Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là những loại hàng hóa, dịch vụ nào? Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi theo quy định pháp luật như thế nào?

Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là những loại hàng hóa, dịch vụ nào? Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi theo quy định pháp luật như thế nào? - Câu hỏi của anh Phú (Lâm Đồng)

Thế nào là khuyến mại? Thế nào là khuyến mãi?

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định về khuyến mại như sau:

Khuyến mại
1. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
2. Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Theo đó, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa đưa ra định nghĩa về khuyến mãi, tuy nhiên khuyến mãi được hiểu là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa.

Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là những loại hàng hóa, dịch vụ nào? Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi theo quy định pháp luật như thế nào?

Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là những loại hàng hóa, dịch vụ nào? Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi theo quy định pháp luật như thế nào?

Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi được quy định như thế nào?

Hình thức khuyến mãi và khuyến được phân biệt dựa trên những tiêu chí sau:

Tiêu chí

Khuyến mại

Khuyến mãi

Khái niệm

Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định

Là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa

Căn cứ

Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP

Không có quy định

Mục đích

Hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng sản phẩm, hàng hóa

⇒ Tăng sức mua hàng

Hướng tới người bán (khách hàng trung gian, đại lý, nhà phân phối) nhằm nâng cao doanh số bán hàng

⇒ Tăng sức bán hàng

Bản chất

- Tăng doanh thu;

- Kích cầu tiêu dùng;

- Giảm hàng tồn kho.

- Giải phóng hàng tồn kho;

- Nâng cao doanh số;

- Càng bán được nhiều, càng được nhà sản xuất thưởng nhiều

Hình thức

- Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;

- Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền;

- Giảm giá trực tiếp;

- Hàng cũ đổi hàng mới;

- Rút thăm trúng thưởng;

- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (phiếu tích điểm).

- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại…

(theo Điều 92 Luật Thương mại)


- Thưởng doanh số;

- Tặng quà;

- Thưởng du lịch…


Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ nào?

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại như sau:

Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể sau:
1. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.
3. Tiền có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trừ các trường hợp khuyến mại theo quy định tại các Điều 8, Điều 10, Điều 11 Nghị định này.

Căn cứ tại Điều 93 Luật Thương mại 2005 quy định về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó. Đồng thời, hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.

Như vậy, hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó, tuy nhiên không bao gồm các hàng hóa, dịch vụ sau:

+ Rượu

+ Xổ số

+ Thuốc lá

+ Sữa thay thế sữa mẹ

+ Thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc)

+ Dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập,

+ Dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

+ Hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam

+ Các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}