Từ ngày 01/8/2022, dịch vụ logistics sẽ là một trong những ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa?

Tôi muốn biết trong thời gian sắp tới thì đầu tư những ngành nghề nào thì sẽ ưu tiên thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa? Cảm ơn!

Dịch vụ logistics sẽ là ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư tại khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa trong thời gian sắp tới?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 7 Nghị quyết 55/2022/QH15 quy định như sau:

“Điều 7. Phát triển Khu kinh tế Vân Phong
1. Danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong bao gồm:
a) Đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D); đầu tư công nghệ thông tin, nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực đại dương, hàng hải, công nghệ sinh học, dược liệu biển và sinh thái biển có quy mô vốn đầu tư từ 1.500 tỷ đồng trở lên;
b) Đầu tư xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, tài chính có quy mô vốn đầu tư từ 12.000 tỷ đồng trở lên;
c) Đầu tư xây dựng và kinh doanh khu đô thị với quy mô diện tích đất từ 300 ha trở lên hoặc có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên; đầu tư xây dựng và kinh doanh khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp có sân gôn (golf) có quy mô vốn đầu tư từ 25.000 tỷ đồng trở lên;
d) Đầu tư công nghiệp năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, cơ khí chính xác, chế biến dầu khí, điện tử, khu dịch vụ chăm sóc sức khỏe có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên;
đ) Xây dựng và kinh doanh sân bay, đầu tư bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt, dịch vụ logistics, dịch vụ hậu cần cảng biển, bến cảng, khu bến cảng, cảng tổng hợp, cảng chuyên dùng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I;
e) Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu phi thuế quan có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên.”

Theo đó những ngành nghề được liệt kê theo quy định kể trên sẽ là những ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa trong thời gian sắp tới, trong đó có dịch vụ logistics.

Từ ngày 01/8/2022, dịch vụ logistics sẽ là một trong những ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa?

Từ ngày 01/8/2022, dịch vụ logistics sẽ là một trong những ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa? (Hình từ internet)

Nhà đầu tư chiến lược tại Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa phải đáp ứng các điều kiện như thế nào?

Căn cứ vào khoản 3, khoản 4 Điều 7 Nghị quyết 55/2022/QH15 quy định như sau:

“Điều 7. Phát triển Khu kinh tế Vân Phong
...
3. Nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có vốn điều lệ từ 10.000 tỷ đồng trở lên hoặc có tổng tài sản từ 25.000 tỷ đồng trở lên khi thực hiện dự án đầu tư quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên;
b) Có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên khi thực hiện dự án đầu tư quy định tại điểm d và điểm e khoản 1 Điều này và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên;
c) Có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên khi thực hiện dự án đầu tư quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 2.000 tỷ đồng trở lên;
d) Có vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng trở lên khi thực hiện dự án đầu tư quy định tại điểm a khoản 1 Điều này và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 1.000 tỷ đồng trở lên.
4. Nhà đầu tư chiến lược phải có cam kết bằng văn bản về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng các điều kiện bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam.”

Theo đó, tùy thuộc vào dự án đầu tư theo danh mục ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong mà các nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng về điều kiện vốn tối thiểu theo quy định trên.

Ngoài ra, các nhà đầu tư chiến lược tại Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa còn phải cam kết về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Việt Nam, bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo về môi trường.

Trường hợp nhà đầu tư chiến lược chậm giải ngân khi thực hiện dự án đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong thì xử lý thế nào?

Căn cứ vào khoản 10 Điều 7 Nghị quyết 55/2022/QH15 quy định như sau:

“Điều 7. Phát triển Khu kinh tế Vân Phong
...
10. Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, trường hợp nhà đầu tư chiến lược không đáp ứng điều kiện về vốn, tiến độ giải ngân và các điều kiện khác đối với nhà đầu tư chiến lược thì không được hưởng ưu đãi quy định tại Nghị quyết này. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về các hậu quả phát sinh do không thực hiện đúng cam kết của mình theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, trường hợp đang thực hiện dự án đầu tư mà nhà đầu tư chiến lược không đáp ứng được điều kiện về tiến độ giải ngân thì sẽ không được hưởng ưu đãi đầu tư theo Nghị quyết 55/2022/QH15 tại Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa.

Nghị quyết 55/2022/QH15 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

28 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}