Từ 25/8/2022 sẽ tăng mức xử phạt đối với hành vi thu mẫu, tiếp cận nguồn gen khi giấy phép đã hết hạn?

Chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau: Trong thời gian sắp tới thì có sự thay đổi gì về số tiền xử phạt đối với hành vi tiếp cận nguồn gen khi giấy phép tiếp cận nguồn gen đã hết hạn không? Tôi xin cảm ơn!

Những trường hợp nào sẽ áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo khi vi phạm quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen?

Hiện nay, hình thức xửu phạt cảnh cáo khi vi phạm quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen được áp dụng trong các trường hợp thuộc khoản 1 Điều 44 Nghị định 155/2022/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a khoản 31 Điều 1 Nghị định 55/2021/NĐ-CP) như sau:

“Điều 44. Vi phạm các quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen
1. Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc chuyển giao nguồn gen, dẫn xuất của nguồn gen cho bên thứ ba với cùng mục đích sử dụng để nghiên cứu không vì mục đích thương mại;
b) Không thực hiện báo cáo định kỳ hoặc báo cáo hoạt động theo quy định trong thời gian tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu không vì mục đích thương mại ghi tại Giấy phép tiếp cận nguồn gen.”

Theo đó, khi vi phạm thuộc một trong những trường hợp nêu trên thì sẽ bị xử phạt cảnh cáo theo quy định hiện nay.

Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới thì việc áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo khi vi phạm quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen sẽ có những thay đổi.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 52 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 52. Vi phạm các quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen
1. Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi không thực hiện báo cáo định kỳ hoặc báo cáo hoạt động theo quy định trong thời gian tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu không vì mục đích thương mại ghi tại giấy phép tiếp cận nguồn gen.”

Theo đó, trong thời gian sắp tới sẽ còn xử phạt cảnh cáo đối với hành vi không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc chuyển giao nguồn gen, dẫn xuất của nguồn gen cho bên thứ ba với cùng mục đích sử dụng để nghiên cứu không vì mục đích thương mại.

Từ ngày 25/8/2022 sẽ tăng mức xử phạt đối với hành vi tiếp cận nguồn gen khi giấy phép tiếp cận nguồn gen đã hết hạn?

Từ 25/8/2022 sẽ tăng mức xử phạt đối với hành vi thu mẫu, tiếp cận nguồn gen khi giấy phép đã hết hạn? (Hình từ internet)

Sử dụng giấy phép tiếp cận nguồn gen không đúng mục đích sẽ bị xử phạt thế nào trong thời gian tới?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 52 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 52. Vi phạm các quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không tuân thủ các nội dung trong kế hoạch tiếp cận nguồn gen đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
b) Không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc chuyển giao nguồn gen, dẫn xuất của nguồn gen cho bên thứ ba với cùng mục đích sử dụng để nghiên cứu vì mục đích thương mại, phát triển sản phẩm thương mại;
c) Không tiến hành chia sẻ lợi ích thu được từ việc sử dụng nguồn gen với các bên liên quan theo quy định;
d) Không thực hiện báo cáo định kỳ hoặc báo cáo hoạt động theo quy định trong thời gian tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại, phát triển sản phẩm thương mại ghi tại giấy phép tiếp cận nguồn gen;
đ) Đưa nguồn gen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhưng không thực hiện đúng các nội dung quy định tại giấy phép tiếp cận nguồn gen hoặc quyết định cho phép đưa nguồn gen ra nước ngoài phục vụ học tập, nghiên cứu không vì mục đích thương mại;
e) Sử dụng giấy phép tiếp cận nguồn gen không đúng nội dung, mục đích.”

Như vậy, trong thời gian tới thì những hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp nêu trên bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Theo đó thì sẽ xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng giấy phép tiếp cận nguồn gen không đúng nội dung, mục đích trong thời gian sắp tới.

Tăng mức xử phạt đối với hành vi tiếp cận nguồn gen khi giấy phép tiếp cận nguồn gen đã hết hạn?

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 44 Nghị định 45/2022/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a khoản 31 Điều 1 Nghị định 55/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

“Điều 44. Vi phạm các quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
g) Không gia hạn giấy phép tiếp cận nguồn gen khi giấy phép hết hạn nhưng vẫn thực hiện việc thu mẫu, tiếp cận nguồn gen đã được cấp phép.”

Theo đó, hiện nay hành vi thực hiện việc thu mẫu, tiếp cận nguồn gen theo giấy phép tiếp cận nguồn gen đã hết hạn nhưng không gia hạn thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới thì mức xử phạt hành chính đối với hành vi tiếp cận nguồn gen khi mà giấy phép tiếp cận nguồn gen đã hết hạn thì sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4 Điều 52 Nghị định 45/2022/NĐ-CP như sau:

“Điều 52. Vi phạm các quy định về quản lý, tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tiếp cận nguồn gen khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc có giấy phép tiếp cận nguồn gen nhưng đã hết hạn.”

Theo đó, mức xử phạt hành chính đối với hành vi tiếp cận nguồn gen khi mà giấy phép tiếp cận nguồn gen đã hết hạn là từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Ngoài ra, căn cứ vào hành vi vi phạm để xác định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo khoản 5, khoản 6 Điều 52 Nghị định 45/2022/NĐ-CP.

Chú ý: các mức xử phạt hành chính theo những quy định nêu trên chỉ áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức xử phạt hành chính sẽ là gấp 02 lần so với cá nhân.

Nghị định 45/2022/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 25/8/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

47 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}