Hồ sơ, trình tự, thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được quy định như thế nào?

Máy đóng đinh dùng để gia công gỗ đã qua sử dụng có được nhập khẩu về Việt Nam không? Thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được quy định như thế nào? - Câu hỏi của bạn Bình (Bình Định).

Tiêu chí nhập khẩu đối với máy móc thiết bị đã qua sử dụng được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg về tiêu chí nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị đã qua sử dụng như sau:

Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí sau:

- Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm. Đối với máy móc, thiết bị thuộc một số lĩnh vực cụ thể, tuổi thiết bị được quy định chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

- Được sản xuất theo tiêu chuẩn:

+ Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;

+ Trường hợp không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu, thì máy móc, thiết bị nhập khẩu phải được sản xuất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng được quy định như thế nào? Máy đóng đinh dùng để gia công gỗ đã qua sử dụng có được nhập khẩu về Việt Nam không?

Hồ sơ, trình tự, thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Máy đóng đinh dùng để gia công gỗ đã qua sử dụng có được nhập khẩu không?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 18/2019/QĐ-TTg đối với nhập khẩu thiết bị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến gỗ đã qua sử dụng như sau:

- Thiết bị dùng để sấy gỗ, bột giấy, giấy hoặc bìa có tuổi thiết bị không được vượt quá 15 năm.

- Máy công cụ (kể cả máy đóng đinh, đóng ghim, dán hoặc lắp ráp bằng cách khác) dùng để gia công gỗ, lie, xương, cao su cứng, plastic cứng hay các vật liệu cứng tương tự có tuổi thiết bị không vượt quá 20 năm.

- Máy ép dùng để sản xuất tấm, ván ép từ xơ sợi hoặc dăm gỗ hay từ các vật liệu bằng gỗ khác và các loại máy khác dùng để xử lý gỗ hoặc lie có tuổi thiết bị không vượt quá 20 năm.

Theo đó, Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 18/2019/QĐ-TTg quy định cách tính tuổi thiết bị (X): X = Năm nhập khẩu - Năm sản xuất.

Cụ thể, Tuổi thiết bị được tính theo năm, không tính theo tháng.

Ví dụ: Máy đóng đinh dùng để gia công gỗ được sản xuất tháng 01 năm 2008, nhập khẩu về cảng Việt Nam tháng 12 năm 2018.

X = 2018 - 2008 = 10 (năm)

Như vậy, tuổi thiết bị của máy đóng đinh đã qua sử dụng thuộc trường hợp được phép nhập khẩu về Việt Nam.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg về hồ sơ nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng như sau:

- Hồ sơ nhập khẩu:

Ngoài hồ sơ nhập khẩu theo quy định của Luật Hải quan, doanh nghiệp phải bổ sung tài liệu sau:

+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp. Trường hợp nhập khẩu theo ủy thác thì phải có văn bản ủy thác nhập khẩu;

+ Bản chính giấy xác nhận của nhà sản xuất máy móc, thiết bị về năm sản xuất và tiêu chuẩn của máy móc, thiết bị đáp ứng các tiêu chí quy định tại Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg trong trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc. Giấy xác nhận phải được hợp pháp hóa lãnh sự và kèm bản dịch sang tiếng Việt;

+ Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 11 Quyết định này trong trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc nhưng không có Giấy xác nhận của nhà sản xuất hoặc máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia không thuộc các nước G7, Hàn Quốc. Nội dung chứng thư giám định thực hiện theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d và điểm e khoản 1 Điều 10 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

- Trình tự, thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được quy định như sau:

+ Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ nhập khẩu và tài liệu quy định tại khoản 1 Điều 8 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg về Cơ quan hải quan, nơi đăng ký tờ khai hải quan;

+ Cơ quan hải quan chỉ làm thủ tục thông quan theo quy định khi hồ sơ nhập khẩu đầy đủ, hợp lệ. Trường hợp phải có chứng thư giám định thì trong chứng thư giám định phải có kết luận máy móc, thiết bị đã qua sử dụng đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

- Đưa hàng về bảo quản:

+ Trường hợp nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng mà tại thời điểm nộp hồ sơ nhập khẩu doanh nghiệp không có giấy xác nhận của nhà sản xuất và chưa cung cấp được chứng thư giám định, doanh nghiệp được đưa hàng hóa về bảo quản theo quy định của pháp luật hải quan sau khi nộp Cơ quan hải quan văn bản đăng ký dịch vụ giám định máy móc, thiết bị có xác nhận của một tổ chức giám định được chỉ định theo quy định tại Quyết định 18/2019/QĐ-TTg;

+ Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày đưa máy móc, thiết bị về bảo quản, doanh nghiệp phải nộp Cơ quan hải quan chứng thư giám định. Cơ quan hải quan chỉ làm thủ tục thông quan theo quy định khi hồ sơ nhập khẩu và tài liệu đầy đủ, hợp lệ và chứng thư giám định ghi kết luận máy móc, thiết bị đã qua sử dụng đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

Trường hợp kết quả giám định máy móc, thiết bị không đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg, doanh nghiệp bị xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}