Giấy tờ có giá dùng để giao dịch mua bán có kỳ hạn giữa tổ chức tín dụng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Giấy tờ có giá dùng để giao dịch mua bán có kỳ hạn giữa tổ chức tín dụng phải đáp ứng những điều kiện nào? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hà Nội

Giao dịch mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng là gì?

Giao dịch mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng được giải thích tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 21/2012/TT-NHNN (được sửa đổi bởi điểm a khoản 2 Điều 1 Thông tư 01/2013/TT-NHNN) như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Giao dịch cho vay, đi vay là giao dịch mà tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bên cho vay) thực hiện giao hoặc cam kết giao cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác (bên vay) một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.
2. Giao dịch mua, bán có kỳ hạn là giao dịch mà một tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua và nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá chưa đến hạn thanh toán (bên mua) từ một tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác (bên bán), đồng thời bên bán cam kết sẽ mua lại giấy tờ có giá đó sau một khoảng thời gian nhất định.
3. Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày vay đến ngày đến hạn của khoản vay.
4. Thời hạn mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày mua đến ngày mua lại, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và được tính theo ngày (sau đây gọi là thời hạn mua, bán).
5. Thời hạn còn lại của giấy tờ có giá là khoảng thời gian kể từ ngày giấy tờ có giá được mua, bán đến ngày đến hạn thanh toán toàn bộ gốc của giấy tờ có giá đó.

Như vậy, theo quy định trên thì giao dịch mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng là giao dịch mà một tổ chức tín dụng mua và nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá chưa đến hạn thanh toán (bên mua) từ một tổ chức tín dụng khác (bên bán), đồng thời bên bán cam kết sẽ mua lại giấy tờ có giá đó sau một khoảng thời gian nhất định.

Giấy tờ có giá dùng để giao dịch mua bán có kỳ hạn giữa tổ chức tín dụng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Giấy tờ có giá dùng để giao dịch mua bán có kỳ hạn giữa tổ chức tín dụng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Giấy tờ có giá dùng để giao dịch mua bán có kỳ hạn giữa tổ chức tín dụng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 21/2012/TT-NHNN như sau:

Điều kiện của giấy tờ có giá
Các loại giấy tờ có giá được giao dịch phải có đủ các điều kiện sau:
1. Là giấy tờ có giá được phát hành hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam và được phép chuyển nhượng;
2. Được phát hành bằng đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi;
3. Thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bên bán;
4. Thời hạn còn lại của giấy tờ có giá phải lớn hơn thời hạn mua, bán.

Như vậy, theo quy định trên thì giấy tờ có giá dùng để giao dịch mua bán có kỳ hạn giữa tổ chức tín dụng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Là giấy tờ có giá được phát hành hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam và được phép chuyển nhượng;

- Được phát hành bằng đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi;

- Thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bên bán;

- Thời hạn còn lại của giấy tờ có giá phải lớn hơn thời hạn mua, bán.

Khi thực hiện giao dịch mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng thì phải đảm bảo các nguyên tắc nào?

Căn cứ theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 18 Thông tư 21/2012/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 18/2016/TT-NHNN) như sau:

Nguyên tắc giao dịch mua, bán
Khi thực hiện giao dịch mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
1. Tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 Thông tư này.
2. Tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá của mình; thực hiện mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác theo thỏa thuận phù hợp với quy định tại Thông tư này, quy định pháp luật hiện hành có liên quan và thông lệ quốc tế.
3. Thu hồi đầy đủ, đúng hạn số tiền (gốc và lãi) khi thực hiện mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác.
4. Mua lại giấy tờ có giá đã bán khi đến hạn theo thỏa thuận với bên mua.
5. Mọi quyền lợi phát sinh liên quan đến giấy tờ có giá trong thời gian thực hiện mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thỏa thuận bằng văn bản, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Như vậy, khi thực hiện giao dịch mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng thì phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 Thông tư này.

- Tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá của mình; thực hiện mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá với tổ chức tín dụng khác theo thỏa thuận phù hợp với quy định tại Thông tư này, quy định pháp luật hiện hành có liên quan và thông lệ quốc tế.

- Thu hồi đầy đủ, đúng hạn số tiền (gốc và lãi) khi thực hiện mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá với tổ chức tín dụng khác

- Mua lại giấy tờ có giá đã bán khi đến hạn theo thỏa thuận với bên mua.

- Mọi quyền lợi phát sinh liên quan đến giấy tờ có giá trong thời gian thực hiện mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng thỏa thuận bằng văn bản, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}