơ quan Thuế có trách nhiệm thông báo, phối hợp với Cơ quan Thuế các cấp và Cơ quan/Tổ chức bên ngoài để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trách nhiệm của Cơ quan/Tổ chức bên ngoài 

- Cơ quan/Tổ chức bên ngoài có trách nhiệm thực hiện theo quy định về trách nhiệm của bên sử dụng thông tin tại Điều 53 Nghị định 123/2020/NĐ CP

- Cơ quan/Tổ chức bên ngoài có trách nhiệm cung cấp kịp thời các thông tin sai phạm liên quan đến hóa đơn điện tử cho Cơ quan Thuế nhằm thực hiện chức năng phân tích rủi ro trong quản lý thuế theo quy định. 

Cù Thị Bích Hiền

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

44 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}