Hà Nội: Nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức trong dịp Tết Âm lịch 2023?

Cho hỏi tổ chức phục vụ Tết Âm lịch 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội được chỉ đạo thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của chị Ngọc (Hà Nội)

Nghiêm cấm biếu, tặng quà cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức trong dịp Tết Âm lịch 2023?

Vừa qua, Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị 17/CT-TU năm 2022 về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán 2023 trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó chỉ đạo nhân mạnh thực hiện nhiệm vụ sau:

- Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Thành phố thăm, chúc Tết cấp uỷ, chính quyền các quận, huyện, thị xã và đảng ủy trực thuộc.

- Nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp bằng mọi hình thức; chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan.

- Không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền phải thật sự nêu gương trong việc thực hiện vui xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Như vậy, theo nội dung chỉ đạo trên, thành phố Hà Nội nghiêm cấm tuyệt đối hành vi tặng quà Tết cho các lãnh các cấp trong dịp Tết Âm lịch 2023.

Bên cạnh đó, cán bộ, Đảng viên tại thành phố Hà Nội phải làm gương trong việc vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 30 Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 có quy định như sau:

Vi phạm quy định về chống chạy chức, chạy quyền
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Tiếp cận, thiết lập quan hệ, tặng quà người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan để được ưu ái, ủng hộ nhằm mục đích có được vị trí công tác, chức vụ, quyền hạn.
b) Tác động, mua chuộc, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, bổ nhiệm mình hoặc người khác vào vị trí, chức vụ có lợi cho cá nhân.
c) Đặt điều kiện, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề cử, bổ nhiệm mình.
d) Mặc cả, đặt điều kiện, đòi hỏi không chính đáng với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm để được sắp xếp vào chức vụ, vị trí công tác.
đ) Can thiệp, tác động, gây áp lực để người khác quyết định hoặc tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự theo mục đích cá nhân.
e) Trì hoãn, không thực hiện hoặc chọn thời điểm có lợi với nhân sự theo ý mình để thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Theo đó, nếu như Đảng viên có hành vi tặng quà cho lãnh đạo để ưu ái, ủng hộ thì sẽ bị xử lý kỷ luật.

Hà Nội: Nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức trong dịp Tết Âm lịch 2023?

Hà Nội: Nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức trong dịp Tết Âm lịch 2023?

Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP. Hà Nội dịp Tết Âm lịch 2023?

Theo Chỉ thị 17/CT-TU năm 2022, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống dịch bệnh và quản lý thị trường nhằm mục đích giúp nhân dân Thủ đô vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão lành mạnh, an toàn, cụ thể như sau:

- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm công tác an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, cúm, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ...

- Tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, dịch vụ, bảo đảm xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ, đẩy giá hàng hoá tăng cao bất thường để thu lợi bất chính trên địa bàn Thủ đô.

- Chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển hàng hoá và phục vụ nhân dân Thủ đô, kiều bào ta từ nước ngoài về Thủ đô đón Tết đi lại thuận tiện, an toàn.

- Các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên trực Tết, kịp thời xử lý, giải quyết hiệu quả mọi công việc, tình huống phát sinh; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết, không để bị động, bất ngờ.

Theo đó, bên cạnh việc vui xuân, đón Tết Âm lịch 2023 thì toàn dân thủ đô phải bảo đảm công tác an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và nhất là phòng chống dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết, cúm, đậu mùa khỉ,...

TP. Hà Nội quyết tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo đảm mọi người đều được vui xuân đón Tết?

Nhằm mục đích để bảo đảm chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn thủ đô thì Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện tốt những chính sách an sinh xã hội, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết Âm lịch 2023. Chỉ thị 17/CT-TU năm 2022 chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này như sau:

- Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội theo quy định của Trung ương và các chính sách đặc thù của Thành phố.

- Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết; đặc biệt, là các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; các hộ nghèo, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đồng bào các địa phương vùng xa trung tâm còn gặp khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn..., bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết.

- Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Tết...

Theo đó, Thành ủy Hà Nội yêu cầu cấp các chính quyền tại thủ đô phải thực hiện chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết Âm lịch 2023.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}