Hồ sơ kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu tiêu thụ trong nước sẽ thay đổi như thế nào?

Chào Lawnet, Công ty của tôi chuyên nhập khẩu động vật và sản phẩm thủy sản để kinh doanh trong nước. Tôi nghe nói trong thời gian tới sẽ thay đổi quy định về hồ sơ kiểm dịch động vật nhập khẩu tiêu thụ trong nước. Vậy việc thay đổi đó đươc quy định thế nào? Câu hỏi của anh Tân đến từ Vĩnh Long.

Những trường hợp nào cần phải kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản trước khi vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh?

Căn cứ vào Điều 53 Luật Thú Y 2015 quy định như sau:

Quy định chung về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản
1. Động vật, sản phẩm động vật thủy sản có trong Danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản thuộc diện phải kiểm dịch trước khi vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh phải được kiểm dịch một lần tại nơi xuất phát đối với các trường hợp sau đây:
a) Động vật, sản phẩm động vật thủy sản xuất phát từ vùng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố dịch;
b) Động vật thủy sản sử dụng làm giống xuất phát từ cơ sở thu gom, kinh doanh;
c) Động vật thủy sản sử dụng làm giống xuất phát từ cơ sở nuôi trồng thủy sản chưa được công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh hoặc chưa được giám sát dịch bệnh theo quy định;
d) Động vật, sản phẩm động vật không thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, b, và c khoản này khi có yêu cầu của chủ hàng.
2. Động vật, sản phẩm động vật thủy sản có trong Danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản thuộc diện phải kiểm dịch trước khi xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu, của chủ hàng và trước khi nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, kho ngoại quan, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam phải được kiểm dịch.
3. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành:
a) Danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản thuộc diện phải kiểm dịch, miễn kiểm dịch;
b) Danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản thuộc diện phải phân tích nguy cơ trước khi nhập khẩu vào Việt Nam;
c) Danh mục đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản;
d) Quy định, cụ thể về nội dung, hồ sơ kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, kho ngoại quan, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam.”

Theo đó, động vật, sản phẩm động vật thủy sản thuộc danh mục phải kiểm dịch trước khi vận chuyển ra khỏi tỉnh thì sẽ phải kiểm dịch một lần tại nơi xuất phát khi thuộc một trong 4 trường hợp quy định như trên.

Thay đổi từ bản sao giấy phép nhập khẩu thủy sản thành bản chụp giấy phép nhập khẩu trong hồ sơ kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu tiêu thụ trong nước?

Hồ sơ kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu tiêu thụ trong nước sẽ thay đổi như thế nào?

Thành phần hồ sơ đăng ký kiểm dịch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thủy sản tiêu thụ trong nước gồm những thành phần nào?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 4 Thông tư 26/2016/TT-BNNPTNT quy định như sau:

Hồ sơ đăng ký, khai báo kiểm dịch
2. Hồ sơ đăng ký kiểm dịch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thủy sản tiêu thụ trong nước;
a) Văn bản đề nghị hướng dẫn kiểm dịch theo Mẫu 02 TS Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Bản sao mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu của cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu có xác nhận của doanh nghiệp (đối với động vật, sản phẩm động vật thủy sản có nguồn gốc từ những quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có thỏa thuận về mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch với Việt Nam);
c) Bản sao Giấy phép CITES có xác nhận của doanh nghiệp đối với động vật, sản phẩm động vật thủy sản có trong Danh Mục động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc quy định của Công ước CITES);
d) Bản sao Giấy phép nhập khẩu thủy sản của Tổng cục Thủy sản có xác nhận của doanh nghiệp đối với động vật thủy sản sử dụng để làm giống không có tên trong Danh Mục giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định số 57/2008/QĐ-BNN ngày 02/5/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; động vật thủy sản làm thực phẩm không có tên trong Danh Mục các loài thủy sản sống được phép nhập khẩu làm thực phẩm ban hành kèm theo Thông tư số 04/2015/TT-BNNPTNT ngày 12/02/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).”

Như vậy, hiện nay khi có đề nghị đăng ký kiểm dịch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thủy sản tiêu thụ trong nước thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ gồm tất cả những thành phần đã được quy định như trên.

Thay đổi quy định về hồ sơ đăng ký kiểm dịch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thủy sản tiêu thụ trong nước?

Trong thời gian tới, sẽ có thay đổi về thành phần của hồ sơ đăng ký kiểm dịch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thủy sản tiêu thụ trong nước. Cụ thể tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-BNNPTNT quy định như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2016/TT BNNPTNT ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản
1. Sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 2 Điều 4 như sau:
“d) Bản chụp Giấy phép nhập khẩu do Tổng cục Thủy sản cấp, có xác nhận của doanh nghiệp (đối với động vật thủy sản không thuộc Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam theo quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủquy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản).”

Theo đó, trong thời gian tới sẽ thay đổi từ việc nộp bản sao Giấy phép nhập khẩu thủy sản theo nội dung đã nhắc đến ở trên thành bản chụp Giấy phép nhập khẩu do Tổng cục Thủy sản cấp, có xác nhận của doanh nghiệp theo quy định trên.

Thông tư 06/2022/TT-BNNPTNT sẽ có hiệu lực từ ngày 11/9/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}